Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều (Hà Nội 2019): Quốc tế kỳ vọng vào kết quả tốt đẹp

Văn Khoa
Văn Khoa
26/02/2019 08:07 GMT+7

Nhiều bên kỳ vọng cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội sẽ thành công và tạo ra bước ngoặt mới cho an ninh khu vực.

Ngày 25.2, Đảng Dân chủ cầm quyền và 4 đảng đối lập ở Hàn Quốc ra tuyên bố chung bày tỏ ủng hộ cuộc gặp lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên tại Hà Nội từ ngày 27 - 28.2. “Chúng tôi hoan nghênh sự chuẩn bị suôn sẻ cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội và cùng cộng đồng quốc tế cầu chúc cho cuộc đối thoại này thành công”, theo Yonhap trích nội dung tuyên bố. Lãnh đạo 5 đảng nói trên còn bày tỏ hy vọng cuộc gặp có thể tạo ra “bước ngoặt mới” về phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên.
[VIDEO] Khoảnh khắc Chủ tịch Kim Jong-un xuống tàu, vẫy tay chào Việt Nam
Trong cuộc họp với các thư ký của mình ở Seoul hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng cầu chúc cho cuộc gặp lần 2 giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump thành công. Ông Moon nhấn mạnh cuộc gặp sắp tới là “cơ hội quan trọng cho việc loại bỏ các nguy cơ chiến tranh, những vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên để hướng tới thời kỳ hòa bình và phát triển kinh tế”. Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho giới phóng viên hay Mỹ và Triều Tiên có thể đạt thỏa thuận về việc chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội.
Báo chí nhà nước Triều Tiên hôm qua cũng đồng loạt đăng bài đề cao chuyến công du VN của Chủ tịch Kim. Trong đó, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng bài về chuyến thăm VN của Chủ tịch Kim trên trang nhất và 3 trang khác. Bài viết mô tả đây là “chuyến đi quan trọng về sự cống hiến cho đất nước” và người dân ở Triều Tiên phản ứng về sự kiện này với “tình cảm và sự phấn khích vô hạn”. Cũng theo Rodong Sinmun, các nhà máy, mỏ than và những nơi làm việc khác khắp Triều Tiên đều nhận được tin tức về chuyến thăm VN của Chủ tịch Kim.
[VIDEO] Cửa ngõ Hà Nội siết chặt an ninh đón Chủ tịch Kim Jong-un
Một nguồn tin ngoại giao hôm qua tiết lộ với Yonhap rằng Mỹ và Triều Tiên đã đạt được bước tiến trong các cuộc đàm phán về chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội. “Hai bên vừa có các cuộc thảo luận sâu. Họ tham gia vào những cuộc thảo luận nghiêm túc hơn so với hội nghị thượng đỉnh hồi năm ngoái. Nhiều khác biệt đã được thu hẹp”, nguồn tin cho biết nhưng không cung cấp nội dung thảo luận. Trong khi đó, giới chức Washington và Seoul vừa tiết lộ với Reuters về nội dung thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên, bao gồm cho phép các thanh sát viên kiểm tra hoạt động dỡ bỏ lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon và hai nước lần lượt mở các văn phòng liên lạc ngoại giao. Những nội dung khác có thể bao gồm việc tuyên bố chấm dứt tình trạng thù địch trên bán đảo Triều Tiên và cho phép một số dự án liên Triều được khởi động. Hiện vẫn chưa rõ hai bên sẵn sàng thỏa thuận đến mức độ nào, nhưng giới quan sát dự đoán những gì đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội sẽ mang lại kết quả đáng kể, theo Reuters.
Trong khi đó, trang tuyên truyền Meari của Bình Nhưỡng hôm qua đăng bài nhấn mạnh Triều Tiên và Mỹ có thể tạo ra kết quả mang lại lợi ích cho nhau nếu hai bên tiến hành các cuộc đàm phán dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau. “Nếu hai quốc gia vẫn giữ ý định ban đầu là giải quyết mối quan hệ thù địch kéo dài nhiều thập niên, xây dựng mối quan hệ mới như đã hứa và hướng về phía trước với thái độ đàm phán hợp lý cùng ý chí giải quyết các vấn đề, đồng thời từ bỏ các tranh luận lâu nay, công nhận và tôn trọng lẫn nhau, cả hai sẽ tiến tới điểm đến cuối cùng có lợi cho đôi bên”, bài viết nhấn mạnh.
Về phía Mỹ, trước thềm cuộc gặp với Chủ tịch Kim, Tổng thống Trump tỏ ra vui vẻ vì cho đến nay Triều Tiên vẫn ngưng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa, theo Reuters. “Tôi không vội vàng gì cả. Tôi không muốn thúc giục ai hết. Tôi chỉ không muốn có một vụ thử (vũ khí) nào nữa. Cho đến khi họ vẫn ngưng thử nghiệm, chúng ta đều hài lòng”, Tổng thống Trump chia sẻ với thống đốc các tiểu bang Mỹ tại Nhà Trắng trước khi lên đường đến VN. Chủ nhân Nhà Trắng cho hay ông và Chủ tịch Kim kỳ vọng đạt được tiến triển mới tại cuộc gặp sắp tới.
Cũng trong hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề nghị khôi phục lại cuộc đàm phán 6 bên để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nếu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội đạt tiến triển. Ông còn cho rằng Triều Tiên đã và đang thực hiện nghĩa vụ của mình là dừng thử hạt nhân và tên lửa nên HĐBA LHQ cần xem xét dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa một cách đầy đủ, Mỹ phải cung cấp sự đảm bảo an ninh vững chắc cho nước này.

