Huế hỗn loạn vì xe du lịch

13/06/2012 09:28 GMT+7

Mặc dù tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có những quy định bến bãi, điểm đón - trả khách cho xe du lịch, nhưng tình trạng xe du lịch “tự chọn” điểm dừng, đón - trả khách vẫn diễn ra ngang nhiên.

“Ma trận” xe du lịch

Có thể điểm tên những hãng kinh doanh vận tải du lịch thường xuất hiện trên các tuyến đường trong TP.Huế như Camel, Hưng Thành, Hạnh Café, Sinh Café… Đây là các hãng xe có văn phòng hoặc chi nhánh đã hoạt động từ lâu tại TP.Huế. Ngoại trừ 3 - 5 xe của mỗi hãng đón - trả khách hằng ngày thì lượng xe vận tải du lịch không cố định cũng ào ào tuôn vào thành phố, từ xe du lịch chạy tuyến cố định, chạy hợp đồng đến loại 12 - 52 chỗ, xe giường nằm... Họ sẵn sàng dừng, đón - trả khách bất cứ nơi nào thấy tiện. Đặc biệt các hãng thường chọn điểm đỗ tại các tuyến đường gần nhà nghỉ, khách sạn vốn nhỏ, lượng người và phương tiện lưu thông đông.

Không quá khó để nhìn thấy cảnh tượng “ma trận giao thông” nếu đi qua các tuyến đường như Đội Cung, Bến Nghé, Chu Văn An, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thái Học, Lê Lợi, Trần Cao Vân, Nguyễn Tri Phương… Đặc biệt tại đường Trương Định, con đường ngắn, hẹp lại được hãng xe vận tải du lịch Camel chọn làm nơi đón khách hằng ngày. Hàng hóa, hành lý tư trang bày bố ra bên đường, những chiếc xe giường nằm đậu choán hết 2/3 con đường khiến giao thông tại đường Trương Định thường tắc cục bộ.

Huế hỗn loạn vì xe du lịch
Nhiều xe du lịch trong TP.Huế  dừng, đón - trả khách bất cứ  nơi nào thấy tiện - Ảnh: Gia Tân

Có quy định nhưng vẫn có “luật ngầm”

Theo quy định của UBND TP.Huế, điểm đậu đỗ, đón - trả khách cho các phương tiện vận tải khách du lịch bằng ô tô (không có điểm đậu đỗ đón - trả khách đúng quy định) tại hai nơi là Bến xe phía bắc và Bến xe phía nam TP.Huế. Các lực lượng Công an tỉnh, Công an TP.Huế, Thanh tra Sở GTVT phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vận tải này.

Tuy nhiên, hằng ngày có hàng trăm lượt xe du lịch chạy đến các tuyến đường trung tâm nhỏ hẹp để trả, đón khách thoải mái. Giải thích tình trạng này, ông Lê Thế Bính, Chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế, nói rằng Huế là thành phố du lịch, để tiện cho du khách và doanh nghiệp kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, các lực lượng chức trách “ngầm” thống nhất (không ban hành văn bản) với nhau là để cho xe vận tải du lịch được đi đến các khách sạn, nhà nghỉ, nhưng chỉ được phép đón - trả khách ngay trong bãi của khách sạn, nhà nghỉ. Xe nào dừng, đón - trả khách ngoài đường sẽ bị xử phạt. “Thực tế vẫn có một số xe vận tải du lịch vẫn dừng, đón - trả khách ngoài đường mà lực lượng của mình thì mỏng, lại làm nhiều việc khác nên chưa xử lý triệt để” - ông Bính nói.

Ngang nhiên hơn, dù UBND tỉnh quy định: xe du lịch chở khách tham quan đại nội Huế phải dừng, đón - trả khách tại bến xe Nguyễn Hoàng và để khách đi bộ vào đại nội Huế (khoảng 400 m), nhưng gần đây xuất hiện một điểm dừng mới hình thành ngay trước đại nội Huế (đường Cửa Ngăn giao với đường 23 tháng 8) với hàng chục lượt xe du lịch đón - trả khách và đứng chờ khách trước sự chứng kiến của công an phường, bảo vệ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế. Trong khi đó, theo ông Bính, công an phường cũng có thẩm quyền xử phạt tình trạng xe vận tải du lịch đậu đỗ không đúng nơi quy định.

Gia Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.