Hôm nay xét xử 15 bị cáo trong đại án Nhật Cường

Thái Sơn
Thái Sơn
05/05/2021 05:54 GMT+7

Cáo trạng quy kết Công ty Nhật Cường đã nhập lậu 255.311 ĐTDĐ iPhone, máy tính, máy tính bảng... và đã tiêu thụ 254.364 sản phẩm, thu lợi bất chính số tiền 221 tỉ đồng, trốn gần 30 tỉ đồng thuế các loại.

Theo kế hoạch, sáng nay (5.5), TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “buôn lậu” và “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (viết tắt Công ty Nhật Cường). Đây là một trong những vụ đại án thuộc diện theo dõi, giám sát của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng.

Ông Nguyễn Đức Chung có nhiều chỉ đạo bất thường liên quan Công ty Nhật Cường

Trong 15 bị cáo đưa ra xét xử, các bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) và Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) bị xét xử về tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”; 13 bị cáo còn lại bị xét xử về tội “buôn lậu”, trong đó có Trần Ngọc Ánh (Phó tổng giám đốc), Đỗ Quốc Huy (Giám đốc bán hàng), Trần Tất Khoa (Giám đốc Công ty Nhật Cường Quảng Châu), Hoàng Văn Phong (Trưởng một ngành hàng của Công ty Nhật Cường)… Để phục vụ cho việc xét xử, HĐXX đã triệu tập 12 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Công ty Nhật Cường thành lập từ năm 2001, có trụ sở chính tại phố Lý Quốc Sư (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), do Bùi Quang Huy làm Tổng giám đốc kiêm đại diện theo pháp luật; ngành nghề chính buôn bán thiết bị, linh kiện điện tử viễn thông… Từ năm 2014 đến ngày 9.5.2019, Bùi Quang Huy đã sử dụng hệ thống nhân sự của Công ty Nhật Cường để giao dịch mua 2.502 đơn hàng với 16 nhà cung cấp nước ngoài, trong đó có 255.311 sản phẩm ĐTDĐ iPhone, máy tính, máy tính bảng, máy nghe nhạc, Apple TV, đồng hồ và một số điện thoại nhãn hiệu khác của nhiều chủ hàng tại Mỹ, UAE, Hồng Kông..., tổng trị giá 2.927 tỉ đồng. Sau khi mua hàng, Bùi Quang Huy và đồng phạm không ký hợp đồng với các nhà cung cấp để nhập khẩu chính ngạch mà chi 72 tỉ đồng để thuê các đối tượng vận chuyển, tiếp nhận hàng của nhà cung cấp và tổ chức vận chuyển trái phép qua sân bay Nội Bài, cảng Hải Phòng và cửa khẩu các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh.
Công ty Nhật Cường đã tiêu thụ 254.364 sản phẩm nhập lậu, thu hơn 3.213 tỉ đồng, hưởng lợi bất chính số tiền 221 tỉ đồng. Đồng thời, trốn thuế giá trị gia tăng 26,8 tỉ đồng và thuế thu nhập doanh nghiệp 3,1 tỉ đồng.
Các cơ quan tố tụng xác định, Bùi Quang Huy đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng, ghi chép số liệu trên 2 hệ thống sổ sách kế toán để theo dõi nội bộ và các báo cáo thuế, báo cáo tài chính, kê khai với cơ quan quản lý nhà nước. Bùi Quang Huy cùng một số bị can khác đang bỏ trốn và bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã.
Theo dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 1 tuần.

Đại án Nhật Cường và đường dây buôn lậu ngàn tỉ 255.000 thiết bị di động, trị giá hơn 2.927 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.