Hệ thống thoát nước TP.HCM 'lạc hậu' so với... đỉnh triều

24/09/2014 20:11 GMT+7

(TNO) Theo UBND TP.HCM, một trong những nguyên nhân gây ngập nước là do hệ thống thoát nước của thành phố 'lạc hậu' so với... đỉnh triều thực tế hiện nay.

(TNO) Ngày 24.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố và các sở, ngành liên quan trong vòng 10 ngày khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo tổng thể, khái quát về tình hình ngập nước trên địa bàn thành phố. 


Nhiều tuyến đường tại TP.HCM bị ngập nước mỗi khi trời mưa - Ảnh: Phạm Hữu

Lãnh đạo thành phố yêu cầu xác định chi tiết các nguyên nhân có liên quan đến ngập nước. Cụ thể là mức độ ngập do hệ thống cống thoát nước (xuống cấp, sụt lún, tình trạng xả rác, thiết kế không đủ tần suất thực tế….); do cửa xả hố ga (do thiết kế, sụt lún, tình trạng xả rác, do cao trình…); báo cáo cụ thể số liệu phần trăm diện tích thấp hơn mực nước thủy triều; có nguyên nhân do lún mặt đất hay không?…

Thời gian vừa qua, trên toàn địa bàn TP.HCM, hễ trời mưa là nhiều đường ngập nước “mênh mông như sông”, có nơi ngập sâu gần cả mét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, đời sống và sức khỏe người dân.

Theo UBND TP.HCM, một trong những nguyên nhân gây ngập nước là do hệ thống thoát nước của thành phố “lạc hậu” so với... đỉnh triều thực tế hiện nay.

Dựa trên cao trình mặt đất và quy hoạch đô thị, hệ thống thoát nước của thành phố được chia làm 6 lưu vực (bao gồm vùng trung tâm, vùng bắc, vùng tây, vùng nam, vùng đông bắc, vùng đông nam). Trong đó, vùng trung tâm gồm các quận 1, 3, 4, 5, 7, 10, 11, Phú Nhuận và một phần các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình; kênh rạch chính trong lưu vực là Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Tàu Hũ - Bến Nghé.

Ông Nguyễn Hữu Tín thừa nhận việc đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước thành phố với kinh phí hàng chục ngàn tỉ đồng trong thời gian qua chỉ mới cơ bản giải quyết tình trạng ngập nước ở vùng trung tâm.

Thực tế là có nhiều điểm ngập đã được giải quyết (58/70 điểm ngập được thống kê) nhưng tại các điểm ngập mới được giải quyết này vẫn còn ngập nặng nề.

Lý do là thiết kế hệ thống thoát nước chỉ tính cho cao độ đỉnh triều là 1,32 m, trong khi đó thời gian gần đây thành phố bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết phức tạp, nhiều trận mưa rất lớn vượt tần suất thiết kế, và hiện nay đỉnh triều đã là 1,58 m.

Làm sao để hết ngập đang là một vấn đề nan giải. Từ thực tế này, lãnh đạo thành phố yêu cầu các sở ngành cần tập trung phân tích nguyên nhân để có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hữu Tín thừa nhận ngập nước đã gây nhiều phiền toái, giao thông đảo lộn, thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Theo các chuyên gia dự báo, biến đổi khí hậu sẽ có những tác động bất lợi đến TP.HCM trong những thập niên tới. Nếu không có hành động nào được thực hiện thì sự an toàn và sinh kế của người dân thành phố sẽ bị đe dọa...                

Đình Phú

>> TP.HCM thống nhất đầu tư 666 triệu USD chống ngập nước
>> TP.HCM: Đại biểu bức xúc về tình trạng ngập nước, cướp giật
>> Người Sài Gòn than trời vì mưa to, ngập nước
>> TP.HCM: Các điểm ngập nước có xu hướng "chuyển ra" ngoại thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.