Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều (Hà Nội 2019): Kỳ vọng vào sự thành công

28/02/2019 08:05 GMT+7

Sự thoải mái và thân thiện được cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên thể hiện ngay khi gặp mặt nhau tại Hà Nội .

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội đã khởi động trong bầu không khí lạc quan khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim cùng xuất hiện ở khách sạn Metropole chiều tối qua. Những hình ảnh đầu tiên trong cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo cho thấy hai ông cùng bước về phía nhau, cánh tay duỗi rộng trước khi bắt tay thật chặt và gần như đồng thời xoay người đối diện với ánh đèn của rừng ống kính máy quay. “Cả hai đều nỗ lực cho thấy quan hệ giữa họ cải thiện đáng kể từ lần gặp trước”, Reuters ngày 27.2 dẫn lời ông Allan Pease, chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể ở Úc, đồng thời là tác giả một số quyển sách bán chạy về lĩnh vực này.
[VIDEO] Bữa tiệc tối của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên - Thực hiện: Vũ Dương

Tâm điểm trên mạng xã hội

Số lượng những từ khóa #Vietnam, #Hanoi… tăng chóng mặt trong những ngày qua với nhiều thông tin cập nhật liên tục từ các báo đài cũng như phóng viên quốc tế. Các địa điểm như ga Đồng Đăng, sân bay Nội Bài, Nhà hát Lớn Hà Nội cùng các khách sạn nơi hai lãnh đạo ở được rất nhiều người “check-in”. Nhà báo Rebecca Wright và Will Ripley của CNN chia sẻ ảnh lúc họ tường thuật tại khách sạn Melia từ sáng sớm khi chờ đoàn xe của Chủ tịch Kim. Trong khi đó, nhà báo Faras Ghani của tờ Al Jazeera chia sẻ ảnh về chiếc bánh kỷ niệm thượng đỉnh và những chiếc áo phông in hình hai nhà lãnh đạo được bán tại Hà Nội.    
K.A
Theo chuyên gia Pease, sự ăn ý trong hành động của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim thật sự ấn tượng, hoàn toàn khác xa thời điểm họ gặp nhau lần đầu hồi tháng 6.2018. Nếu tại Singapore, cả hai nhà lãnh đạo đều thể hiện hình ảnh mạnh mẽ, cố làm chủ tình hình qua cách bắt tay kiểu “lãnh đạo” nhưng vẫn xen lẫn một chút cứng nhắc và không giấu được cảm giác hồi hộp thì những gì mới diễn ra tại Hà Nội lại hoàn toàn mới mẻ. Chủ tịch Kim tỏ ra rất thoải mái và tự tin, trong khi Tổng thống Trump có những cử chỉ cho thấy sự chào đón nồng nhiệt. Chủ nhân Nhà Trắng còn thể hiện sự thân thiện khi dùng tay còn lại vỗ lên bàn tay đang bắt của Chủ tịch Kim. “Chủ tịch Kim bước về phía Tổng thống Trump với những bước vững chắc hơn và đưa cánh tay ra xa hơn. Điều này thể hiện sự thân thuộc hơn trước”, theo bà Karen Leong, Giám đốc điều hành Công ty Influence Solutions, trụ sở tại Singapore. “Tổng thống Trump cũng có cử chỉ đáp lại tương tự. Ông ấy muốn quan hệ tốt đẹp. Ông ấy có mặt ở đây để thuyết phục (và nhận được lòng tin) của Chủ tịch Kim”, Giám đốc Leong nhận xét.
Sau cuộc họp báo ngắn, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ngồi vào bàn ăn cùng các cố vấn cấp cao trong khoảng 20 phút. Theo tường thuật trên Twitter của những nhà báo có mặt, Chủ tịch Kim nói ông “đã có nhiều cuộc trao đổi thú vị” với Tổng thống Trump. Về phần mình, Tổng thống Trump nhận xét bữa ăn sẽ không mất nhiều thời gian và cả hai nhà lãnh đạo đều có lịch trình dày đặc vào ngày hôm sau. Trước đó, Tổng thống Trump giới thiệu các cố vấn của mình với Chủ tịch Kim và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã lịch sự gật đầu chào, mỉm cười.
Tuy ngắn nhưng bữa tối diễn ra trong không khí thân thiện và thoải mái. Ngồi cạnh hai nhà lãnh đạo là thông dịch viên, sau đó mới tới các cố vấn. Bên cạnh Chủ tịch Kim lần lượt là ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất, và Ngoại trưởng Ri Yong-ho. Trong khi đó, bộ đôi tháp tùng Tổng thống Trump là Ngoại trưởng Mike Pompeo và quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.
Nhất cử nhất động của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đều được dõi theo. Nói cách khác, mọi ánh mắt đang đổ dồn về Hà Nội. Ngay từ khi hai nhà lãnh đạo đặt chân tới VN, hàng loạt hãng tin, báo đài quốc tế đã đồng loạt tường thuật nổi bật. Các Đài CNN, BBC… đều dán nhãn “breaking news” (tạm dịch: tin nóng) và liên tục cập nhật thông tin về hoạt động mà hai phái đoàn tham gia. Các sự kiện như Tổng thống Trump được Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp và dùng tiệc trưa với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều được đăng tải nhanh chóng. Thậm chí, chi tiết các món ăn trong bữa trưa của Tổng thống Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng được nhiều báo đài nêu kỹ.
Về truyền thông Triều Tiên, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, liên tiếp đăng bài trang trọng về chuyến công du VN của Chủ tịch Kim trên trang nhất và nhiều trang trong. Tờ báo mô tả đây là “chuyến đi cống hiến quan trọng cho đất nước” và người dân đón nhận thông tin với “tình cảm và sự phấn khích vô hạn”. Một bài xã luận khác ca ngợi sự phát triển và tiềm lực kinh tế của VN. Giới quan sát đánh giá việc truyền thông Triều Tiên đưa tin nhanh chóng và nhiều về hoạt động của Chủ tịch Kim tại VN là điều đặc biệt vì trước nay báo đài nước này thường chỉ đưa tin giới hạn và chỉ xuất bản thông tin chi tiết sau khi nhà lãnh đạo về nước.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều khởi động lạc quan

