Hơn 110 người nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Đắk Nông: Báo cáo cụ thể vụ việc

Thanh Quân
Thanh Quân
09/05/2021 18:50 GMT+7

Liên quan đến vụ việc hơn 110 người nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cưới tại xã Quảng Hòa, H.Đắk Glong (Đắk Nông), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Đắk Nông đã có báo cáo cụ thể.

Trước đó, ngày 21.4, Thanh Niên đã thông tin về vụ việc hơn 110 người dân xã Quảng Hòa, H.Đắk Glong (Đắk Nông) có biểu hiện đau bụng, nôn ói, nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi tham dự một đám cưới tại thôn 8, xã Quảng Hòa.
Vụ việc trên diễn ra vào ngày 20.4, có 28 trường hợp được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông đều có biểu hiện chung là chóng mặt, buồn nôn và tiêu chảy. Ngoài ra, còn có hơn 60 trường hợp nghi bị ngộ độc khác được điều trị tại các bệnh viện thuộc tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk. Tất cả các trường hợp này đều nghi bị ngộ độc sau ăn uống tại đám cưới của gia đình ông Hầu Dinh P. (xã Quảng Hòa, H.Đắk Glong, Đắk Nông).

Ngay sau đó, ngành y tế tỉnh Đắk Nông đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, mặc dù không xác định cụ thể, chính xác loại thức ăn có chứa tác nhân gây ngộ độc thực phẩm, do không thu được mẫu thức ăn của buổi tiệc cưới tại gia đình ông Hầu Dinh P. còn tồn dư lại nhưng qua khảo sát, nhận định về các yếu tố trong vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm, như: có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn, phân lỏng.

Khoảng 3 - 5 giờ sau khi ăn uống tại tiệc cưới thì nhiều người bắt đầu xuất hiện dấu hiệu nghi bị ngộ độc. Cơ quan chức năng kiểm tra nơi chế biến và tổ chức tiệc cưới cho thấy: Môi trường đất, nước bị ô nhiễm phân gia súc, gia cầm; hầm cầu, nhà vệ sinh sát nơi chế biến, xung quanh rất nhiều ruồi. Bảo quản thực phẩm sơ sài, không che đậy để các loại côn trùng (ruồi) xâm nhập mang theo vi khuẩn từ phân, rác, đất nước… vào thức ăn.

Từ các yếu tố trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kết luận: thực phẩm trong buổi tiệc cưới bị nhiễm khuẩn rải rác, không đồng đều; trong cùng một loại thức ăn có chỗ nhiễm, có chỗ không nhiễm; ăn cùng một món ăn có người mắc, có người không mắc... Từ đó, nhận định thực phẩm phục vụ buổi tiệc cưới bị nhiễm khuẩn (nghi là trực khuẩn Escherichia coli) xâm nhập vào thực phẩm gây nên sự cố ngộ độc thực phẩm tại đám cưới của gia đình ông Hầu Dinh P.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.