Hàng chục trẻ nhiễm sán dây lợn, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu điều tra làm rõ

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
16/03/2019 12:12 GMT+7

Liên quan đến việc hàng chục trẻ mầm non ở xã Thanh Khương bị nhiễm sán dây lợn , Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản thông báo kết luận của ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, tại cuộc họp về việc cung cấp thực phẩm tại Trường mầm non xã Xuân Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.
Sau khi nghe báo cáo về sự việc, ông Nguyễn Tử Quỳnh yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh căn cứ vào các xét nghiệm, báo cáo chính thức đến các cơ quan chức năng liên quan; hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân về việc phòng chống sán lợn; tổ chức xét nghiệm với các học sinh tại Trường mầm non Thanh Khương.
Tiếp đến, ông Quỳnh yêu cầu Công an tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho các trường học. Đồng thời, các cá nhân, tập thể cung cấp, phát tán thông tin không đúng sự thật cũng phải bị xử lý. Lực lượng công an cần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Thuận Thành, nghiêm trị những trường hợp gây rối.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu, Ban Quản lý an toàn thực phẩm tỉnh phải phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học;
Sở GD-ĐT tỉnh chỉ đạo các cơ sở chủ động thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy suất nguồn cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể bán trú tại trường học...
Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), cho biết đơn vị này đang tiếp tục chờ kết quả xét nghiệm của các cháu học sinh rồi sẽ có phương án tiếp theo. Phòng cũng đã chỉ đạo 21 trường trên địa bàn tạm dừng nhập thực phẩm từ Công ty Hương Thành.
Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 15.3, giáo sư Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, cho biết trong sáng cùng ngày, bệnh viện tiếp nhận 230 cháu bé ở xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đến viện xét nghiệm, trong đó có nhiều trẻ em đang học tại Trường mầm non Thanh Khương.
Đến 15 giờ chiều, sau khi chạy mẫu xong cho 173 cháu, các bác sĩ phát hiện 44 trường hợp dương tính với sán lợn, 53 trường hợp còn lại vẫn đang tiếp tục chạy kết quả.
Cũng trong ngày 15.3, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư tiếp nhận 135 cháu, chủ yếu dưới 6 tuổi đến xét nghiệm. Trong đó, 13 cháu có kết quả dương tính với bệnh sán dây lợn.
Trước đó, một số phụ huynh có con học tại Trường mầm non Thanh Khương cho biết, trong ngày 20.2, trước khi chế biến, các cô nuôi phát hiện thịt lợn có xuất hiện nhiều hạch, tật, nhà trường lại báo cho phía cung ứng là Công ty Hương Thành để đơn vị này trực tiếp đổi lại thực phẩm cho nhà trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.