Hà Nội "nóng" chuyện ô nhiễm môi trường

21/04/2009 23:41 GMT+7

Hôm qua, HĐND TP Hà Nội tiến hành phiên chất vấn giữa 2 kỳ họp. Ô nhiễm môi trường và "số phận" các dự án trong khu vực Hà Nội mở rộng... là những vấn đề được đặt ra.

Không thể xử lý rác bằng chôn lấp mãi!

Các đại biểu Phạm Thị Thành, Bùi Thị An phàn nàn rằng, Hà Nội ô nhiễm hơn, bẩn hơn các tỉnh, TP khác rất nhiều. "UBND TP có giải pháp gì, có cam kết tổ chức thực hiện các quy hoạch về môi trường và kiểm soát ô nhiễm hay không; vấn đề xử lý nước thải, chất thải ở các khu dân cư đô thị cần khắc phục ra sao?", bà Thành hỏi.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi tiếp thu ý kiến phê phán của các đại biểu và nhấn mạnh: "TP đang triển khai các quy hoạch về môi trường và mới đầu tư được ở 9 quận nội thành, tuy nhiên nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu chống úng ngập và xử lý nước thải. TP cũng đang tiến hành kiểm tra, kiểm soát nguồn gây ô nhiễm từ các khu công nghiệp và làng nghề nhưng vấn đề khắc phục chắc phải lâu dài". Ông Khôi cho biết, trước mắt, TP đẩy mạnh thực hiện các dự án hạ tầng liên quan đến xử lý rác thải, nước thải đô thị, xây dựng các khu xử lý chất thải ở Sóc Sơn, Xuân Sơn (Sơn Tây), Đồng Ké (Chương Mỹ), Phú Xuyên, Ba Vì.

Đại biểu Vũ Mạnh Hải chất vấn: "Việc xử lý các doanh nghiệp gây ô nhiễm có khả thi không? Công nghệ xử lý rác thải có phải là công nghệ tiên tiến không?". Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh trả lời: "Hà Nội đã tiến hành xử lý di dời 17 đơn vị, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, nếu ở nơi mới đến, họ tiếp tục gây ô nhiễm sẽ bị xử lý tiếp; đang rà soát tiếp 8 doanh nghiệp còn lại để hoàn thành việc xử lý ô nhiễm hoặc di chuyển trong năm 2009". Ông Khanh khẳng định, đối với các đơn vị nhà nước gây ô nhiễm (ví dụ như các bệnh viện...) ngoài việc xử phạt theo pháp luật sẽ đề nghị xử lý cán bộ lãnh đạo đơn vị. "TP đang đầu tư nhà máy xử lý đốt rác 2.000 tấn vì nếu chôn lấp rác mãi thì không đủ đất và gây ô nhiễm môi trường, công nghệ nhập về phải là công nghệ xử lý rác tiên tiến nhất", ông Khanh cam kết.

Quyết không để dự án "treo"

Cũng tại phiên họp hôm qua, trả lời chất vấn về kết quả rà soát các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Phí Thái Bình cho biết: Trong số 744 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được rà soát trong khu vực Hà Nội mở rộng, với diện tích chiếm đất 75.189 ha, TP đang chỉ đạo phân loại theo 4 nhóm: Các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết được tiếp tục triển khai; Các đồ án, dự án được xem xét tiếp tục triển khai nhưng cần điều chỉnh; Các đồ án, dự án đề nghị tạm dừng chờ quy hoạch chung Hà Nội mở rộng; Các đồ án, dự án đề nghị dừng hẳn (do nằm trong hành lang thoát lũ, khu vực cấm và hạn chế xây dựng; không đảm bảo môi trường; không nằm trong định hướng quy hoạch chung; các đồ án quy hoạch chi tiết chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt). Ông Bình nói thêm, hiện tại đang chờ Bộ Xây dựng báo cáo thường trực Chính phủ Quy hoạch chung xây dựng thủ đô vào tháng 5.2009. Sau đó, "số phận" các dự án tạm dừng hoặc dừng hẳn sẽ được quyết định trong tháng 6.2009.

Đại biểu Ngô Văn Ny hỏi: "Thành phố đã thu hồi được bao nhiêu khu đất bỏ không, trong đó chủ đầu tư nhận đất rồi mà không triển khai xây dựng?". Ông Bình trả lời: "Sau công tác rà soát 744 dự án đầu tư xây dựng, đồ án quy hoạch, thành phố sẽ phải kiểm tra "sức khỏe" của các nhà đầu tư, các chủ đầu tư, xem dự án họ đang "ôm giữ" có triển khai thực thi được không để tiếp tục xem xét, xử lý không để tiếp diễn tình trạng quy hoạch treo".

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.