Hội nghị thượng đỉnh tiểu vùng Mekong mở rộng lần 3

31/03/2008 23:45 GMT+7

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài tham luận Ngày 31.3, Hội nghị thượng đỉnh tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 3 (GMS 3) đã khai mạc tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) với chủ đề "Tăng cường cạnh tranh thông qua kết nối sâu rộng hơn". Thủ tướng 6 nước tiểu vùng Mekong (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam) và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã tham dự hội nghị.

Hội nghị đã tập trung thảo luận về sáu chủ đề: Tăng cường kết nối giao thông; tạo thuận lợi cho thương mại và giao thông tiểu vùng; hợp tác công - tư để tăng cường đầu tư và thương mại; phát triển nguồn nhân lực; quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên và quan hệ với các đối tác phát triển trong hợp tác GMS. Thủ tướng các nước đã điểm lại quá trình hợp tác và đạt được nhất trí cao trong việc tiếp tục tăng cường kết nối, đặc biệt là kết nối giao thông, thông tin, truyền thông... đi đôi với hoàn thiện thể chế chính sách tạo thuận lợi thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch... tại tiểu vùng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài tham luận về nhiều nội dung quan trọng của hợp tác GMS cũng như các biện pháp để tăng cường và thúc đẩy hợp tác GMS hướng tới một tiểu vùng Mekong mở rộng, thịnh vượng và phát triển bền vững, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới hợp tác bảo vệ môi trường trong khai thác tài nguyên thiên nhiên, bao gồm cả nguồn nước sông Mekong. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định các nước GMS cần tăng cường hợp tác nhằm biến các hành lang giao thông hiện tại thành các hành lang kinh tế để đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế gắn với xóa đói giảm nghèo tại GMS. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các nước GMS tiếp tục tăng cường liên kết nội khối, gắn phát triển tiểu vùng với khu vực; xây dựng thể chế hài hòa và phối hợp các quy định pháp luật theo hướng đồng bộ; hợp tác chặt chẽ giữa GMS với ADB trong việc ưu tiên triển khai các dự án; có cơ chế chính sách cần thiết để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hợp tác và đầu tư trong tiểu vùng; chú trọng giải quyết các vấn đề xã hội, y tế, bảo vệ môi trường...

Thủ tướng các nước GMS đã ký Tuyên bố chung của hội nghị, khẳng định lại tầm nhìn và nỗ lực của các nước nhằm xây dựng một tiểu vùng hội nhập, hài hòa và phát triển thịnh vượng; đánh giá tiến trình triển khai các chương trình, dự án của GMS và thông qua Chương trình Hành động Viêng Chăn để phát triển GMS giai đoạn 2008 - 2012.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa các nước GMS.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.