Hệ thống lấy ý kiến loa phường của Hà Nội bị 'hack'

07/02/2017 17:31 GMT+7

Hệ thống lấy ý kiến về loa truyền thanh phường, xã của Hà Nội trên trang điện tử hanoi.gov.vn hiện không truy cập được và đang phải tạm dừng để bảo trì, khắc phục sự cố.

Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội cho biết, qua theo dõi số lượt bình chọn từ ngày 5.2, Sở phát hiện có dấu hiệu bất thường về số lượng người tham gia bình chọn. Hiện tại, mục “Lấy ý kiến về hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội” đang tạm dừng để bảo trì và bổ sung biểu mẫu. 
Ý kiến về loa phường Hà Nội bắt đầu tăng đột biến xảy ra từ sáng 6.2. Khi đó, số lượng người vào trả lời câu hỏi: "Ý kiến của ông/bà về hoạt động của đài truyền thanh cơ sở?" đã tăng từ 3.000 lượt lên tới 178.000 lượt.
Đặc biệt, từ tỷ lệ 80% ý kiến cho rằng không cần thiết duy trì loa phường thì vào thời điểm 11 giờ 25 cùng ngày, có đến hơn 85.000 ý kiến (tương đương 48%) nói rằng cần thiết, duy trì loa phường.
Việc này đã được một số ý kiến đưa ra trên mạng xã hội, theo đó, ngày 2.2, khi bắt đầu đi làm sau kỳ nghỉ tết, mới có 5.149 người có ý kiến trên mục thăm dò cho rằng không cần thiết phải giữ loa phường. Tuy nhiên, đến trưa ngày 6.2, đã có gần 100.000 ý kiến, trong đó 78% cho rằng cần thiết giữ lại loa phường. Sự đảo chiều đột biến về mặt ý kiến và đặc biệt số lượng tăng đột biến khiến nhiều người đặt dấu hỏi nghi ngờ về tính xác thực trong thông tin.
Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội cho biết đang tìm các nguyên nhân để có giải pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn thông tin. Trong thời gian này, hộp thư điện tử pbcxbtt_sotttt@hanoi.gov.vn vẫn tiếp tục ghi nhận ý kiến của người dân. Sở này cũng cho biết, ngay sau khi hệ thống hoàn tất việc cập nhật biểu mẫu mới, sẽ thông tin rộng rãi và mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Tại cuộc họp sáng qua, 6.2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung một lần nữa thúc giục sớm có kết quả khảo sát đánh giá sự cần thiết của loa phường. Ông Chung cũng nhắc nhở khi cho biết việc duy trì loa phường rất tốn kém, một phường cần tới vài trăm triệu mỗi năm chỉ cho hệ thống loa phường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.