'Hành vi chửi đổng là tội chống người thi hành công vụ'

24/04/2015 15:14 GMT+7

(TNO) Trong vụ "phó công an xã bắn người bị còng tay tại trụ sở", xảy ra tại Cà Mau, Viện KSND cho rằng 'hành vi chửi đổng' chính là vi phạm và đề nghị cấp phúc thẩm hủy bản án tuyên 'không phạm tội chống người thi hành công vụ' mà cấp sơ thẩm đã tuyên trước đó.

(TNO) TAND TP.Cà Mau (Cà Mau) xét xử sơ thẩm vụ chống người thi hành công vụ đối với bị cáo Huỳnh Nhật Quang (33 tuổi, ngụ ấp Tân Thạnh, huyện Giá Rai, Bạc Liêu) và tuyên Quang không phạm tội chống người thi hành công vụ. Viện KSND TP.Cà Mau lập tức kháng nghị.

Phiên tòa sơ thẩm tuyên Quang không phạm tội
Ngày 24.4, theo nguồn tin của PV Thanh Niên Online, Viện KSND TP.Cà Mau đã chuyển quyết định kháng nghị vụ án đến TAND cùng cấp. Về lý do kháng nghị, Viện KSND TP.Cà Mau cho rằng hành vi chửi đổng của Quang đã vi phạm vào điểm a điều 7 Nghị định 73/2010 (quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự). Từ đó, Viện KSND TP.Cà Mau đề nghị cấp phúc thẩm xử hủy bản án mà TAND TP.Cà Mau đã tuyên Quang "không phạm tội chống người thi hành công vụ" để cấp sơ thẩm giải quyết lại theo hướng Quang có tội.
Trước đó, ngày 8.4, TAND TP.Cà Mau kiến nghị Viện KSND tỉnh Cà Mau xem xét lại quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đối với ông Dương Chí Dũng (nguyên phó trưởng Công an xã Tắc Vân, TP.Cà Mau), người nổ súng làm Quang bị thương trong lúc 2 tay bị còng tại trụ sở Công an xã Tắc Vân.
Vụ án phó công an xã bắn người bị còng tay tại trụ sở đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận.
Tòa tuyên không phạm tội
Theo cáo trạng, khoảng 23 giờ 30 ngày 4.2.2013, trong lúc làm nhiệm vụ, lực lượng Công an xã Tắc Vân phát hiện xe máy mang biển kiểm soát 94R1 - 1464 do Phan Chí Nguyện điều khiển vi phạm luật giao thông đường bộ nên dừng xe lập biên bản xử lý hành chính.
Trong lúc lập biên bản, Quang đến xin ông Dũng (thời điểm đó là phó trưởng Công an xã Tắc Vân) khỏi lập biên bản nhưng ông Dũng không đồng ý.
Bị từ chối, Quang chửi tục nên bị lực lượng làm nhiệm vụ mời về trụ sở làm việc. Quang không chấp hành mà dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu ông Nguyễn Trường Cữu (cảnh sát khu vực) nên bị lực lượng làm nhiệm vụ còng tay, khống chế giải về trụ sở. Tại đây, ông Dũng đã nổ súng trúng má phải của Quang, gây thương tích 8%.
Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử dẫn lời khai của những người liên quan cho thấy sau khi lực lượng làm nhiệm vụ hoàn tất việc xử lý vi phạm của Nguyện và đã đi, chỉ còn lại Phan Văn Mến (cảnh sát khu vực). Lúc này, Quang có lời nói xem thường vai trò, trách nhiệm của lực lượng công an xã.
Hội đồng xét xử nhận định lời Quang nói là sai nhưng không cản trở việc xử lý Nguyện và cũng không ép buộc ai trong tổ công tác thực hiện hành vi trái phép về việc xử lý đối với Nguyện hay xử lý một công vụ nào khác. 
Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm nhận định tất cả lời khai của các nhân chứng với cơ quan CSĐT và những chứng cứ khác đều không có sở chứng minh rõ ràng, cụ thể việc lực lượng tiến hành kiểm tra giấy tờ của Quang là nhằm mục đích, lý do gì.
Nếu cho rằng tiến hành xử phạt hành chính Quang, theo pháp luật hiện hành hành vi này của Quang được thực hiện theo thủ tục đơn giản.
Từ đó, TAND TP.Cà Mau nhận định hành vi phản kháng của Quang không thuộc trường hợp chống người thi hành công vụ
Không khởi tố vụ án hình sự công an nổ súng
Sau khi điều trị vết thương, Quang bị bắt tạm giam và gia đình Quang có đơn tố cáo ông Dũng về việc dùng súng bắn Quang gây thương tích. Sau đó, Công an tỉnh Cà Mau có văn bản trả lời đơn tố cáo. Theo đó, việc ông Dũng sử dụng súng, nổ súng gây thương tích cho Quang là không đúng quy định. Từ đó, Công an TP.Cà Mau đã kiểm điểm, xử lý kỷ luật cách chức phó trưởng Công an xã Tắc Vân đối với ông Dũng.
Mặc dù thừa nhận hành vi nổ súng của ông Dũng là sai luật nhưng Công an tỉnh Cà Mau xác định ông Dũng có hành vi bắn Quang trong khi đang thi hành công vụ.
Ông Dũng cũng khai với CQĐT rằng Quang đã tấn công ông trực diện bằng hai tay bị còng, ông bắn chỉ thiên lên trần nhà nhưng do Quang nhảy cao lên định dùng hai tay đập xuống ông nên đạn đã trúng má phải của Quang.
Vết thương của Quang do ông Dũng gây raVết thương của Quang trong vụ súng nổ ở trụ sở Công an xã Tắc Vân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.