Những gương mặt mới trong phái đoàn Triều Tiên

Phóng viên Thanh Niên đã ghi nhận sự xuất hiện của bà Kim Song-hye, Trưởng ban Thư ký của Ủy ban Thống nhất Triều Tiên tại Hà Nội. Tháng 11.2018, bà Kim có mặt trong đoàn 7 quan chức Triều Tiên sang Hàn Quốc tham dự Diễn đàn quốc tế về hòa bình và thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, ông Choe Kang-il, Vụ phó Vụ Các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cũng đã xuất hiện tại số 2 Lê Thạch, nơi phái đoàn Triều Tiên ở. Tháng 3.2018, ông Choe Kang-il là người sang Phần Lan tham dự một cuộc gặp mang tính chất "đánh giá học thuật" tình hình trên bán đảo Triều Tiên "từ quan điểm chính trị quốc tế" với sự có mặt của cả các chuyên gia của Mỹ và Nhật Bản.
Ngoài những gương mặt mới trên, ông Kim Chang-son, quan chức cấp cao của Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, vẫn đang cần mẫn thực hiện công việc của mình từ hôm 16.2 tới nay. Ông Kim Chang-son ngày 24.2 đã tới khảo sát tại khách sạn Metropole cùng với ông Pak Chol, Phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương của Triều Tiên. Trước đó, ông Kim Cho-gyu, Chỉ huy phó Bộ Tư lệnh cận vệ - cơ quan bảo vệ lãnh đạo Triều Tiên, cũng được cho là đã có cuộc kiểm tra tại khuôn viên khách sạn này vào ngày 23.2. Trong khi đó, ông Kim Hyok-chol, đặc phái viên của Triều Tiên, đã 4 ngày liên tiếp đến Hotel du Parc Hà Nội để đàm phán với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun.
Vũ Hân

