Hàng nghìn xe tải chở nông sản ách tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn

04/02/2018 15:08 GMT+7

Ba ngày nay, tại cửa khẩu biên giới Lạng Sơn tái diễn tình cảnh hàng đoàn xe tải xếp hàng dài trên 10 km, với hàng nghìn tấn hoa quả ùn ứ đang chờ được thông quan.

Kể từ chiều 2.2, trên tuyến quốc lộ 1A, 4A, có trên 1.000 xe tải, container đỗ ven đường chờ đến lượt được làm thủ tục thông quan xuất bán hàng nông sản, hoa quả sang chợ Pò Chài (Trung Quốc).
Ngày 4.2, Phó chi cục trưởng Hải quan Tân Thanh Đoàn Tuấn Anh cho biết, trung bình một ngày, đơn vị làm thủ tục thông quan cho khoảng 250 xe container chở hàng qua biên giới Việt - Trung.
Những xe chở hàng qua cửa khẩu Tân Thanh cũng chưa hết nỗi lo bị ép giá, thua lỗ Ảnh Lê Thanh Hiền
Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, lượng xe và hàng từ các tỉnh miền Trung, miền Nam đổ về cửa khẩu Lạng Sơn ngày càng nhiều, dẫn đến quá tải. Bên cạnh đó, do năng lực bốc xếp cũng như khu trung chuyển Khả Phong (chợ Pò Chài, Trung Quốc) còn hạn chế, dẫn đến hàng của ta xuất bán chậm, nhỏ giọt.
“Thời tiết lạnh giá cũng ảnh hưởng đến việc giao thông, giao thương. Lợi dụng việc này, chủ hàng nước bạn đã ép cân, ép giá, dẫn đến việc điều đình giá cả kéo dài”, ông Tuấn Anh cho biết.
Theo báo cáo của Hải quan Tân Thanh, lực lượng chức năng địa phương đã tổ chức đoàn công tác sang làm việc với các ban, ngành hữu trách phía Trung Quốc nhằm tháo gỡ khó khăn, ách tắc hàng nông sản, nhưng đến nay vẫn chưa cải thiện được tình hình.
Lái xe Lê Văn Khoa (37 tuổi, người Quảng Ngãi) cho biết anh chở hàng dưa hấu từ miền Trung đến gần khu vực Tâm Lung (H.Cao Lộc, Lạng Sơn) và chờ xuất hàng đã 2 ngày nay. Tiết trời Lạng Sơn khắc nghiệt, trời nắng, đêm buốt lạnh xuống đến 2 độ C, làm cho trái cây sớm hỏng. “Chủ hàng mà lỗ thì cánh tài xế cũng bị vạ lây. Tình hình này tái diễn, năm nay chắc hết Tết”, anh Khoa lo lắng cho biết.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, hàng xuất khẩu bán sang Trung Quốc dịp này chủ yếu là thanh long, dưa hấu, chôm chôm, chuối. Duy nhất cửa khẩu Tân Thanh ở Lạng Sơn là được phía bạn cho nhập loại mặt hàng này. Bởi vậy, khi số lượng hàng lớn bất thường, lập tức gây nên cảnh ách tắc cục bộ.
Các tài xế vạ vật tại Lạng Sơn chờ xuất khẩu hàng hóa Ảnh Q.Đ
Ngoài việc lo hàng xuống mã, hư hỏng do kéo dài thời gian chờ thông quan, chủ hàng và tài xế đường dài còn phải đối mặt với cái rét buốt miền biên viễn, đe dọa đến sức khỏe, kéo theo đó là hiện tượng chèn ép giá; xin đểu, trộm cắp...
Để giải quyết tình trạng trên, các lực lượng Hải quan, Biên phòng, Công an địa phương đã tổ chức phân luồng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thông quan hàng hóa. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo lực lượng Hải quan, Biên phòng tiếp tục làm việc với ngành hữu trách nước bạn cùng tháo gỡ tình trạng ùn ứ nông sản, cụ thể là  chấp thuận kéo dài thời gian thông quan tới 21 giờ, thay vì 17 giờ như thường lệ, và làm việc cả thứ bảy, chủ nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.