Hàng trăm tài xế Vinasun giăng biểu ngữ, khẩu hiệu tại phiên xử 'Vinasun kiện Grab'

99 Thanh Niên Online
Sáng 24.9, trong khuôn viên phòng xử và khu vực TAND TP.HCM, hàng trăm tài xế Vinasun có mặt tại tòa để theo dõi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án.
Có mặt tại tòa, các tài xế Vinasun cầm biểu ngữ với nhiều nội dung yêu cầu Grab phải được quản lý như taxi... /// Ảnh: Ngọc Dương Có mặt tại tòa, các tài xế Vinasun cầm biểu ngữ với nhiều nội dung yêu cầu Grab phải được quản lý như taxi... - Ảnh: Ngọc Dương
Có mặt tại tòa, các tài xế Vinasun cầm biểu ngữ với nhiều nội dung yêu cầu Grab phải được quản lý như taxi...
Ảnh: Ngọc Dương
[VIDEO] Hàng trăm tài xế taxi giăng biểu ngữ tại phiên xử "Vinasun kiện Grab"
Đây là vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt là Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab).
Hàng trăm tài xế Vinasun giăng biểu ngữ, khẩu hiệu tại phiên xử 'Vinasun kiện Grab'  - ảnh 1
Có mặt tại tòa, các tài xế Vinasun cầm biểu ngữ với nhiều nội dung yêu cầu Grab phải được quản lý như taxi.
Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam thông qua "Quyết định 24" của Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải.
vinasun_kien_grab
Hàng trăm tài xế Vinasun tập trung trước cổng tòa án
Ảnh: Ngọc Dương
Nhưng Vinasun khẳng định trên thực tế Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun. Vì Grab tự quyết định giá cước vận chuyển; quyết định các chương trình khuyến mại về giá cước vận chuyển; nhận tiền thanh toán cước vận chuyển từ khách hàng đi taxi sử dụng thẻ dịch vụ Grab; có chế độ thưởng, phạt tài xế, kiểm soát hành vi, thái độ của tài xế với khách hàng đi taxi; mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho khách hàng đi Grab.

Ngoài ra, Vinasun dẫn chứng, dựa trên văn bản của Sở GTVT TP.HCM, tính đến tháng 6.2017, số xe đăng ký chạy Grab là 12.913 xe, Vinasun chỉ có xấp xỉ 6.000 xe nhưng số thuế nộp ngân sách nhà nước năm 2017 của Vinasun là hơn 1.000 tỉ đồng, trong khi Grab chỉ nộp khoảng 10 tỉ đồng. Theo Vinasun, điều này là không công bằng và vi phạm các quy định về kinh doanh theo pháp luật Việt Nam…

Từ đó, Vinasun cho rằng Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật,  gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun nên Vinasun khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng và yêu cầu bồi thường một lần.

Ngược lại, Grab khẳng định hình thức kinh doanh của Grab chỉ là "cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và khách hàng". Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ án hoặc bác yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Bình luận 99

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
quang dinh

quang dinh

Quy luật thị trường,không theo kịp sẽ bị đào thải đó là tất yếu.
NVH

NVH

Do chính sách ưu đãi nước ngoài quá mức chớ không do qui luật thị trường mà bênh công ty nước ngoài chầm chập. Nội tiền thuế nộp cao hơn 100 lần trong khi xe chưa bằng 50% thì tôi đố QUANG DINH làm ăn được gì. Dân ta mà nghĩ như QUANG DINH thì chắc doanh nghiệp Việt nam chết trên sân nhà là cái chắc.
giao luu

giao luu

Quy luật thị trường mà vi phạm pháp luật về cạnh tranh cũng phải bị xử lý thui bạn ah.
Nguyen

Nguyen

Grab không tuân thủ luật VN, bị đào thải là tất yếu.
Nguyễn Ngọc Bảo

Nguyễn Ngọc Bảo

Ở đây không phải là theo kịp hay không kịp.mà là cách kinh doanh nhe bạn
Quang Thanh

Quang Thanh

Đề nghị Vinasun áp dụng công nghệ quản lý giống Grab. Các anh đừng kéo lùi phát triển xã hội.
Huy Tran

Huy Tran

Tôi ngoài lề một chút, nếu mà để mấy ông taxi truyền thống này "độc quyền" nữa thì oải lắm. Mỗi lần chạy ngoài đường giờ cao điểm, thấy mấy ông taxi truyền thống là trùm chạy ẩu và vô lối, chạy vô làn xe máy bất chấp, thích quẹo thì quẹo, tấp vô là tấp luôn bất kể có xe chạy phía sau, thậm chí vượt đèn đỏ mà bị kẹt lại gây rối loạn cũng là mấy ổng. Tình trạng kẹt xe ngoài xe bus ẩu, xe máy đông thì mấy ông taxi truyền thống cũng "góp phần" rất lớn. Nếu ai không tin cứ đến những khu vực kẹt xe giờ cao điểm mà xem bao nhiêu chiếc taxi Vinasun và Mailinh bị kẹt trong đám đó.
Hùng

Hùng

Mình đồng ý với bạn. Lúc trước mình đi Uber lịch sự hơn Grab giờ Uber ko còn giờ phải đi Grab, mình coo1 gặp 1 số tài xế Grab có lúc hơi hách dịch.
Twinkle

Twinkle

ko nói đến vấn đề sâu xa, đơn giản là ở khâu chăm sóc khách hàng (bản thân mình đã từng cãi nhau với tài xế vinasun vì thái độ hằn hộc chở khách đi tuyến đường gần và lúc nào đi gần cũng fai nói sẽ trả tiền gấp đôi trước khi lên xe thì mới đc phục vụ) trước thời ko có grab 1 số ít bác tài vina sun chê khách đi gần ko chở, thái độ phục vụ hằn hộc, nhận khách rồi biết khách đi gần thì đuổi hẳn ko chở, đồng hồ thì đa số ko đồng đều, đi và về cùng 1 tuyến đường giá cả lun lệch nhau...bây giờ nhìn xem grab ngta phục vụ thế nào? đi xa đi gần đều phục vụ như nhau, giá cả lại kinh tế hơn! vậy thì thời buổi công nghệ 4.0 khách hàng thông minh nên chọn ai??
Saigontoiiyeeu2018

Saigontoiiyeeu2018

Công ty Grab VN vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng để cung cấp thông tin về nghĩa vụ thuế. Grab cho biết trong năm 2017 đã đóng 189 tỷ đồng vào ngân sách. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, hãng này đã đóng số thuế vượt cả năm 2017, đạt mức 198 tỷ đồng. Ai nói đúng, ai nói sai ....?? Là người tiêu dùng, tôi ủng hộ Grap, Uber, Goviet... vì giá cả. Về phía Vinasun, MaiLinh, các cty phải THAY ĐỔI vì tôi thấy các taxi chạy long nhong ngoài đường gây kẹt xe+ tốn xăng dẦU+ ô nhiểm+ tăng chi phí hoạt động .. vô ích. Phải có nhiều điểm đậu xe, các bác tài nhận cuộc gọi qua tổng đài, smartphone…

Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dân vùng biên giới thỉnh thoảng vẫn dẫn trâu sang nước bạn ăn cỏ	 /// Ảnh: Trác Rin>

Mưu sinh nơi vùng biên

Hằng ngày, những “cột mốc sống” - đồng bào dân tộc thiểu số (S’tiêng, Khmer, Nùng...) tại biên giới VN và Campuchia - vẫn bám trụ trong cuộc mưu sinh.