Hà Nội thí điểm xử phạt “nguội”

1
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết theo đề án thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long vừa được Sở GTVT hoàn thiện, mọi diễn biến giao thông trên đại lộ này sẽ được hình ảnh hóa và điện toán hóa tối đa.

Cụ thể là việc sử dụng triệt để hệ thống camera, máy tính lắp đặt trên đại lộ để thực hiện hướng dẫn, tổ chức giao thông, trong đó có xử lý vi phạm giao thông theo hình thức phạt “nguội”. Dự kiến, mô hình sẽ được nhân rộng ra tất cả các đường cao tốc trên toàn TP.Hà Nội.

Theo Phòng Kế hoạch (Sở GTVT Hà Nội), đề án trên đang được gửi sang Sở KH-ĐT lấy ý kiến trước khi trình lên UBND TP.Hà Nội. Đại diện Phòng Kế hoạch cho biết nếu được UBND TP thông qua, nhiều hạng mục trong đề án, trong đó có thí điểm giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long sẽ được thực hiện ngay trong giai đoạn 2013 - 2014. Ngoài nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức giao thông, khai thác tuyến đường hiệu quả và giảm ùn tắc, các camera được lắp đặt trên đường cũng sẽ ghi hình các hành vi vi phạm giao thông như chạy xe quá tốc độ, xe quá khổ quá tải…, cung cấp dữ liệu vi phạm cho CSGT thực hiện xử phạt.

Trao đổi với Thanh Niên, trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền khám nghiệm và xử lý tai nạn (Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội), cho biết trình tự của việc xử phạt “nguội” qua hình ảnh  như sau: trước tiên phải xác minh chủ phương tiện vi phạm qua hồ sơ đăng ký lưu trữ, kế đến ra thông báo và mời chủ phương tiện tới trụ sở làm việc. Sau 3 lần gửi giấy mời mà người điều khiển phương tiện không xuất hiện, buộc cơ quan chức năng phải cử cán bộ chiến sĩ xuống xác minh người đứng tên phương tiện trong giấy phép đăng ký ở công an phường sở tại. 

Đánh giá về đề án trên của Hà Nội, đại tá Nguyễn Kim Hải, Phụ trách Phòng Hướng dẫn tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67) Bộ Công an, cho rằng đây là một biện pháp kiểm soát vi phạm giao thông có nhiều ưu điểm, được nhiều nước trên thế giới triển khai. Tuy nhiên, do đặc thù của Việt Nam là còn nhiều phương tiện giao thông chưa được sang tên đổi chủ sau khi mua bán khiến biện pháp này gặp nhiều khó khăn hạn chế.

Mai Hà - Minh Sang - Thái Sơn

>> Hà Nội sẽ lắp camera ở 200 nút giao để giám sát giao thông
>> Đà Nẵng đặt camera giám sát 22 điểm nóng
>> Sẽ xử phạt vi phạm giao thông qua tài khoản

Bình luận

User
Gửi bình luận
Sửu

Sửu

Mô hình này nhân rộng sẽ cực kỳ tốt cho xã hội, đở hẳn nạn tham nhũng trong các cơ quan quản lý giao thông. Theo tôi tiền phạt nếu chưa thu được thì nên thu theo kiểu thuế đường hiện nay tức là thu khi đến hạn Đăng kiểm, chủ xe thực sự sẽ biết không thể trốn nộp phạt được, tù đó sẽ nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cầu Phú Mỹ (nối Q.7 với Q.2, TP.HCM) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT /// ẢNH: NGUYÊN VŨ

TP.HCM lập quy trình cho từng loại hợp đồng PPP

TP.HCM sẽ chủ động lập danh sách các dự án và tổ chức đấu thầu mời gọi nhà đầu tư tham gia theo hình thức đối tác công tư thay vì dựa vào đề xuất của nhà đầu tư rồi chỉ định thầu.
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội có thể sắp bị tạm ngừng hoạt động Ả /// ẢNH: NGỌC THẮNG

Hà Nội vẫn chưa trả nợ cho Viettel IDC

Đại diện Viettel IDC khẳng định, hiện doanh nghiệp này chưa nhận được phản hồi từ phía Hà Nội về việc ký hợp đồng cũng như thanh toán công nợ.