Hải Phòng: Ưu đãi đầu tư làm nghèo ngân sách

07/08/2007 22:09 GMT+7

UBND TP Hải Phòng "phóng tay" ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp đến mức đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hết hơn 100 tỉ đồng, thành phố giao đất cho doanh nghiệp chỉ thu về 42 tỉ đồng (thời hạn sử dụng đất trong… 70 năm). Ít nhất 46.000m2 đất đã được cho thuê dài hạn với giá bèo ngay tại khu đô thị đẹp nhất Hải Phòng: Khu đô thị Ngã Năm - Sân bay Cát Bi.

Báo Thanh Niên từng đề cập đến những vấn đề sai phạm trong dự án Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi (gọi tắt là KĐTM Ngã Năm). Trong khi những vấn đề sai phạm chưa được xử lý nghiêm thì gần đây, nhiều công ty lại gửi đơn khiếu nại việc UBND TP ưu đãi quá mức đến khó hiểu cho Công ty TNHH Thùy Dương và Công ty TNHH Du lịch và đầu tư EIE. 

Đầu tư hàng trăm tỉ, thu về 42 tỉ

KĐTM Ngã Năm có một vị trí lý tưởng nằm ngay sát nội thành, nằm trên đường ra sân bay Cát Bi với đầy đủ công trình hạ tầng giao thông, điện nước... Với vị trí đắc địa như vậy, nhưng không hiểu sao, ngày 31.3.2003 UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định 654/QĐ-UB về cơ chế ưu đãi đầu tư xây dựng phát triển các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho dự án Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi với nhiều ưu đãi "đặc biệt". 

Ngày 4.11.2005, UBND TP Hải Phòng ra quyết định 2552/QĐ-UB giao cho Công ty TNHH Thùy Dương hơn 16.000m2 đất (thời hạn 70 năm) tại KĐTM Ngã Năm. Theo tính toán của các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng bình quân của dự án KĐTM Ngã Năm là 4 triệu đồng/m2. Tuy vậy, ngày 21.2.2006, ông Trần Văn Hiếu, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng ký Quyết định 354/2006/QĐ-UBND phê duyệt phương án xác định giá tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH Thùy Dương theo cơ chế ưu đãi "đặc biệt", theo đó, Công ty Thùy Dương chỉ phải nộp 20,5 tỉ đồng cho tổng diện tích 16.000m2 (trung bình là 1,28 triệu đồng/m2). Trong khi giá đất ở khu vực tương tự đang được giao dịch với giá 6-10 triệu đồng/m2.

Như vậy, ngân sách thành phố đã phải bỏ ra tới 64 tỉ đồng (4 triệu đồng/m2 x 16.000m2 đất) để có được diện tích trên giao cho Công ty TNHH Thùy Dương. Trong khi đó, công ty này chỉ phải nộp số tiền bằng 1/3 số vốn mà ngân sách đầu tư.

Vị trí càng đẹp, càng "ưu đãi"

Mảnh đất 16.000m2 của Công ty Thùy Dương đã là niềm mơ ước của hàng trăm nhà đầu tư, nhưng vị trí đó vẫn chưa ăn thua gì khi so sánh với lô đất của công ty TNHH du lịch và đầu tư EIE. Công ty này được giao 30.000m2 đất tại vị trí có hai mặt đường (đường Ngã Năm - Sân bay Cát Bi và đường Nguyễn Bỉnh Khiêm). Mặc dù vị trí đắc địa như vậy, nhưng UBND TP Hải Phòng chỉ tính "cả gói" tiền sử dụng đất mà Công ty EIE phải nộp là... 22,4 tỉ đồng (trung bình 746.000đ/m2). 

Cuối năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1387 về việc xử lý các quy định về ưu đãi, khuyến khích đầu tư trái pháp luật do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành. Theo đó, 32 tỉnh thành đã phải hủy bỏ, bãi bỏ ngay các quy định về ưu đãi, khuyến khích đầu tư trái pháp luật đã ban hành. Công văn này cũng nêu rõ: "UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm: Tự rà soát đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ, hủy bỏ ngay các quy định về ưu đãi, khuyến khích đầu tư trái pháp luật đã ban hành.

Không hiểu thành phố căn cứ vào quy định nào để tính giá đất (ở những vị trí cực đẹp) thấp đến đáng kinh ngạc như vậy? Có thể UBND TP Hải Phòng cũng như nhiều địa phương khác đã đề ra những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, tuy nhiên nếu ưu đãi đến mức bỏ ra ba, thu về một như ở Hải Phòng thì cần phải cân nhắc thận trọng. Và việc thực hiện chính sách ưu đãi có công bằng không cũng là điều nên đề cập tới, bởi lẽ một số doanh nghiệp đầu tư vào những vị trí không thuận lợi bằng ở Ngã Năm nhưng bị tính giá đất cao hơn nhiều so với giá đất UBND TP tính với Thùy Dương và EIE? Người đề ra chính sách của TP Hải Phòng liệu có xé rào để ra chính sách trái luật? Dư luận đang rất cần sự giải thích thấu tình đạt lý từ phía lãnh đạo thành phố.

Đông Bắc -  Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.