Hợp tác xã giúp đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM

21/12/2017 16:26 GMT+7

Ngày 21.12, Thành ủy TP.HCM phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức hội thảo khoa học phát triển hợp tác xã (HTX) kiểu mới từ thực tiễn TP.HCM.

Dự hội thảo có ông Tất Thành Cang, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

tin liên quan

Trao 4 cơ chế đặc thù cho TP.HCM
Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 vào chiều 24.11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, số đại biểu Quốc hội chất vấn tại kỳ họp này nhiều nhất từ trước đến nay, Thủ tướng cũng đã dành nhiều thời gian nhất để trả lời chất vấn trực tiếp.

Tại hội thảo, TS Phạm Đình Đảng, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, cho biết tính đến tháng 9.2017, tổng số HTX trên địa bàn TP.HCM là 536, trong đó số đang hoạt động là 421 HTX  và 4 Liên hiệp HTX, số còn lại đã ngưng hoạt động.

Theo TS Phạm Đình Đảng, nhiều HTX hoạt động hiệu quả, mang nhiều lợi ích, góp phần giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho người lao động, trong đó xuất hiện một số mô hình tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế hộ gia đình, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Ngoài ra, vị trí vai trò của kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX kiểu mới dần được xã hội thừa nhận và có nhiều mô hình tiêu biểu ở một số lĩnh vực như nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, giao thông vận tải, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, vệ sinh môi trường, tín dụng.

Hợp tác xã giúp đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM Ảnh: N.L

TS Phạm Đình Đảng trăn trở khi HTX thời gian qua cũng gặp nhiều khó khăn như về nhận thức của cán bộ quản lý tại một số xã, phường, thị trấn của huyện còn chưa sâu, một số HTX, tổ hợp tác còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa phát huy được nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Đặc biệt, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo của HTX còn hạn chế, thiếu nhân lực có tâm huyết đối. Ngoài ra, việc thiếu vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh của HTX hiện đang là rào cản lớn đối với sự phát triển của các HTX...

tin liên quan

Mô hình 'hợp tác xã doanh nghiệp'
Cuối năm 2016, Chính phủ chính thức dành gói tín dụng lên tới 50.000 - 60.000 tỉ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao với cơ chế vay thuận lợi. Qua năm 2017, gói tín dụng này đã tăng lên 100.000 tỉ đồng.

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang chỉ đạo cần nhận thức đúng về vị trí vai trò của HTX trong sản xuất, phát triển kinh tế, phải đặc biệt hỗ trợ điều kiện để ra đời hoạt động HTX một cách bền vững, phù hợp điều kiện, phù hợp với từng địa hình, tuân theo quy luật kinh tế thị trường, đặc biệt phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.