Đãi tiệc du lịch” các nhà báo quốc tế

Như Thanh Niên đã đưa tin, Tổng cục Du lịch thiết kế 8 tour du lịch miễn phí cho các phóng viên quốc tế đến theo dõi hội nghị thượng đỉnh. Theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, các tour miễn phí được thiết kế trên nền các tour hiện có nhưng ngắn hơn để họ có thể tranh thủ tham gia. “Chẳng hạn vừa đi vừa về vừa tham quan Văn Miếu chỉ 2 giờ. Xe luôn bên ngoài Trung tâm báo chí chờ, sau khi đăng ký 10 phút họ đã đi được. Người hướng dẫn cũng được lựa chọn”, ông Bình cho biết trong buổi họp báo chiều 25.2. “Nếu họ muốn được đi xa hơn, đi dài hơn thì ban tổ chức cũng sẵn sàng phục vụ”, ông nói thêm. Theo ông Bình, tuy thời gian hội nghị căng thẳng song các đơn vị thông tấn báo chí lớn đều đi đông người, có đoàn lên tới 40 người. “Vì thế, không phải họ luôn căng thẳng về thời gian. Chúng ta có thể tổ chức và họ có thể đi được”, ông nói. Cũng theo Hiệp hội Du lịch VN, có nhiều doanh nghiệp đăng ký nhưng hiện tại hiệp hội chỉ chọn 2 đơn vị cung ứng ngay sản phẩm là Hanoitourist và Saigontourist. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hạn chế các doanh nghiệp khác đóng góp ủng hộ.
Nhóm sản phẩm buýt tour trong TP có kết nối 9 bảo tàng và danh lam, có điểm dừng chân để phóng viên có thể tìm hiểu sâu hơn về Hà Nội. Cứ sau 30 phút lại có chuyến buýt như vậy. Ngay trong sáng nay 26.2, một đoàn phóng viên 8 người thuộc kênh FOX News (Mỹ) sẽ ghi hình tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) để thực hiện phóng sự về quan hệ Việt - Mỹ, giới thiệu hình ảnh đất nước con người VN.
Ngoài ra còn có tour nhiếp ảnh, tour nghệ thuật, tour cà phê... Bên cạnh đó, có những tour dài hơi hơn như tour đi Tràng An và Bái Đính (Ninh Bình), làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), Hạ Long (Quảng Ninh) hay tour tham quan làng nghề. “Các tour đều có kèm ẩm thực”, đại diện Saigontourist nói.
Trinh Nguyễn

Phóng viên quốc tế đánh giá cao công tác chuẩn bị

Ảnh: Diệp Uyên
Chia sẻ với Thanh Niên về cảm nhận đối với công tác chuẩn bị của VN, nữ phóng viên Kim Ji-eun của tờ The Hankyoreh (Hàn Quốc) nói: “Tôi nghĩ Chính phủ VN đã nỗ lực hết mình, chuẩn bị rất chu đáo cho thượng đỉnh trong khoảng thời gian rất hạn hẹp. Tôi ấn tượng nhất là tinh thần cởi mở, tận tâm và sẵn sàng làm việc 24/24 để tổ chức thành công cuộc gặp thượng đỉnh”. Cô cũng bày tỏ thán phục khi chứng kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 3 lần trực tiếp đến chỉ đạo và kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trung tâm báo chí quốc tế. Tương tự, phóng viên John Power của tờ South China Morning Post (Hồng Kông, ảnh) nói: “Trung tâm báo chí đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu cho phóng viên. Chính phủ VN thật chu đáo khi cung cấp cả thức ăn và nước uống miễn phí”.
Phúc Duy - Yến My - Diệp Uyên

Bánh cuốn Lạng Sơn “cứu đói”

Ảnh: Lê Nam
Quán bánh cuốn nóng duy nhất trong khu vực cấm phương tiện lưu thông tại ga Đồng Đăng, Lạng Sơn chính là nơi “cưu mang” các phóng viên trong nước và quốc tế chờ đoàn xe lửa đặc biệt của CHDCND Triều Tiên trong cái đói và giá rét. Bà chủ quán vừa làm vừa nở nụ cười tươi, vui vẻ tráng bánh phục vụ những vị khách hàng đặc biệt. Anh Wallace Woon, phóng viên ảnh Hãng thông tấn Châu Âu (EPA) đến từ Singapore, tươi cười nói sau khi ăn hẳn 2 đĩa (ảnh) với tổng “thiệt hại” chỉ 40.000 đồng: “Ăn bánh cuốn trong thời tiết giá lạnh sau hàng tiếng chờ đợi, tôi cảm thấy rất ấm áp và chắc bụng để tiếp tục tác nghiệp”.
Lê Nam - Tiến Đạt

Nhà hát Ca múa nhạc VN “chạy đua”

Tất cả nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc VN đang cật lực tập luyện, chuẩn bị cho các chương trình biểu diễn chào mừng chuyến thăm hữu nghị chính thức VN của Chủ tịch Kim Jong-un và Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Theo kịch bản, một số tiết mục được dàn dựng thành hoạt cảnh giới thiệu đất nước, con người VN. Một điểm nhấn khác là ca khúc Cảm xúc do NSND Thái Bảo thể hiện bằng tiếng Triều Tiên. Đây là tiết mục đã mang về cho chị giải bạc trong Liên hoan nghệ thuật quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng năm 2012.
Phúc Duy - Vũ Dương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.