Hàng trăm ghe cướp bãi sò lụa gây náo loạn biển Kiên Lương

Đến khoảng 16 giờ ngày 1.4, hơn 100 ghe cào trái phép mới chịu rút khỏi bãi sò của Hợp tác xã Đồng Lợi sau khi chiếc ghe cào số hiệu KG-92489 TS bị lực lượng chức năng bắt giữ áp giải vào bờ.

Đến khoảng 16 giờ ngày 1.4, hơn 100 ghe cào trái phép mới chịu rút khỏi bãi sò của Hợp tác xã Đồng Lợi sau khi chiếc ghe cào số hiệu KG-92489 TS bị lực lượng chức năng bắt giữ áp giải vào bờ.

Chiếc ghe cào trái phép bị Công an huyện Kiên Lương tạm giữChiếc ghe cào trái phép bị Công an huyện Kiên Lương tạm giữ
Ông Trần Thanh Tú, Phó chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) Đồng Lợi, cho biết từ ngày 29.3 xuất hiện một số ghe cào vào khu vực bãi sò của HTX Đồng Lợi (xã Bình Trị, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang). Hai ngày sau đó các ghe cào xuất hiện càng nhiều bất chấp sự cảnh báo, xua đuổi của các xã viên.
Trong số ghe cào trái phép xâm phạm bãi sò, có nhiều chiếc công suất trên 90CV vốn không được phép khai thác ở khu vực ven bờ.
“Chúng tôi báo cho UBND xã và cơ quan chức năng huyện đề nghị báo với lực lượng Thanh tra Sở NN-PTNT có biện báo đẩy đuổi bảo vệ quyền lợi của xã viên. Đến sáng 1.4 thì chúng tôi đếm được có khoảng 180 chiếc ghe tràn vô bãi sò của HTX, nhiều chiếc vô cách bờ chỉ vài trăm mét. Chúng tôi ra tận nơi yêu cầu họ ra khỏi khu vực thì nhiều ghe còn quay lại thách thức”, ông Tú nói.
Cũng Theo ông Tú, bãi sò lụa này còn hơn hai tháng nữa mới đến kỳ thu hoạch (khoảng 200 con/kg) nhưng hiện đã bị quần nát chắc chắn gây thất thu.
"Trung bình mỗi ghe cào 2-3 tấn, giá bán cho vựa tại Kiên Lương 5,2 triệu đồng/tấn, thu lợi bất chính không dưới 10 triệu đồng. Như vậy, chỉ riêng trong ngày 1.4, gần 200 chiếc ghe cào trái phép đã “cướp” của các xã viên 1-2 tỉ đồng" ông Tú bức xúc nói thêm.
Tài công chiếc ghe bị tạm giữ tên Huỳnh Hoàng Anh, 35 tuổi, ngụ thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang khai nhận, trước đó đánh bắt ngoài vùng biển gần quần đảo Nam Du thì nghe nhiều ghe cào đồn nhau trúng lớn ở bãi sò lụa Kiên Lương nên cũng đưa ghe vào khai thác. Thời điểm bị bắt giữ, lượng sò lụa cào được trên ghe đã gần 2 tấn.
Ông Lê Thanh Hưởng, Phó chủ tịch UBND huyện Kiên Lương, cho biết ngoài việc chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương phối hợp bảo vệ quyền lợi của người dân, huyện đã đề nghị Sở NN-PTNT cử lực lượng hỗ trợ, phòng tình huống các ghe cào trái phép quay trở lại trong mấy ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.