Hôm nay tuyên án các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm

14/09/2020 05:48 GMT+7

Theo dự kiến, 15 giờ hôm nay (14.9), HĐXX phiên tòa sơ thẩm “vụ án Đồng Tâm” sẽ tuyên án 29 bị cáo. Vụ án được TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm từ ngày 7.9.

Trong số 29 bị cáo (đều là người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm, H.Mỹ Đức, TP.Hà Nội) có nhiều người là thành viên trong một gia đình, như bị cáo Lê Đình Công (56 tuổi) và 2 con trai Lê Đình Doanh (32 tuổi), Lê Đình Uy (27 tuổi), em trai cùng cha khác mẹ là Lê Đình Chức (40 tuổi); 2 anh em Nguyễn Quốc Tiến, tức Tiến “mạ”, và Nguyễn Văn Quân, tức Quân “mạ” (đều 40 tuổi), cùng vợ bị cáo Nguyễn Quốc Tiến là Đào Thị Kim; vợ chồng bị cáo Trần Thị Phượng (36 tuổi) và Bùi Văn Tiến (41 tuổi); mẹ con bị cáo Bùi Thị Đục và Nguyễn Văn Trung (32 tuổi). Ban đầu Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị truy tố 25 bị cáo về tội giết người, 4 bị cáo tội chống người thi hành công vụ. Sau đó, trong quá trình xét xử, 19 bị cáo được đề nghị thay đổi tội danh truy tố từ tội giết người sang tội chống người thi hành công vụ.

Toàn cảnh bản án cho 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm - Thực hiện: Đan Hạ

Theo cáo trạng, sau khi biết tin Công an Hà Nội phối hợp Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn trên đất Đồng Sênh, ông Lê Đình Kình đã cùng với Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu và nhiều người khác góp tiền mua 10 quả lựu đạn, làm hàng chục chai bom xăng, mua tuýp sắt có gắn dao bầu... nhằm tấn công lực lượng chức năng.
Rạng sáng 9.1, khi lực lượng công an đến cổng làng thôn Hoành (cách nhà ông Kình khoảng 50 m) để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch, thì các bị cáo trong vụ án đánh kẻng báo động, bắn pháo. Lực lượng chức năng đã sử dụng loa phát thanh kêu gọi các đối tượng chấm dứt ngay hành vi vi phạm và đầu thú, nhưng không có kết quả. Quá trình ngăn chặn hành vi phạm tội, các bị cáo trong vụ án đã dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu tấn công lực lượng công an khiến 3 chiến sĩ công an là Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân hy sinh.

Xét xử 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm: An ninh siết chặt quanh tòa án

Theo dự kiến ban đầu, phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 7 - 17.9, nhưng qua 4 ngày xét xử, các bị cáo đều bày tỏ ăn năn hối lỗi trước tòa, mong được hưởng khoan hồng để có cơ hội trở về với gia đình, làm lại cuộc đời, nên phiên tòa sẽ kết thúc sớm hơn. Quá trình tòa xét xử, Viện KSND đã đề nghị mức án các bị cáo nhóm tội giết người gồm: tử hình đối với Lê Đình Công và Lê Đình Chức, chung thân đối với Lê Đình Doanh, 16 - 18 năm tù đối với bị cáo Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến, 14 - 16 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Tuyển. 19 bị cáo được thay đổi tội danh truy tố bị đề nghị mức án từ 15 - 16 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 6 - 7 năm tù giam…
Tại tòa, luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại và đại diện Viện KSND TP.Hà Nội (giữ quyền công tố tại phiên tòa) đã bày tỏ quan điểm không cần thực nghiệm hiện trường vụ án vì các dấu vết, chứng cứ thu thập được tại hiện trường phù hợp với lời khai của các bị cáo thừa nhận trước tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.