Hàng loạt tai biến sản khoa

03/08/2012 03:30 GMT+7

Một sản phụ ở H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh tố kíp trực của bệnh viện (BV) đa khoa huyện này tắc trách dẫn đến thai nhi chết trong bụng mẹ.

>> Vụ sản phụ tử vong ở Quảng Ngãi: Cách chức phó trưởng khoa
>> Mẹ sống đời thực vật vẫn không cứu được thai nhi
>> Bác sĩ bỏ quên gạc trong bụng sản phụ

Sản phụ Phạm Thị Hồng (27 tuổi, ngụ thị trấn Cẩm Xuyên) kể: Khoảng 14 giờ 30 ngày 29.7, chị có dấu hiệu chuyển sinh nên được gia đình đưa lên Khoa Sản, BV đa khoa H.Cẩm Xuyên. Đến 17 giờ, nữ hộ sinh (NHS) Lưu Thị Thanh chịu trách nhiệm khám cho chị Hồng và chẩn đoán: sản phụ khỏe mạnh, thai nhi bình thường, có thể đẻ thường.

Chị Phạm Thị Hồng  
Chị Phạm Thị Hồng đau đớn khi đứa con trai nặng 3,5 kg chết trong bụng mẹ - Ảnh: Trương Hoa

Đến 20 giờ, NHS Thanh khám thêm lần nữa và vẫn chẩn đoán thai nhi bình thường, chưa có dấu hiệu mở tử cung và dặn gia đình theo dõi, có dấu hiệu gì thì gọi bác sĩ (BS). Đến 21 giờ 30, chị Hồng kêu đau mạnh nên bà Lê Thị Viện (mẹ chồng chị Hồng) sang phòng trực gọi NHS Thanh sang kiểm tra. NHS Thanh trả lời: “Mới kiểm tra, không cần nữa”.

Sau đó, chị Hồng bắt đầu cơn đau mạnh. Bà Viện lại chạy qua gọi NHS Thanh, nhưng phòng đã cài then, tắt điện. Khoảng 1 giờ sáng hôm sau, cơn đau càng dữ dội, người nhà chị Hồng đi gọi BS trực nhưng phòng đóng cửa. Sau đó, chị Thanh không còn thấy đau và tưởng mình chưa sinh nên tạm an tâm.

Sáng 30.7, gia đình chị Hồng gọi hộ lý trực nhưng không thấy bèn gọi NHS Đặng Thị Huệ (công tác tại BV này) vào khám hộ thì không phát hiện tim thai, nên gọi BS Trưởng khoa Nguyễn Đình Dương kiểm tra. Sau đó, BV đề nghị gia đình cho sản phụ chuyển lên tuyến trên.

Khi đến BV đa khoa Hà Tĩnh, Khoa Sản BV này kết luận thai nhi đã tử vong trong bụng mẹ trước khi nhập viện. 

Sáng 2.8, Giám đốc BV đa khoa H.Cẩm Xuyên, BS Phan Thanh Minh cho biết ca trực vào ngày 29.7 đúng vào ngày chủ nhật, chỉ có một NHS trực. Thời điểm để siêu âm sản phụ thì toàn BV mất điện. “Sai sót lớn nhất thuộc về BV mà ở đây là NHS trực đã thiếu trách nhiệm trong việc thăm khám bệnh nhân”, ông Minh nói. Theo ông Minh ca trực đóng cửa, tắt điện trong giờ trực là sai.

 Ông Minh khẳng định thai nhi đã chết trong bụng mẹ trước khi nhập viện, mới dẫn đến việc chẩn đoán không tìm ra tim thai. Theo ông Minh, BV sẽ họp hội đồng để xác minh sự việc. 

Liên quan đến cái chết của sản phụ Dương Kim Chung (28 tuổi, ngụ xã Phong Thạnh Tây B, H.Phước Long, Bạc Liêu), chiều 2.8, trao đổi với PV Thanh Niên, anh Dương Khắp Miền (anh ruột chị Kim Chung), cho biết: “Gia đình chúng tôi đã nhờ luật sư khởi kiện BV Sản - Nhi Cà Mau để tiếp tục làm rõ cái chết của Kim Chung”.

Cũng theo lời anh Miền, chị Chung được chuyển đến BV đa khoa T.Ư Cần Thơ, nhập viện lúc 4 giờ ngày 16.7 nhưng do sức khỏe quá yếu nên đến 20 giờ cùng ngày mới được mổ. Sau khi mổ, BS cho biết sản phụ bị nhiễm trùng nặng, khó qua khỏi.

BS Phạm Minh Pha, Phó giám đốc BV Sản - Nhi Cà Mau cho biết: “Chúng tôi sẽ  liên hệ với BV đa khoa T.Ư Cần Thơ để xin hồ sơ bệnh án, sau đó hội đồng chuyên môn họp để xem xét”.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 10.7, sản phụ Dương Kim Chung vào BV Sản - Nhi Cà Mau sinh con. Sau khi khám, BS chỉ định sinh mổ trong ngày. Sau khi mổ, bụng chị Chung ngày càng sưng to và đau dữ dội. Đến ngày thứ 6 sau mổ, chị Chung đau bụng ngày càng nhiều nên gia đình xin chuyển lên BV đa khoa T.Ư Cần Thơ điều trị, đến 13 giờ 15 ngày 28.7 thì chị Chung tử vong.

Trương Hoa - Trung Hiếu - Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.