Kế hoạch tinh vi của băng trộm phụ tùng xe đạp thể thao quy mô lớn

Ngọc Lê
Ngọc Lê
12/05/2018 14:59 GMT+7

Minh dùng hồ sơ giả để xin làm tài xế cho các công ty vận tải hàng hóa. Còn đồng bọn của Minh thì đóng vai phụ lái, bốc hàng, kiểm hàng... để 'rút ruột' container, trộm hàng hóa đem bán.

Trong vụ phá đường dây 'rút ruột' container trộm phụ tùng xe đạp thể thao quy mô lớn mà Cục Cảnh sát Hình sự (C45) - Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Tây Ninh, Công an H.Gò Dầu (Tây Ninh) triệt phá, băng trộm đã lên kế hoạch rất công phu.
Dùng hồ sơ giả để xin làm tài xế chở hàng
Trong đường dây vừa bị C45 triệt phá, nghi can Minh được cho là người cầm đầu. Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, Minh đóng vai tài xế container, còn đồng bọn của Minh là Tám, Đức, Huỳnh, Tân và Bình đóng vai phụ lái, bốc hàng, kiểm hàng… do Minh thuê và trả tiền sau từng phi vụ từ một đến vài triệu đồng.
Lô hàng linh kiện xe đạp thể thao do băng của Minh trộm cắp được cơ quan công an thu hồi Ảnh: Thanh Tuyền

Minh làm hồ sơ giả toàn bộ thông tin của mình rồi nộp hồ sơ xin việc vào công ty vận tải hàng hoá. Khi công ty có những đơn hàng xa TP.HCM, Minh sẽ nhận chở hàng. Minh thường nhận các đơn hàng ở Campuchia để tránh bị phát hiện.
Để việc "ăn hàng" được diễn ra suôn sẻ, Minh cùng đồng bọn chỉ thực hiện duy nhất một vụ trộm tại một công ty vận tải hàng hoá. Sau khi “ăn hàng” thành công, Minh cùng đồng bọn bỏ việc ở công ty này và đi xin việc vào công ty vận tải hàng hoá mới để tránh bị cơ quan công an phát hiện.
Đối tác nhận hàng mới phát hiện bị trộm
Sau khi nhận hàng, Minh tìm địa điểm vắng vẻ, thường là các bãi đất trống, xa đường chính để “ăn hàng”. Lúc này, đồng bọn của Minh đã chờ sẵn ở các địa điểm do Minh chỉ định trước. Theo nguồn tin của Thanh Niên, chỉ với các dụng cụ đơn giản như kìm sắt, khóa mở ốc, tuýp sắt, miếng vải, khoan... Minh cùng đồng bọn có thể mở các chốt, phá bung cánh cửa container mà không hề đụng tới niêm phong.
Băng của Minh mở cánh cửa container để trộm hàng nhưng không để mất dấu niêm phong Ảnh: Thanh Tuyền

Sau khi lấy hàng, nhóm của Minh chuyển hàng sang xe tải 3 tấn chở về TP.HCM bán cho một số đối tượng chuyên thu mua với giá rẻ 80% giá thị trường. Sau khi trộm này, nhóm này lắp cửa lại rồi dùng bình xịt sơn cùng màu xịt lên nhằm “hóa trang” cho thùng hàng trở lại như cũ rồi tiếp tục hành trình giao hàng ra cảng. Việc mất cắp chỉ bị phát hiện khi hàng được vận chuyển đến đối tác ở nước ngoài. Lúc này thì nhóm của Minh đã không làm việc ở công ty cũ nữa.
“Do đa số container còn nguyên niêm chì nên công ty không cho kiểm kê lại hàng hóa trước khi xuất đi, chỉ khi hàng được chuyển sang đối tác và đối tác báo lô hàng thiếu số lượng thì công ty mới rà soát lại quá trình vận tải hàng ra cảng, nghi ngờ bị trộm rồi báo công an”, một nguồn tin cho biết.
Các nghi can thừa nhận đã thực hiện hàng loạt vụ "rút ruột" container trước đó, mỗi lần “ăn hàng” bán được hàng trăm triệu đồng, có khi lên đến vài tỉ đồng.
Hiện C45 vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của các nghi can.
Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 11.5, Cục Cảnh sát Hình sự (C45) Bộ Công an cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Công an tỉnh Tây Ninh và Công an H.Gò Dầu (Tây Ninh) phá đường dây trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản trộm cắp với quy mô lớn, có tổ chức, xuyên quốc gia do nghi can Minh cầm đầu.
Theo đó, khoảng 8 giờ ngày 8.5, nghi can Minh điều khiển xe container từ cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM) sang Campuchia để chở 62 thùng các tông chứa phụ kiện xe đạp thể thao về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh). Số hàng này trị giá hơn 1 tỉ đồng.
Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh, 19 giờ cùng ngày (8.5), Minh gọi điện thoại cho 5 người là Tám, Đức, Huỳnh, Tân và Bình đến điểm hẹn tại một khu đất thuộc ấp Chánh (xã An Thạnh, H.Bến Cầu, Tây Ninh) để lấy trộm và chuyển hàng sang 3 xe tải loại 3 tấn. Lúc đang ăn hàng thì nhóm này bị C45 bắt quả tang.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, từ đầu năm đến nay, Phòng 5 (C45) đã tiếp nhận nhiều đơn liên quan đến việc "rút ruột" hàng trên container nên đã lập chuyên án điều tra. Không chỉ dừng lại ở việc lấy cắp xe đạp thể thao giá trị lớn mà các nghi can còn lấy cắp quần áo và nhiều loại đồ dùng khác để bán ra thị trường với giá rẻ.
Điều đáng chú ý, các nghi can thực hiện các vụ trộm có băng nhóm, tổ chức, tinh vi và có tính toán từ trước. Nguồn tin cho biết số lượng các vụ trộm băng nhóm này gây ra có chiều hướng gia tăng và hầu hết được thực hiện trên đường vận tải hàng hóa đến cảng để xuất đi nước ngoài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.