Hối lỗi với thai nhi

01/10/2009 08:56 GMT+7

Một sự kiện chưa từng xảy ra ở VN: Vào ngày 1-10, trên 3.000 người đến một ngôi chùa ở TPHCM để sám hối, cầu siêu vì trót phá bỏ hoặc không thể giữ được sự sống cho hơn 5.000 thai nhi.

“Mấy ngày qua, thầy đã tiếp rất nhiều người. Có người vừa nói dăm câu đã khóc. Họ đến cửa nhà Phật với mặc cảm tội lỗi vì cố ý hoặc vô tình tẩy bỏ sự sống của con mình, họ đến để tìm sự an bằng”, đại đức Thích Giác Thiện, trụ trì chùa Từ Quang, chậm rãi nói. Chỉ trong một tháng, đã có hàng ngàn lượt người đến chùa Từ Quang, huyện Bình Chánh- TPHCM để ghi danh tham gia đại lễ cầu siêu cho những thai nhi xấu số. Theo thông tin từ ban tổ chức, đến ngày 30-9, đã có hơn 3.000 người đăng ký tham gia với tổng số thai nhi đã mất được kê khai là hơn 5.000. 

10 năm phá thai 12 lần!

Đại đức Thích Giác Thiện kể: Ban đầu, chỉ có khoảng 50 phật tử có ý nguyện nhờ nhà chùa mở trai đàn, cầu siêu cho những thai nhi không được chào đời. Ý nguyện đã được nhà chùa đồng ý và chọn ngày 1-10 để tổ chức. Trong một tháng chờ đợi, người này rỉ tai người kia và lượng người đến chùa đăng ký tham dự ngày một đông. Nửa tháng đầu, chỉ có 271 trường hợp tương ứng với 672 thai nhi ngắn số nhưng sang nửa tháng sau, số lượng tăng vùn vụt.

Đại đức Thích Giác Thiện giãi bày: “Qua việc thuyết pháp và sám hối tại lễ cầu siêu, thầy mong muốn những người từng cự tuyệt sự sống của con cái mình hãy nói lên từ trái tim rằng: Cha, mẹ đã lỗi lầm. Khi lỗi lầm được nhìn nhận thì tâm trạng u uẩn dằn vặt cũng được giải thoát, sự bình an sẽ trở lại”.

Trưa 29-9, tôi ghé chùa Từ Quang. Trong căn phòng yên tĩnh, nằm ở góc chùa, chị Lan Phương, một phật tử, đang giúp chùa tổng hợp số liệu những người tham gia cầu siêu cho thai nhi. Lướt nhìn màn hình máy tính, tôi run người khi thấy số lượng thai nhi bị chối bỏ quá nhiều. Cặp cha mẹ P.V.T-V.T.L: 7 lần bỏ thai, P.V.M-L.T.H.H: 10 lần... Với 15 lần thai chết, chị D.V là người đứng đầu danh sách. Chị Lan Phương  giải thích số thai chết có thể do phá, nạo hoặc do bị hư ngoài ý muốn. Đối với không ít người, việc có thai nhưng bị hư, không sinh được con cũng là một nỗi dằn vặt khó nguôi.

Đại đức Thích Giác Thiện bày tỏ: “Thầy không ngờ có người lại phá thai đến hơn 10 lần”. Theo số điện thoại để lại trong phiếu đăng ký, thầy đã gọi cho một nữ phật tử khai 12 lần mất thai, quê ở tỉnh Bình Dương. Qua điện thoại, phật tử này kể: Từ năm 18 tuổi đã yêu một thanh niên cùng quê, khi thai nhi đã tượng hình thì bị người tình bội bạc. Người phụ nữ này quyết định phá thai. Từ oán hận người tình rồi rơi vào cuộc sống thác loạn, trải qua những cuộc tình chớp nhoáng, bà  đã phá thai đến 12 lần. Năm 28 tuổi lập gia đình, giờ đã bước sang tuổi 42, nhưng chuyện phá thai bà không tâm sự với ai kể cả chồng. Hàng chục năm qua, cảm giác có tội đối với máu mủ của mình cứ bám riết, đeo đuổi bà.

Tìm lại sự bình an

“Họ và tên mẹ: T.K.H, họ và tên cha: N.V.B, số lần mất (thai): 4,...”, chị H. cầm phiếu đăng ký, nắn nót ghi trước khi nộp cho chùa. Con số “4” được chị ghi một cách khó nhọc, nét mực đậm nhạt bất thường. Tưởng tôi cũng đến chùa để đăng ký tham gia cầu siêu, chị H. nói khe khẽ: “Có ai từ bỏ con mà không xót hả anh. Hoàn cảnh nó vậy. Mỗi lần đến bệnh viện bỏ con là mỗi lần tôi tưởng đang dùng dao tự đâm vào mình. Bao nhiêu năm rồi, mặc cảm có lỗi với con cứ quẩn quanh. Nhiều đêm tôi không thể chợp mắt khi tưởng tượng ra khuôn mặt của những đứa con bị mình phá bỏ”. Theo số điện thoại để lại trong phiếu ghi danh, tôi gọi cho chị T., nhà ở quận 1 - TPHCM, người đã có 8 lần phải từ chối sự sống của con mình. Giọng chị T. rũ rượi: “Trong 8 lần mất thai thì 1 lần thai chết lưu, 7 lần do chị tự phá bỏ. Khi đọc  những lời sám hối. Tôi cứ khóc òa”. Năm nay, chị T. 56 tuổi. Hiện đã có 2 con gái và 1 con trai. Tuy nhiên, những lần phá thai trước kia vẫn là một nỗi đau quá lớn đối với chị. Nhiều đêm, chị dằn vặt đến không ngủ được và mong tìm cửa Phật để tâm hồn được thanh thản.

Ngoài việc có thai “ngoài kế hoạch” phải phá bỏ, một số người đăng ký cầu siêu tại chùa Từ Quang còn cho biết: Do thai nhi khi đi siêu âm có giới tính nữ trong khi vợ chồng mong muốn có con trai nên phải bỏ thai. Có người sau khi phá thai phải chịu hậu quả nặng nề như chị H., sau 3 lần phá thai chị không thể sinh nở được nữa. Từ đó, chị H. rơi vào trầm cảm.

Hồi chuông cảnh báo

Hôm nay, 1-10, đại lễ cầu siêu cho những thai nhi xấu số sẽ bắt đầu tại chùa Từ Quang, huyện Bình Chánh - TPHCM. Theo ban tổ chức, đại lễ kéo dài trong 3 ngày (từ ngày 1 đến 3-10). Theo chương trình, lễ khai đàn sẽ có giờ thuyết pháp của hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM.

Theo ban tổ chức, đây là lễ cầu siêu chưa từng có ở VN. Ngoài mục đích mang sự an bằng cho những người không thể giữ giọt máu của mình. Đây cũng là dịp khuyến khích lối sống lành mạnh trong giới trẻ và gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng phá thai đang diễn ra tràn lan trong xã hội.

Theo Như Phú / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.