Đúng 18 giờ 30 phút hôm qua 27.2, lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã gặp nhau tại Hà Nội, bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. “Đây là giai đoạn rất cần sự nhẫn nại và nỗ lực. Tôi tự tin sẽ có kết quả tốt đẹp và tôi sẽ cố gắng hết sức. Chúng ta đã có thể vượt qua những chướng ngại và có mặt ở đây ngày hôm nay”, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un mở lời. Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tỏ thái độ lạc quan: “Thật vinh dự khi được ở đây với Chủ tịch Kim, thật là vinh dự khi ở đây cạnh nhau ở VN - nơi chúng ta đã được chào đón bằng thảm đỏ”. “Tôi hy vọng cuộc gặp lần hai sẽ đạt được thành công tương tự hoặc thậm chí lớn hơn lần đầu. Một số người muốn mọi chuyện diễn ra nhanh chóng, nhưng tôi hài lòng với những gì đang có. Đã có nhiều tiến triển và tiến triển mạnh mẽ, nhất là quan hệ giữa chúng ta. Tôi cho rằng Triều Tiên có tiềm năng kinh tế lớn lao, không giới hạn và Chủ tịch Kim là nhà lãnh đạo tuyệt vời. Ông sẽ có một tương lai rực rỡ cùng với đất nước của mình. Tôi chờ đợi điều đó xảy ra, tôi hy vọng điều đó xảy ra và chúng ta sẽ cùng nhau làm cho nó xảy ra”, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định. Khi nghe thông dịch viên diễn giải lại mỗi câu phát biểu của Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim đều nở nụ cười và gật đầu.
Theo lịch trình, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc họp riêng vào 9 giờ sáng nay 28.2 và lịch làm việc kéo dài đến chiều trước khi kết thúc bằng lễ ký kết tuyên bố chung và cuộc họp báo quốc tế.
Vũ Hân - Thụy Miên

BÊN LỀ

Em bé mặc áo Triều Tiên, vẫy cờ Mỹ

Chiều 27.2, trong số hàng trăm người dân đứng ở ngã tư Tràng Tiền - Ngô Quyền cạnh khách sạn Metropole, nơi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un gặp nhau, bố con anh Đặng Văn Chuyên đặc biệt gây ấn tượng. Cô bé Đặng Ngọc Lan, 4 tuổi, xúng xính trong bộ trang phục truyền thống của bán đảo Triều Tiên trên tay bố, tay vẫy lá cờ Mỹ (ảnh). Anh Chuyên, kỹ sư công nghệ, cho biết: “Hội nghị Mỹ - Triều là sự kiện quốc tế mà VN vinh dự tổ chức nên tôi muốn con gái mặc bộ trang phục này, hai bố con cùng đến đây, cầu chúc cho hội nghị sẽ thành công tốt đẹp và cũng để con gái có một kỷ niệm đẹp về sự kiện lịch sử này”.
Tin, ảnh: P.Hậu

“Nóng” nghề phiên dịch cho phóng viên nước ngoài

Trong những ngày này, du học sinh Hàn Quốc khoa VN học và hướng dẫn viên du lịch tự do tại Hà Nội có cơ hội “kiếm thêm” khi làm phiên dịch cho hơn 3.000 phóng viên nước ngoài tác nghiệp trong sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Những công việc chính bao gồm: hỗ trợ kiểm tra thông tin tiếng Việt, hướng dẫn đường đi và phương tiện di chuyển cũng như trao đổi mua bán đồ đạc cần thiết cho các phóng viên nước ngoài. Trong đó, sinh viên Jung Yeon-sung và các bạn học hỗ trợ phiên dịch, trao đổi với tài xế cho các phóng viên Đài SBS từ ngày 23.2 - 1.3. “Mình rất vui vì đây là một sự kiện quan trọng với người Hàn Quốc. Mình hy vọng hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ giúp hai nước có thể tiến tới tương lai hòa hợp và thống nhất dân tộc”, cô chia sẻ.
Yến My - Diệp Uyên

Miếng da đặc biệt cho thượng đỉnh Hà Nội

Ảnh: The Gainesville Sun
Ảnh: The Gainesville Sun
  Công ty Dacasso (bang Florida, Mỹ) là đơn vị cung cấp miếng lót bằng da dùng để lót khi ký tên trên bàn hội nghị cho Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Theo tờ The Gainesville Sun, Bộ Ngoại giao Mỹ đặt hàng tổng cộng 25 miếng lót da với logo Thượng đỉnh Hà Nội bằng tiếng Anh lẫn Triều Tiên. Dacasso cũng đã cung cấp sản phẩm này cho lần thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6.2018. Giá thị trường của mỗi chiếc là 129 USD (gần 3 triệu đồng).
Phúc Duy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.