Hơn 300 công nhân nguy cơ mất trắng 19 tỉ đồng

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
04/05/2019 05:00 GMT+7

Ngày 3.5, ông Trần Văn Đồng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP đường Bình Định (BISUCO, ở H.Tây Sơn, Bình Định), cho biết đang khởi kiện chủ công ty ra tòa để đòi tiền lương và các khoản chế độ cho công nhân.

Theo ông Đồng, từ tháng 7.2018, lãnh đạo BISUCO thông báo cho toàn thể người lao động (NLĐ) tạm nghỉ nhưng đến nay vẫn không giải quyết bất kỳ khoản chế độ nào. Hiện BISUCO nợ 327 NLĐ hơn 19 tỉ đồng, gồm: tiền lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội...
Ông chủ công ty là người Ấn Độ không có mặt tại Nhà máy đường Bình Định (thuộc công ty trên) từ nhiều tháng qua nên việc thanh toán chế độ cho NLĐ bị “đóng băng”. Đoàn kiểm tra của tỉnh Bình Định do Giám đốc Sở Công thương chủ trì, đoàn công tác của Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng nhiều lần đến làm việc nhưng lãnh đạo BISUCO vắng mặt nên chỉ tự lập biên bản rồi về.
“Tài sản công ty đã cầm cố hết cho ngân hàng, bị ngân hàng kiện ra tòa và tòa đã xử xong, ủy quyền về cho thi hành án (THA) xử lý tài sản trên đất nên các công nhân có nguy cơ bị mất trắng tiền lương. Chúng tôi đòi nợ nhưng không biết đòi ai nên làm đơn kiện công ty gửi về TAND tỉnh Bình Định”, ông Đồng nói.
Tháng 10.2018, Chi cục THA dân sự H.Tây Sơn thông báo THA đối với BISUCO. Theo đó, Chi cục THA H.Tây Sơn yêu cầu chủ BISUCO không được thực hiện việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng hoặc thay đổi hiện trạng tài sản thế chấp đối với tất cả công trình xây dựng trên đất được ghi trong hợp đồng thế chấp tài sản và quyền tài sản được lập giữa công ty với Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered (VN).
Theo Chi cục THA dân sự H.Tây Sơn, BISUCO còn nợ ngân hàng này hơn 131 tỉ đồng; nợ thuế tại Cục Thuế tỉnh Bình Định hơn 24,8 tỉ đồng.
Theo bà Nguyễn Thị Thống, Chánh văn phòng UBND H.Tây Sơn, nhiều vấn đề bất ổn xảy ra tại BISUCO kéo dài gần 2 năm qua, như: sản xuất gây ô nhiễm môi trường bị đình chỉ hoạt động, công nhân đòi nợ lương... Chính quyền địa phương đã vào cuộc nhưng vẫn không thể giải quyết dứt điểm được. “Lãnh đạo H.Tây Sơn đã 2 lần thành lập tổ hòa giải mời lãnh đạo BISUCO, NLĐ để làm việc nhưng lãnh đạo công ty đều không có mặt. Việc hòa giải không thành, toàn bộ hồ sơ chuyển cho tòa án tỉnh”, bà Thống cho biết.
Sau khi nhận đơn khởi kiện của Công đoàn cơ sở BISUCO, ngày 18.3, TAND tỉnh Bình Định đã có phiếu chuyển đến TAND H.Tây Sơn yêu cầu giải quyết việc tranh chấp tiền lương, trợ cấp thôi việc...
Ngày 4.4, TAND H.Tây Sơn lại chuyển đơn khởi kiện trên đến TAND tỉnh Bình Định giải quyết với lý do tòa án cấp huyện không thuộc thẩm quyền giải quyết vụ việc này vì đại diện pháp luật của bên bị kiện là người Ấn Độ và hiện không còn cư trú ở VN!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.