Kẻ xưng ‘anh em trong ngành’, thách thức công an là ai?

28/03/2016 14:41 GMT+7

Đệ có vợ và sinh sống tại An Giang bằng nghề tài xế. Đệ khai xưng “anh em trong ngành” là để Tổ tuần tra nghĩ là “Công an chung ngành” thông cảm, bỏ qua lỗi vi phạm.

Đệ có vợ và sinh sống tại An Giang bằng nghề tài xế. Đệ khai xưng “anh em trong ngành” là để Tổ tuần tra nghĩ là “Công an chung ngành” thông cảm, bỏ qua lỗi vi phạm.

Đệ và người bạn gái tại hiện trường đêm xảy ra vi phạm giao thông - Ảnh: Mai TrâmĐệ và người bạn gái tại hiện trường đêm xảy ra vi phạm giao thông - Ảnh: Mai Trâm
Mạo nhận làm trong ngành công an
Sáng 28.3, tài xế Nguyễn Hữu Đệ (36 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đã đến Phòng CSGT đường bộ (PC67), Công an TP.Cần Thơ để làm việc và có lời khai ban đầu về hành vi vi phạm giao thông, xưng “anh em trong ngành” rồi chạy vào một khách sạn trên đường Trần Phú (P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều) gây bức xúc trong dư luận.
Theo báo cáo chính thức của PC67, khuya 21.3, Tổ tuần tra CSGT đang tuần tra trên đường Trần Phú phát hiện ô tô BS: 65A-05.664 lưu thông từ đường Lê Lợi ra Trần Phú với tốc độ cao; tài xế có dấu hiệu say xỉn nên yêu cầu dừng xe. Tài xế không chấp hành, cho xe chạy đến trước khách sạn T.L mới chịu dừng lại.
Lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra hành chính, đo nồng độ cồn đối với tài xế nhưng đối tượng không chấp hành mà xưng “anh em trong ngành”, đang công tác tại Phòng tham mưu của Công an một tỉnh ở miền Tây.
Cán bộ tuần tra đã giải thích và nhắc nhở, nếu cùng ngành thì phải chấp hành tốt hơn. Đồng thời yêu cầu tài xế vào bệnh xá Công an TP.Cần Thơ để kiểm tra nồng độ cồn trong máu (vì tài xế có thổi 3 lần nhưng không thổi vào máy kiểm tra nồng độ cồn nên máy không nhận tín hiệu).
Tài xế không đồng ý, khóa cửa ô tô đi vào trong khách sạn và nói “trong xe có nhiều tài sản, nếu mất Tổ tuần tra phải chịu trách nhiệm”. Sau đó, một cô gái bước ra xưng là bạn gái của Đệ, có lời lẽ thách thức lực lượng đang làm nhiệm vụ, nói bạn trai đang “xỉn”, ngủ trên phòng khách sạn nên mời lực lượng lên phòng làm việc. Tổ tuần tra đã yêu cầu lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an phường và Cảnh sát quản lý hành chính đến làm việc.
Khoảng 30 phút sau, tài xế Đệ mới chịu bước xuống hiện trường làm việc và lực lượng chức năng đã lập biên bản về việc không chấp hành đo nồng độ cồn, không xuất trình được giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe và tạm giữ phương tiện.
Từng bị xã hội đen đòi nợ
Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo PC67 Cần Thơ đã phân công cán bộ trực tiếp đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và gia đình của tài xế vi phạm giao thông để xác minh.
Theo cán bộ đội xử lý vi phạm PC67, với các lỗi vi phạm của Đệ như: không chấp hành việc đo nồng độ cồn, mức phạt hành chính trung bình là khoảng 12,5 triệu đồng; lỗi không có giấy phép lái xe khoảng 5 triệu đồng và lỗi không mang theo giấy đăng ký là 300.000 đồng.
Chính quyền địa phương cho biết, năm 2014, Đệ có đăng ký thường trú nhưng không sinh sống và hiện đi đâu không rõ. Đồng thời, Đệ cũng không công tác trong cơ quan nhà nước hay đơn vị sự nghiệp nào. Thông tin “anh em trong ngành” là do người vi phạm tự xưng, tự mạo nhận.
Cũng theo biên bản xác minh, Đệ quê Kiên Giang, có vợ và sinh sống tại quê vợ ở An Giang; hành nghề tài xế. Năm 2011, có một nhóm xã hội đen từ An Giang tìm đến nhà của gia đình Đệ tại Kiên Giang để đòi tiền và cho biết đã bị Đệ lừa đảo một số tiền lớn.
Về phía gia đình (cha mẹ ruột của Đệ) cho biết, Đệ không có nghề nghiệp ổn định, không có chỗ ở cố định, có vợ ở An Giang. Đệ có nói với gia đình là công tác trong ngành ngân hàng, nhưng ngân hàng nào thì không rõ. Từ năm 2014, Đệ ít khi về nhà, trừ những dịp gia đình có đám tiệc.
Tại buổi làm việc sáng 28.3, Đệ cho biết, đêm 21.3 có ăn tiệc cùng với bạn gái tên Duyên (quen qua mạng xã hội Zalo) cùng một số người bạn và rủ nhau đi hát karaoke.
Trên đường đưa bạn gái về khách sạn thì bị Tổ tuần tra ra tín hiệu dừng xe, nhưng Đệ vẫn cho xe chạy đến khách sạn T.L cách đó 100m mới dừng lại.
Khi lực lượng chức năng kiểm tra hành chính, Đệ có xưng “anh em trong ngành” và lực lượng chức năng tiến hành đo nồng độ cồn nhưng do Đệ thổi nhẹ nên máy không nhận tín hiệu.
Khi tổ tuần tra thông báo lập biên bản đối với Đệ về việc không chấp hành đo nồng độ cồn và đưa xe về cơ quan để làm việc, do say rượu nên Đệ đi vào khách sạn. Khi đến sảnh khách sạn, Đệ có nói “trong xe tôi có tiền và đồ quý, anh cứ cẩu xe tôi đi”.
Đệ khai nhận, Đệ vào phòng khách sạn tắm và nằm nghỉ 30 phút mới xuống hiện trường làm việc và đồng ý với các lỗi vi phạm do Tổ tuần tra lập biên bản.
Đệ còn khai nhận, mục đích nói “anh em trong ngành” là để Tổ tuần tra nghĩ là “Công an chung ngành” thông cảm, bỏ qua lỗi vi phạm.
Về nguồn gốc chiếc xe vi phạm, Đệ cho biết, đã mua của một người quen làm ở ngân hàng có chi nhánh tại Cần Thơ với giá 350 triệu đồng và đã trả trước 100 triệu đồng. Khi nào trả đủ thì người bán mới sang tên chủ sở hữu nên không có giấy đăng ký và bản thân Đệ hiện tại cũng chưa có giấy phép lái xe.
Cũng theo lời khai của Đệ, người bạn gái (tên Duyên) có lời lẽ xúc phạm đến lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ và các phóng viên tác nghiệp tại hiện trường là quen qua Zalo. Đêm điều khiển xe vi phạm giao thông cũng là lần đầu tiên Đệ gặp mặt bạn gái nên không rõ tên họ, địa chỉ cụ thể và hiện tại cũng không gặp mặt, không liên lạc được.
Hiện vụ việc vẫn đang được PC67 Cần Thơ tiếp tục làm rõ để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.