Hơn 12 tỉ đồng trục vớt đoạn Cầu Ghềnh bị sập

21/03/2016 20:24 GMT+7

Hai công ty trình bày phương án trục vớt, trong đó, một đơn vị đề xuất chi phí là 12,5 tỉ đồng.

Hai công ty trình bày phương án trục vớt, trong đó, một đơn vị đề xuất chi phí là 12,5 tỉ đồng.

Một đơn vị đề xuất hơn 12 tỉ đồng trục vớt đoạn Cầu Ghềnh bị sập - Ảnh: Lê LâmMột đơn vị đề xuất hơn 12 tỉ đồng trục vớt đoạn Cầu Ghềnh bị sập - Ảnh: Lê Lâm
Ba phương án đã được Tổng công ty đường sắt VN đề xuất Bộ GTVT phê duyệt, trong đó có phương án khôi phục nguyên trạng có cải tạo mới.
Đó là thông tin đáng chú ý trong cuộc họp chiều 21.3 giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, 3 phương án được Tổng công ty đường sắt VN đề xuất cụ thể. Phương án 1 tập trung khôi phục 110 m đoạn cầu bị sập; để thực hiện phương án này phụ thuộc vào kết quả kiểm định trụ T2 và T3, tuy nhiên phải hơn 20 ngày mới có kết quả kiểm định.
Phương án 2 là thay mới cả 3 nhịp, không phải gia cố các trụ mà chỉ tăng cường mố cầu, nếu quyết định sẽ triển khai ngay sản xuất thép trong vòng 2 đến 3 tháng sẽ xong, đồng thời làm mới 2 mố trụ bẳng bê tông cốt thép.
Phương án 3 là khôi phục nguyên trạng, làm mới toàn bộ.
Về phương án trục vớt đoạn cầu bị sập xuống sông, qua khảo sát chiều dài 2 km (bao gồm hạ lưu và thượng lưu) phạm vi chiều rộng 60 m, Cục đường thủy nội địa đề nghị tỉnh Đồng Nai giải tỏa hành lang phía sông Cái để thông tuyến chạy tàu, tránh tình trạng tàu chạy qua khu vực này xảy ra tai nạn thứ 2.
Đối với việc trục vớt hiện có 2 công ty trình bày phương án trục vớt, cắt nhỏ từng khối đưa vào bờ và phương án cắt toàn bộ, cẩu đưa vào bờ. Trong đó, một đơn vị đề xuất chi phí trục là 12,5 tỉ đồng. Đề nghị địa phương bố trí địa điểm để khi di chuyển khối thép vào bờ.
Theo lãnh đạo Tổng công ty đường sắt VN, từ chiều 21.3, ngành đường đã công bố phương án kinh doanh trong điều kiện mới đến khi khôi phục xong Cầu Ghềnh.
Theo đó sẽ giảm 2 đôi tàu Thống Nhất chạy chuyển tải Hà Nội –Sài Gòn và ngược lại. Về phương án trung chuyển hành khách không dùng ô tô mà dùng tàu chở khách từ Ga Sài Gòn lên Ga Sóng Thần (Bình Dương) rồi vận chuyển ô tô đến Ga Biên Hòa.
Đối với tàu hàng sẽ dỡ hàng ở Ga Hố Nai. Tuy nhiên, hiện tại năng lực tại ga này chỉ được 2 đôi tàu, trong khi nhu cầu cần dỡ hàng là 7 đôi tàu.
Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai, đến thời điểm hiện tại việc phối hợp với Tổng công ty đường sắt để trung chuyển hành khách và hàng hóa từ Biên Hòa đi Sài Gòn và ngược lại đã đi vào nề nếp và đã tổ chức trung chuyển cho hơn 3.000 hành khách.
Sở GTVT khẳng định có đầy đủ các phương tiện để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách. Cái khó hiện nay là trung chuyển hàng hóa vì Ga Hố Nai có quy mô nhỏ, không thuận lợi cho việc tiếp nhận hàng.
Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt trong việc khắc phục sự cố, trong đó, TP.Biên Hòa và Sở GTVT rà soát kỹ phương án cho tàu qua luồng sông Cái.
Về luồng lạch ở khu vực này lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT cho phép nạo vét đảm bảo việc chạy tàu vì hiện tại có đá ngầm.
Kết luận cuộc họp, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị trước 24.3, Tổng công ty đường sắt VN phải chốt được phương án cuối cùng, đồng thời chủ động về kỹ thuật, huy động nhân lực để thực hiện việc điều chỉnh chạy tàu phù hợp.
Đối với việc khảo sát, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu cần tiếp tục thực hiện để dựng lên hình 3D. Từ đó, xác định phương án tháo dỡ phù hợp, đảm bảo an toàn và báo cáo kết quả cho Bộ GTVT trong ngày 22.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.