Hành khách bị cấm bay vẫn bay được sang Nga

31/01/2018 17:21 GMT+7

Dù đang trong thời gian bị Cục Hàng không Việt Nam cấm bay nhưng hành khách Phạm Thị Thu Thuỷ (36 tuổi, trú tại thành phố Hải Dương) vẫn bay được sang Nga.

Trước đó, bà Phạm Thị Thu Thuỷ bị Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấm bay có thời hạn 6 tháng, hiệu lực từ ngày 16.9.2017 đến hết ngày 15.3.2018. Hết thời hạn cấm bay, bà Thuỷ nếu đi lại bằng đường hàng không sẽ phải tuân thủ sự kiểm tra trực quan bắt buộc trong thời hạn 6 tháng tiếp theo.
Theo quy định, trong thời gian cấm bay, hành khách không được sử dụng dịch vụ của bất cứ hãng hàng không nào có đường bay đến/đi từ Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, bà Thuỷ đã xuất cảnh trên chuyến bay SU291 của hãng hàng không Aeroflot (Nga) từ Hà Nội đi Moscow (Nga).
Sau khi phát hiện sự việc, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Aeroflot phải tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm; đồng thời, có biện pháp thích hợp, hiệu quả để cảnh báo, phát hiện ngay đối tượng bị cấm vận chuyển khi đặt chỗ, làm thủ tục đi máy bay để ngăn chặn kịp thời, hiệu quả.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2017 có khoảng 40 lệnh cấm bay được ban hành, là con số cao nhất từ trước đến nay. Theo quy định, lệnh cấm bay sẽ được gửi đến nhiều cơ quan, gồm các hãng hàng không trong và ngoài nước, các cảng vụ hàng không, toàn bộ 21 cảng hàng không, sân bay cả nước...
Hành khách đi chuyến bay quốc tế phải thực hiện kiểm tra giấy tờ tuỳ thân qua nhiều cửa gồm khi làm thủ tục check in, khi qua cửa kiểm tra an ninh để vào khu vực cách ly và khi làm thủ tục xuất cảnh tại cơ quan công an cửa khẩu.
Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong ngành, hiện công tác sàng lọc đối tượng cấm bay vẫn được làm thủ công. Tại các cửa kiểm tra an ninh có dán bảng danh sách cấm bay để nhân viên an ninh hàng không ghi nhớ và tự đối chiếu khi kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của khách đi vào khu vực cách ly. Nếu danh sách cấm bay quá dài, nhân viên khó ghi nhớ những cái tên để thực hiện. Do không được cập nhật trong cùng hệ thống, mỗi cơ quan có cách sàng lọc khác nhau, nên rất khó phối hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.