Hải quan đã làm hết trách nhiệm

28/10/2014 05:40 GMT+7

Ngày 27.10, Thanh Niên đăng tải bài Bắt được 2 trong số 3 đối tượng bị truy nã liên quan đến vụ 600 bánh heroin giấu trong thùng loa xuất sang Đài Loan gây sự chú ý của dư luận. Chiều cùng ngày, PV Thanh Niên đã trao đổi nhanh với ông Đinh Ngọc Thắng, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, xung quanh vụ việc nói trên.

 
Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM - Ảnh: Nguyên Bảo

Ông Thắng nói: Thời gian qua, ngành hải quan nói chung và Cục Hải quan TP.HCM nói riêng đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, phương pháp quản lý theo hướng hiện đại hóa, thực hiện hải quan điện tử, áp dụng phương pháp quản lý rủi ro, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, nhân lực cho việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng  sự thông thoáng của cơ chế quản lý để cố tình thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; đặc biệt việc vận chuyển trái phép hàng cấm, ma túy, tiền chất ma túy... diễn ra với tính chất, mức độ đặc biệt nghiêm trọng.

Đến nay, Bộ Công an đã xác định danh tính của một số người Đài Loan đến VN “lo” vụ vận chuyển 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Vậy trách nhiệm của lực lượng hải quan ở đâu?

Tôi khẳng định lực lượng hải quan đã làm hết trách nhiệm, vì căn cứ theo điều 9 Quyết định số 48/2008/QĐ-BTC ngày 4/7/2008 của Bộ Tài chính quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan: “Khi đã thực hiện đúng các quy định tại quyết định này và quy trình, quy định của Tổng cục Hải quan nhưng không phát hiện được vi phạm pháp luật về hải quan thì công chức hải quan thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh theo quy trình quản lý rủi ro được miễn trừ trách nhiệm cá nhân”. Xin nhắc lại, quy trình thủ tục liên quan đến lô hàng xuất khẩu vào ngày 17.11.2013 (vụ việc 600 bánh heroin), lô hàng này được khai báo và hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của Tổng cục Hải quan đã chấp nhận thông tin tờ khai điện tử, cấp số tờ khai 12959/XKD. Tờ khai trên được hệ thống thông quan điện tử tự động phân luồng xanh, tức là doanh nghiệp không phải xuất trình hồ sơ giấy để kiểm tra và hàng hóa được miễn kiểm tra thực tế.

Một số lãnh đạo của Bộ Công an đã từng nhận định tội phạm ma túy sẽ không bao giờ từ bỏ vận chuyển ma túy bằng đường hàng không, thậm chí có thể tăng cao… Theo ông với quy định, quy trình hiện hành có vướng mắc, khó khăn gì trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy này?

Hiện nay, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật còn một số bất cập, chưa đồng bộ, thẩm quyền khởi tố, điều tra của cơ quan hải quan còn một số hạn chế về thời gian, biện pháp ngăn chặn...  việc phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng có liên quan trong thời gian qua vẫn còn một số điểm hạn chế cần khắc phục. Hệ thống cơ sở dữ liệu về hành khách xuất nhập cảnh qua đường hàng không chưa được nối mạng đến cơ quan hải quan; việc trao đổi thông tin về tội phạm ma túy giữa các đơn vị có liên quan đôi lúc chưa kịp thời nên khó khăn cho cơ quan hải quan trong việc nhận diện, theo dõi, giám sát các đối tượng khi ra vào cửa khẩu. Các đối tượng vận chuyển ma túy thường lợi dụng sự hạn chế về mặt thời gian đối với công tác kiểm tra hành khách trên các chuyến bay xuất nhập cảnh nên thường lợi dụng đến sát giờ bay… trong khi cơ quan hải quan chưa có cơ chế về kinh phí để bồi thường thiệt hại (nếu khi kiểm tra dẫn đến sự chậm trễ về chuyến bay mà không phát hiện hành vi vi phạm). Điều này gây áp lực rất lớn đến công tác kiểm tra, kiểm soát của cán bộ công chức trực tiếp làm nhiệm vụ. Cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép chất ma túy tuy đã được trang bị nhưng còn thiếu so với yêu cầu hiện đại hóa của ngành hải quan.

Các đối tượng vận chuyển ma túy

thường lợi dụng sự hạn chế về mặt thời gian đối với công tác kiểm tra hành khách trên các chuyến bay xuất nhập cảnh nên thường lợi dụng đến sát giờ bay... trong khi cơ quan hải quan chưa có cơ chế về kinh phí để bồi thường thiệt hại. Điều này gây áp lực rất lớn đến công tác kiểm tra, kiểm soát của cán bộ công chức trực tiếp làm nhiệm vụ

Từ năm 2012 đến nay, hải quan đã triệt phá rất nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với trọng lượng gần 200 kg heroin, cocain, tiền chất ma túy, ma túy tổng hợp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Bọn chúng đã vận chuyển ma túy qua đường bưu phẩm, hành lý; cất giấu ma túy trong ngăn bí mật của va li, ngụy trang tinh vi bằng bột bánh xèo, cà phê, sữa tắm, bánh đậu xanh, kẹo dừa, thịt hộp... Với thành tích ấn tượng nói trên, đầu tháng 10.2014, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, đánh giá cao về thành tích xuất sắc này của Cục Hải quan TP.HCM nói chung và Cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng...

Đàm Huy 
(thực hiện)

>> Vụ 600 bánh heroin giấu trong thùng loa xuất sang Đài Loan: Bắt được 2 trong số 3 đối tượng bị VN truy nã
>> Khởi tố vụ vận chuyển 600 bánh heroin từ VN sang Đài Loan
>> Cục Hàng không nhận lỗi trong vụ lọt lưới 600 bánh heroin
>> Vụ để lọt 600 bánh heroin: Hải quan TP cần kiểm tra quy trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.