Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức (TP.HCM)

30/10/2005 22:46 GMT+7

Cuối cùng thì Sở Y tế TP.HCM cũng đã lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) khi những sai trái (lãng phí; bổ nhiệm, bãi nhiệm vô nguyên tắc; thu viện phí sai quy định...) của ông giám đốc BV kéo dài, gây bất bình cực độ cho các y, bác sĩ tại đây.

Mua sắm vô tội vạ

Năm 2002, dự án đầu tư xây mới, sửa chữa với kinh phí 18 tỉ đồng đã được triển khai tại BV Đa khoa Thủ Đức. Công trình hoàn thành vào năm 2003 thì đầu năm 2004, bác sĩ Phạm Hữu Trí (từ BV Lê Lợi, Bà Rịa - Vũng Tàu về làm giám đốc) đã cho đập, sửa, thậm chí có khoa, phòng mới sửa xong ông bỏ luôn! Cụ thể, khoa Hồi sức - cấp cứu vừa mới được đầu tư bị bỏ không còn hội trường cũ thì lại được đập, sửa để làm khoa Hồi sức - cấp cứu (?). Ai cũng ngạc nhiên trước việc làm lãng phí này. Còn tại khu Liên chuyên khoa Mắt và Răng - Hàm - Mặt, đang hoạt động rất phù hợp, ông Trí cũng cho xây, sửa; mua sắm mấy chục chiếc giường inox mới (mỗi chiếc vài triệu đồng), gây tốn kém hàng trăm triệu đồng tiền Nhà nước dù đã có nhiều ý kiến phản đối. Kết quả là, mấy tháng nay, khu này gần như bỏ trống, có phòng không có một bệnh nhân nào!

Tại khoa Hồi sức - cấp cứu, dù nhu cầu chưa có nhưng ông Trí lại cho mua thêm 10 chiếc giường ngoại nhập của Đài Loan (giá mười mấy triệu đồng/chiếc trong khi giường trong nước chỉ vài triệu đồng/chiếc) để rồi giường tại đây cũng dư thừa. Ông Trí còn cho mua hệ thống máy đếm số tự động (tốn một khoản tiền lớn) đặt ở phòng khám và rồi xài mấy bữa cũng "trùm mền" vì không phù hợp. Tương tự, hóa chất xét nghiệm mua cũng không đúng với nhu cầu thực tế để rồi phải hủy bỏ vì hết hạn!

Giường, phòng ốc bỏ phí tại khu Liên chuyên khoa - (ảnh: Thanh Tùng)

Đưa tư nhân vào núp bóng, thu viện phí vô nguyên tắc

Không chỉ mua sắm một cách khó hiểu, ông Trí còn cho một tư nhân thân cận bên ngoài là bác sĩ Cơ đưa máy chụp CT scaner vào BV Thủ Đức chụp ăn chia với tỷ lệ 1/9. BV được 1 phần, còn 9 là của phòng CT trong khi chi phí xây dựng phòng ốc, các cơ sở vật chất khác cùng điện nước, nhân viên đều của BV! Mỗi ngày, nơi đây chụp từ 10 - 12 ca CT, giá 700 ngàn đồng/ca, hằng tháng một khoản tiền khổng lồ đã chui vào túi cá nhân!

Ngoài ra, việc thu viện phí tại BV này được thực hiện một cách tùy tiện. Họ tự đặt ra những khoản thu vô lý không có trong quy định. Để lấy tiền những bệnh nhân BHYT, ông Trí đã tự đặt ra những khoản thu thêm được gọi là "tiền chuyển giao công nghệ"! Mỗi bệnh nhân BHYT phải đóng thêm 500 ngàn đồng nếu BV mời bác sĩ ở nơi khác đến mổ. Mới đây, ông Trí lại tự tăng tiền chụp CT từ 700 ngàn đồng lên 1 triệu đồng/ca. Do bị các bác sĩ phản ứng nên việc tăng tiền này chỉ diễn ra được khoảng một tuần đã phải bãi bỏ. Ông Trí đã lợi dụng chủ trương "xã hội hóa công tác khám chữa bệnh" nhằm mục đích lấy cơ sở vật chất của BV Nhà nước để làm lợi cho nhóm cá nhân có cổ phần.

Đáng nói là, trong khi các cá nhân tham gia "xã hội hóa" hốt bạc bằng chính cơ sở vật chất và con người của BV thì BV Thủ Đức lại đang mắc một khoản nợ lên đến gần 10 tỉ đồng, điều mà trước đây BV này chưa hề gặp phải!

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.