Hợp thức hóa hồ sơ trong vụ chạy thận khiến 8 người tử vong?

Thái Sơn
Thái Sơn
25/05/2018 08:10 GMT+7

Phiên tòa xét xử vụ án vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình trở lại phần xét hỏi để làm rõ tài liệu, vật chứng mà các luật sư cung cấp.

Ngày 24.5, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐK Hòa Bình) trở lại phần xét hỏi để làm rõ tài liệu, vật chứng mà các luật sư cung cấp.
Trước đó, ngày 23.5, luật sư Lê Văn Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, đã cung cấp cho tòa một video ghi lại cuộc nói chuyện của ông Hoàng Đình Khiếu, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Phó giám đốc BVĐK Hòa Bình, với bà Bùi Thị Phương Thúy, Phó phòng Tài chính - Kế toán, về việc hoàn thiện hồ sơ sau khi xảy ra sự cố 8 người thiệt mạng vào ngày 29.5.2017.
Trả lời HĐXX, luật sư Thiệp cho biết lúc ghi âm ghi hình, điện thoại của ông Khiếu đang kết nối và nói chuyện với bà Thúy và được bật loa ngoài với âm thanh rõ ràng. Nội dung cuộc hội thoại giữa ông Khiếu và bà Thúy thể hiện cơ quan điều tra đã thu giữ toàn bộ hồ sơ liên quan đến hợp đồng 315 giữa BVĐK Hòa Bình và Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn. Trong đó có cả việc bàn giao, thanh lý hợp đồng.
“Mục đích ghi lại cuộc nói chuyện giữa ông Khiếu và bà Thúy là để chứng minh Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn và BVĐK Hòa Bình đã thanh lý”, ông Hoàng Công Tình, Phó khoa Hồi sức tích cực và là người ghi lại đoạn video trên, nói và cho biết không nhớ chính xác thời điểm quay video, mà chỉ áng chừng khoảng 5 - 10 ngày sau khi xảy ra sự cố.
Ông Tình cũng cho biết khoảng 2 ngày sau khi xảy ra sự cố, bà Thúy có thông báo với ông, ông Khiếu và nhiều điều dưỡng khác về việc chiều 29.5.2017 (sau khi xảy ra sự cố) đã hoàn tất các thủ tục để ký thanh lý hợp đồng số 315.
Trả lời HĐXX về clip trên, ông Hoàng Đình Khiếu cho rằng khi gọi điện cho bà Thúy (đang đi công tác ở Nha Trang) có ra hiệu cho ông Tình ghi âm lại để làm bằng chứng, hoàn toàn không có chuyện quay clip nên có thể đó là clip được dàn dựng (!?).
Là người bị HĐXX triệu tập bắt buộc, bà Thúy xác nhận có nói chuyện điện thoại với ông Khiếu như trong video mà luật sư cung cấp cho HĐXX, nhưng không nhớ rõ nội dung cụ thể. Bà Thúy cũng thừa nhận có nói đến thông tin “hợp đồng đã được thanh lý”, nhưng không nhớ cụ thể là hợp đồng nào, không biết chính xác có phải hợp đồng 315 hay không. Trong khi đó, bà Vũ Thị Thục, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, khẳng định hợp đồng 315 chưa được thanh lý. Phòng Tài chính - Kế toán chưa từng nhận được biên bản bàn giao của Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn và Phòng thiết bị, vật tư sau khi sửa chữa hệ thống màng lọc nước RO số 2.
Trước đó, trong phần tranh tụng, các luật sư đã đề nghị HĐXX xem xét làm rõ việc tại sao không mời ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình, đến tòa để làm rõ các tình tiết liên quan. Đối đáp lại quan điểm này, vị đại diện Viện KSND cho rằng trong quá trình điều tra xác định cá nhân ông Trương Quý Dương là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và kết quả điều tra cũng đủ căn cứ kết luận hành vi của ông Dương chưa đủ căn cứ để khởi tố hình sự, nên không đề nghị cơ quan điều tra áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.
Đối với quan điểm ông Dương cần bị tạm hoãn xuất nhập cảnh do liên quan đến vấn đề trách nhiệm dân sự, Viện KSND cho biết cũng đã căn cứ vào luật Dân sự để thực hiện. Theo đó, trách nhiệm về dân sự trước tiên thuộc về pháp nhân.
Ngày mai phiên tòa sẽ tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.