Hơn 500 người mua nhà ở xã hội co ro đòi nhà trong giá rét

04/02/2018 08:27 GMT+7

Hơn 500 hộ dân mua nhà ở xã hội AZ Thăng Long vừa gửi đơn lên Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội... cùng nhiều ban ngành kêu cứu về nguy cơ họ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sáng 3.2, mặc giá rét chỉ trên dưới 10 độ C, cả trăm người dân mua nhà ở xã hội dự án AZ Thăng Long, còn gọi là nhà ở xã hội Bright City, ở thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội, đã tập trung căng băng rôn, khẩu hiệu kêu cứu Chính phủ và các cơ quan ban ngành, đề nghị vào cuộc vào cuộc để chủ đầu tư thi công bàn giao trả nhà cho người mua.
Anh Trịnh Duy Minh, 30 tuổi, một người mua nhà dự án này, cho biết đến nay đã quá hạn bàn giao nhà nhưng công trình vẫn chỉ là khối bê tông, chưa đi vào hoàn thiện. Chủ đầu tư chỉ cho thi công cầm chừng 1 trong 3 tòa của dự án nhà ở xã hội này, chưa biết khi nào người mua nhà mới được bàn giao căn hộ.
Theo anh Minh, đa phần người mua nhà ở dự án này đều là lao động có thu nhập thấp, phải đi thuê nhà, nên khi thấy website của Sở Xây dựng Hà Nội thông báo về Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và Dịch vụ Thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long thuộc Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land) làm chủ đầu tư, là một trong những Dự án nhà ở xã hội được UBND TP.Hà Nội phê duyệt đầu năm 2014, nên đã không ngần ngại ký hợp đồng mua nhà.
“Chúng tôi đã đăng ký mua nhà tại dự án này và được Sở Xây dựng Hà Nội phê duyệt. Chúng tôi đã ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và hợp đồng vay vốn (gói 30.000 tỉ đồng) với Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội, nhưng đến nay, đã quá thời hạn giao nhà mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện được công trình, chậm thời gian bàn giao nhà”, anh Minh phản ánh, và bày tỏ anh và các hộ mua nhà ở dự án này khẩn thiết xin Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cùng các cơ quan ban ngành liên quan vào cuộc cứu giúp người dân nghèo có nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án.
Dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long vẫn chưa hoàn thành xây thô, không biết khi nào bàn giao căn hộ cho người mua nhà Ảnh Lê Quân
Một số người mua nhà khác cho biết, công trình có biểu hiện thi công chậm hơn so với tiến độ đề ra từ tháng 2.2016. Suốt cả năm 2016, nhóm đại diện khách hàng mua nhà đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, ngân hàng BIDV (đơn vị cho người mua nhà vay tiền mua căn hộ dự án theo chương trình gói 30.000 tỉ đồng) về trách nhiệm giám sát dự án… để đốc thúc tiến độ thi công, nhưng công trình vẫn thi công cầm chừng, đến tháng 3.2017 thì dừng thi công hẳn.
“Theo giải thích của chủ đầu tư đầu năm 2016, có ghi trong biên bản làm việc, là năng lực nhà thầu thi công dự án AMACAO kém, chưa tìm được nhà thầu phù hợp. Tháng 12.2016, chủ đầu tư thừa nhận thiếu vốn triển khai dự án, thông báo dừng thi công tòa nhà A3 và yêu cầu khách hàng chuyển đã mua chuyển sang tòa A1.1 và A1.2 để đảm bảo nguồn lực cho tiến độ dự án. Nhưng đến tháng 3.2017, dự án vẫn dừng thi công. Chúng tôi liên hệ với ông Phạm Thế Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, nhưng không nhận được câu trả lời thuyết phục, dự án dừng thi công từ đó”, anh Nguyễn Quang Tùng, người mua nhà tại dự án này, cho biết.
Người mua nhà khẩn thiết kêu cứu Thủ tướng về việc mua nhà nhưng không biết đến bao giờ được bàn giao Ảnh Lê Quân
“Khi chúng tôi trao đổi với ông Hoàng, giám đốc mới thay ông Phạm Thế Hưng, thì được trả lời chưa biết khi nào thi công tiếp tòa A1.2 và tòa A2, tiến độ mới chỉ xây bao tường ngoài từ tầng 20-35. Về tổng thể 2 tòa A1.2 và A2 mới hoàn thiện được 50% công việc. Bản thân những người mua nhà tại đây đều là những người lao động nghèo từ các tỉnh xa về làm việc tại Hà Nội, 99% trong số này đang phải thuê nhà ở. Vì vậy hàng tháng, ngoài số tiền lãi phải trả ngân hàng còn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để trả tiền thuê nhà hàng tháng", chị Lê Thị Ái, 35 tuổi, một người mua nhà, cho biết.
Nhiều người có mặt trong buổi căng băng rôn tại công trường sáng nay cũng cho biết, chủ đầu tư mới có văn bản thông báo sẽ không thể giao nhà trong tháng 1.2018.
Đại diện UBND huyện Hoài Đức cho biết, đã nắm bắt được vấn đề người dân chưa được bàn giao căn hộ tại dự án AZ Thăng Long đang tập trung căng băng rôn phản đối, nên đã chỉ đạo lực lượng đến túc trực giữ trật tự. Về biện pháp can thiệp, vị đại diện này cho hay, đang chờ chỉ đạo từ cấp trên.
Thanh Niên đã liên hệ với ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch công ty AZ Land, nhiều lần để trao đổi về việc chậm bàn giao nhà tại dự án AZ Thăng Long, nhưng không nhận được phản hồi.
Dự án AZ Thăng Long được UBND TP.Hà Nội phê duyệt gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A1.1, A1.2, A2, A3), với tổng số 1.496 căn hộ, dự kiến sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân. Đây là một trong những dự án nhà ở xã hội được Bộ Xây dựng và UBND TP.Hà Nội ủng hộ, được vay gói tín dụng 30.000 tỉ đồng theo chính sách. 
Tháng 11.2014, dự án được khởi công và cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào tháng 12.2017.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.