Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều (Hà Nội 2019): Sẵn sàng cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

26/02/2019 05:20 GMT+7

Quốc tế kỳ vọng vào kết quả tốt đẹp

Sáng 25.2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tuyên bố công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 đã hoàn tất.
Tại cuộc họp báo do Bộ Ngoại giao và Bộ Thông tin - Truyền thông đồng chủ trì tổ chức hôm qua (25.2), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho hay, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 tại VN vào ngày 27 - 28.2, sự kiện vốn được nhiều người dân khu vực và thế giới quan tâm.
[VIDEO] Bánh cuốn Lạng Sơn “cứu đói” phóng viên quốc tế khi chờ Chủ tịch Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Hà Nội vào 20 giờ 30 tối nay (26.2)

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25.2, Bộ Ngoại giao đã có thông báo chính thức về lịch trình lễ đón Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, ông Trump sẽ được đón ở sân bay Nội Bài vào lúc 20 giờ 30 ngày 26.2. Tiếp đó, vào lúc 11 giờ ngày 27.2, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp Tổng thống Trump tại Phủ Chủ tịch. 12 giờ cùng ngày, ông Trump sẽ hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Vũ Hân
Theo ông Lê Hoài Trung, VN vinh dự tổ chức hội nghị và sẽ đảm bảo an ninh tối đa, lễ tân chu đáo. “Sự thành công và kết quả của hội nghị là phụ thuộc vào lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Qua hội nghị lần này, VN mong muốn đóng góp vào quá trình hòa bình, đối thoại đối với tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình; tăng cường vai trò trong ASEAN và vấn đề quốc tế. Chúng tôi cũng muốn giới thiệu về đất nước và con người VN. Cũng trong năm nay, Hà Nội kỷ niệm 20 năm được vinh danh là TP vì hòa bình của UNESCO”, ông Lê Hoài Trung nhấn mạnh.

VN chỉ có 10 ngày chuẩn bị

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cho hay: “Chúng tôi được thông báo là điểm tổ chức hội nghị vào 6.2, sau đó 8.2 rồi đến 10.2 là chính thức. Như vậy, chúng tôi chỉ có thể bắt đầu chuẩn bị từ ngày 13 - 14.2. Công tác chuẩn bị bao gồm đảm bảo an ninh, cơ sở hạ tầng, thông tin truyền thông, lễ tân…”.
Bên cạnh đó, các lãnh đạo cấp cao rất quan tâm chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị hội nghị. Đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc 3 lần trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra tất cả công tác chuẩn bị trong 2 ngày 24 - 25.2 tại trung tâm báo chí. Thủ tướng đã chỉ đạo phục vụ những món ăn truyền thống bao gồm phở tại trung tâm báo chí và tất cả bữa ăn, nước uống là miễn phí.
Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Công an TP.Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai nhiều phương án bảo vệ ở cấp độ cao nhất, sẵn sàng đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hội nghị. “Công tác đảm bảo an ninh khác nhau ở mỗi quốc gia. Ở VN, chúng tôi có yếu tố mềm mại trong công tác an ninh, nhưng chúng tôi đảm bảo an ninh tối đa. Các bên tin tưởng chúng tôi vì VN thể hiện đủ khả năng đảm bảo an ninh cho nhiều sự kiện quốc tế lớn như thượng đỉnh APEC. Đến nay, dư luận quốc tế kỳ vọng kết quả tích cực từ thượng đỉnh”, ông Lê Hoài Trung nói.
Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay: “Đến nay đã có gần 3.000 PV quốc tế của hơn 200 hãng thông tấn, từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Phía VN có trên 500 PV tham gia đưa tin về hội nghị. Số lượng PV quốc tế đông đảo hơn cả sự kiện APEC”.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, tất cả cơ sở hạ tầng truyền hình vệ tinh, internet sẵn sàng phục vụ công tác đưa tin và đảm bảo không bị gián đoạn. Bộ Thông tin - Truyền thông chuẩn bị quà tặng cho từng PV là bộ tem độc đáo thể hiện văn hóa VN.
[VIDEO] Điều nữ CSGT đến ga Đồng Đăng đón Chủ tịch Kim Jong-un
Ngoài ra, UBND TP.Hà Nội cũng có món quà đặc biệt tặng mỗi PV là biểu tượng trống đồng Đông Sơn bằng gốm nhỏ có in logo giải đua công thức 1 (sẽ được tổ chức tại VN). TP cũng đã bố trí 4 xe buýt 2 tầng, mỗi chuyến cách nhau 10 phút miễn phí với cung đường đến các địa điểm liên quan đến thượng đỉnh.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều (hà nội 2019): Sẵn sàng cho thượng đỉnh Mỹ - Triều
Đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế tham gia buổi họp báo Ảnh: Ngọc Thắng

Tôn trọng thỏa thuận về thông tin

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thông tin: “Về phía Mỹ, đây không phải là chuyến thăm chính thức VN, nhưng Tổng thống Trump có nhiều cuộc họp quan trọng với lãnh đạo cấp cao VN, thảo luận về vấn đề song phương”. Trong khi đó, Chủ tịch Kim Jong-un có chuyến thăm chính thức VN lần đầu tiên trong vòng 50 năm qua của lãnh đạo tối cao Triều Tiên. Khi được hỏi về thời điểm cụ thể chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Kim Jong-un, ông Lê Hoài Trung đáp: “Chúng tôi tôn trọng thỏa thuận với Triều Tiên, không công bố thông tin”.
“Về địa điểm, nơi ở của lãnh đạo thì theo yêu cầu của hai bên không công bố thông tin. Trong những ngày qua, giới PV tập trung trước khách sạn JW Marriott, Melia, Métropole… Tuy nhiên, đến phút cuối cùng 2 lãnh đạo có thể quyết định ở nơi khác và điều quan trọng là họ chưa đến Hà Nội”. PV quốc tế đặt câu hỏi về tổng chi phí tổ chức thượng đỉnh và khách sạn của lãnh đạo, Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh công sức chuẩn bị cần được trân trọng hơn và hiện chưa có con số thống kê cụ thể.

