Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an đã giúp Vũ “nhôm” làm ăn như thế nào?

Thái Sơn
Thái Sơn
05/01/2019 23:31 GMT+7

Cơ quan tố tụng xác định cựu Trung tướng Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân có vai trò giúp sức tích cực cho Vũ "nhôm" trong việc thâu tóm các dự án nhà, đất công sản tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Ngày 5.1, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”). Trong đó, 2 bị can Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị can bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Tổng cục Tình báo) và Phan Hữu Tuấn (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo – Bộ Công an).
Cáo trạng nêu rõ, các bị can trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành công an nhưng đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc thiếu trách nhiệm để giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm” thâu tóm các dự án nhà, đất công sản tại Đà Nẵng và TP.HCM. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.
[VIDEO] Vũ “nhôm” và những cú bắt tay bạc tỉ với lãnh đạo 4 doanh nghiệp - Video tư liệu
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2009 - 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ “Nhôm”, bị can Bách đã tham mưu để Phan Hữu Tuấn ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng, UBND TP.HCM và một số cơ quan tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá và một số ưu đãi khác đối với các căn nhà, đất công sản, dự án bất động sản. Trong đó, có hơn 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất với tổng trị giá là 2.517 tỉ đồng.
Sau khi được “ưu ái”, Vũ “nhôm” không dùng số tài sản trên vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản cá nhân hoặc “sang tên đổi chủ” cho người thân trong gia đình. Đáng chú ý, một số trường hợp được chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho nhà nước 1.159 tỉ đồng.
Cơ quan tố tụng xác định bị can Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn cùng liên quan các văn bản của Bộ Công an tạo điều kiện, giúp sức cho Vũ “nhôm” thực hiện hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản. Hành vi của 2 bị can gây thiệt hại cho nhà nước 1.134 tỉ đồng. Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành “dính” đến nhà, đất tại số 129 Pasteur khi thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá. Hành vi của ông Thành tạo điều kiện để Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác gây thiệt hại hơn 222,8 tỉ đồng.
Cáo trạng cáo buộc cựu thứ trưởng Trần Việt Tân thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Cục B61, Tổng cục Tình báo - Bộ Công an, để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của đơn vị xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, TP.HCM không qua đấu giá, sau đó không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành công an, gây thiệt hại hơn 155,4 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.