Kéo dài thời gian truy bắt 2 'trùm' ma túy ở Lóng Luông vì... nhân đạo

04/07/2018 08:44 GMT+7

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, lý do phải kéo dài thời gian tác chiến, trấn áp 2 'trùm' ma túy ở Lóng Luông là xuất phát từ tính nhân đạo và tính nhân văn của lực lượng công an.

Ngày 3.7, Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin kết quả đấu tranh chuyên án 18TN, 19TN tại bản Tà Dê (xã Lóng Luông, H.Vân Hồ), truy bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy là Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, quê H.Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, quê H.Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam).
Theo thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Sơn La, Lóng Luông là xã vùng cao, cách biên giới Lào 15 - 20 km, lâu nay được ví như một trong những "boong ke" của tội phạm ma túy ở vùng Tây Bắc... Thuận và Tuân là 2 mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin) đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự năm 2012 - 2013. Khi đường dây tội phạm ma túy bị phát hiện, cả 2 bỏ trốn về Tà Dê lôi kéo số đối tượng bị truy nã ở các nơi khác tụ tập về mua bán ma túy, vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở.
Trả lời câu hỏi vì sao kéo dài thời gian đấu tranh, triệt phá tụ điểm, truy bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm trên, đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Phó trưởng ban chuyên án, cho hay Sơn La là một địa bàn phức tạp về ma túy, công an tỉnh phải tập trung đấu tranh, triệt phá nhiều chuyên án, nhiều tụ điểm trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, các hoạt động mua bán ma túy liên quan đến yếu tố nước ngoài hoạt động phức tạp, gây khó khăn trong công tác đấu tranh.
Ông Triển cho hay: “Với đặc thù ở Tà Dê chủ yếu là bà con dân tộc, có quan hệ họ hàng, có những thời điểm cấp ủy chính quyền của địa phương chưa ủng hộ quyết liệt, chưa vận động được người dân thì chưa thể tác chiến được”.
Ngoài ra, theo Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, lý do phải kéo dài thời gian tác chiến, trấn áp Tuân và Thuận là xuất phát từ tính nhân đạo và tính nhân văn của lực lượng công an.
“Nếu để tiêu diệt hai tên này thì làm lúc nào cũng được, không phải đến bây giờ. Cái quan trọng là phải chặt đứt hai mắt xích, chặn nguồn cung, nguồn cầu về ma túy. Lực lượng công an đã gửi thư kêu gọi Tuân và Thuận ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng. Cán bộ, chiến sĩ trong ban chuyên án đã nhiều lần gặp gỡ gia đình người thân 2 đối tượng để thuyết phục họ đầu hàng", đại tá Triển nói và cho biết đến ngày đánh án, ban chuyên án đã chở mẹ của Tuân và Thuận đến Tà Dê, dùng loa cho họ vận động con ra đầu thú. Tuy nhiên, 2 đối tượng vẫn ngoan cố, tử thủ bên trong, buộc lực lượng chức năng phải tổ chức trấn áp.
Khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện 2 két sắt, két thứ nhất có vài nghìn USD đã cháy, còn phần lớn là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ hai chứa rất nhiều vũ khí. Lực lượng chức năng đã thu giữ tại hiện trường 49 khẩu súng các loại, 17 quả lựu đạn, hơn 7.000 viên đạn, 31 hộp tiếp đạn…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.