Cấm nhiều tuyến đường từ 7 - 13 giờ hôm nay

Chiều 25.2, Công an TP.Hà Nội công bố phương án phân luồng giao thông cho thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Theo đó, từ 7 - 13 giờ ngày 26.2 và từ 13 - 15 giờ ngày 2.3, tạm cấm đối với các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa (trừ các xe phục vụ hội nghị, xe có phù hiệu bảo vệ và xe giải quyết, khắc phục các sự cố); đồng thời, hạn chế đối với xe ô tô, mô tô cá nhân hoạt động trên các tuyến đường: QL1B (đoạn tiếp giáp Hà Nội, Bắc Ninh đến khu vực đường dẫn vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), lối lên, xuống cao tốc Hà Nội - Bắc Giang với QL5, đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Văn Cừ, cầu Chương Dương, Trần Quang Khải, Tràng Tiền, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Trần Khánh Dư, Đê 401.
Sáng cùng ngày, Ban Giám đốc Công an TP.Hà Nội tổ chức lễ ra quân, triển khai kế hoạch bảo vệ, dẫn đoàn, thắt chặt an ninh trật tự trên toàn TP. Ngoài Phòng Cảnh sát hình sự, Ban Giám đốc Công an TP đã yêu cầu Phòng CSGT và Trung đoàn Cảnh sát cơ động điều khoảng 2.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm an ninh, trật tự tại một số khách sạn 5 sao và khu vực trung tâm.
Để đảm bảo an toàn cho sự kiện đặc biệt này, nhiều phương tiện hiện đại nhất cũng đã được huy động như Hummer H2 phiên bản đặc chủng có lớp vỏ xe, kính chống đạn, bánh xe bị bắn thủng lốp vẫn có thể chạy được và còn trang bị cả súng RPK; xe bọc thép RAM 2000 chở được 8 người (kể cả kíp lái), vỏ chống được mìn.
Giới chuyên gia quân sự đánh giá RAM 2000 là một trong những loại xe bọc thép chở quân hạng nhẹ tốt nhất thế giới hiện nay nhờ thiết kế gọn nhẹ, linh hoạt, được bọc giáp tốt, với thiết kế giáp nghiêng cho phép chống chọi tốt với các loại đạn bộ binh, hoặc mảng văng đạn pháo. Động cơ 189 mã lực cho phép loại xe đặc chủng này có thể chạy với vận tốc 100 km/giờ, tầm hoạt động lên tới 800 km. Ngoài ra, Phòng CSGT cũng cử hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ và dàn xe đặc chủng dẫn đoàn, phân luồng giao thông tại 300 nút giao. Tham gia bảo vệ hội nghị, Đội CSGT dẫn đoàn sử dụng 20 mô tô Honda NCX-750 để đưa đón, hộ tống đại biểu. Lực lượng CSGT dẫn đoàn cũng điều động 10 mô tô hộ tống Honda CB-750 làm nhiệm vụ…
Lê Quân

Đặc phái viên Triều Tiên và Mỹ hoàn tất những bước đàm phán cuối cùng trước thềm thượng đỉnh

Ngày 25.2, trong không khí khẩn trương của những giờ phút cuối cùng chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều, đoàn đàm phán Mỹ và Triều Tiên tiếp tục ngày làm việc thứ 5 liên tiếp với nhau bàn về dự thảo tuyên bố chung sẽ được lãnh đạo 2 nước ký kết (dự kiến) trong ngày 28.2 tới. Ngoài 2 đặc phái viên quen thuộc Kim Hyok-chol và Stephen Biegun - những người đã đàm phán với nhau 5 ngày liên tiếp kể từ 21.2, nhiều quan chức cao cấp của 2 bên đã xuất hiện tại Hotel du Parc (Hà Nội) - địa điểm đàm phán. Đó là ông Choe Kang-il, quyền Giám đốc phụ trách vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên và ông Alex Wong, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Triều Tiên. Ông Choe Kang-il được PV Thanh Niên ghi nhận đã có mặt tại Hà Nội từ hôm 24.2.
Theo Yonhap, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được trông đợi sẽ cùng ăn tối tại Nhà hát Lớn vào thứ tư (ngày 27.2). Nguồn tin cho rằng, hai bên đã đạt được những đồng thuận cao hơn so với thượng đỉnh lần 1 và khả năng cao sẽ có một tuyên bố chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa 2 miền Triều Tiên. Truyền thông quốc tế cũng dẫn lời người phát ngôn của chính phủ Hàn Quốc cho rằng khả năng cao kịch bản này sẽ xảy ra và phía Hàn Quốc hoan nghênh việc đó. Theo quan sát của Thanh Niên, nhiều quan chức cấp cao của Mỹ và Triều Tiên cũng đã có mặt tại Hà Nội.
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.