Khách không thắt dây an toàn, tài xế bị phạt

6 Thanh Niên
Hôm qua (17.3), CSGT TP.HCM chính thức xử phạt người ngồi trên ô tô, xe khách, xe tải không thắt dây an toàn. 
CSGT kiểm tra xe khách về việc thắt dây an toàn trên QL1 /// Ảnh: Công Nguyên CSGT kiểm tra xe khách về việc thắt dây an toàn trên QL1 - Ảnh: Công Nguyên
CSGT kiểm tra xe khách về việc thắt dây an toàn trên QL1
Ảnh: Công Nguyên
[VIDEO] Tài xế bị phạt nếu hành khách trên xe không thắt dây an toàn
Trong ngày đầu, CSGT kiểm tra trên đường Trường Chinh và QL1. Trước đó, từ ngày 6 - 16.3, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM phối hợp Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Thanh tra giao thông và Công an 24 quận, huyện tuyên truyền nhắc nhở tài xế, người ngồi trên ô tô thắt dây an toàn (TDAT) để bảo vệ mình.

Lên xe là phải thắt dây an toàn

Theo PC08, trong sáng 17.3,  Đội CSGT An Sương đã xử phạt 11 trường hợp vi phạm lỗi không TDAT khi tham gia giao thông. Đội CSGT Rạch Chiếc phát hiện 6 người ngồi trên ô tô, xe khách không TDAT.
Theo kế hoạch, CSGT sẽ tập trung xử lý trên những tuyến đường lớn tại các khu vực ngoại thành TP; sau đó tiếp tục kiểm tra, xử lý tại khu vực trung tâm TP.
8 giờ 30, Đội CSGT An Sương (PC08) kiểm tra trên đường Trường Chinh (đoạn P.Tân Hưng Thuận, Q.12), phát hiện tài xế T.S.T (51 tuổi) lái ô tô khách 16 chỗ biển số 51B-103.53 không TDAT. Khi bị lập biên bản xử phạt, tài xế T. phân bua: “Hôm nay tôi chở khách đi dự đám cưới. Vì di chuyển trong thành phố với tốc độ chậm, phía nhà gái chỉ cách vài cây số, nên chủ quan không TDAT”. Tài xế Đ.V.Q (27 tuổi) lái ô tô 51G-262.06 cũng không TDAT, bị lập biên bản xử phạt hành chính 150.000 đồng.
Sáng cùng ngày, trên QL1 đoạn qua Trường đại học Nông Lâm TP.HCM (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức), Đội CSGT Rạch Chiếc (PC08) kiểm tra xe khách 60B-049.13 chạy tuyến Đồng Nai - Cần Thơ, phát hiện nhiều hành khách không TDAT nên lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu tài xế, nhà xe nhắc nhở khách phải TDAT khi xe lưu thông. Tài xế N.V.H lái ô tô 60A-591.27 qua đây cũng không TDAT nên bị CSGT lập biên bản xử phạt.
Trong buổi sáng, Đội CSGT Rạch Chiếc phát hiện hành khách trên nhiều xe khách, taxi không TDAT.
Theo ghi nhận của PV, hầu hết các tài xế vi phạm lỗi không TDAT đều vui vẻ nhận lỗi và hợp tác khi CSGT thông tin lỗi vi phạm. Tuy nhiên, cũng có không ít người dù nắm rõ quy định nhưng vẫn vi phạm, khi bị kiểm tra, lập biên bản thì lấy lý do “di chuyển ở nội thành, tốc độ chậm”, “cự ly di chuyển ngắn”...
Trung tá Võ Chí Tâm, Phó đội trưởng Đội CSGT An Sương, cho biết theo quy định, bất kỳ người tham gia giao thông ở trong hay ngoài thành phố, đi xa, đi gần đều phải tuân thủ TDAT ở tất cả các vị trí trên xe có trang bị dây an toàn. “TDAT để giúp giảm thiểu chấn thương nếu không may xảy ra sự cố giao thông. Đối với những người ngồi ghế phía sau xe nếu có TDAT khi xe đang lưu thông ở tốc độ cao nhưng dừng đột ngột, sẽ giúp giữ tư thế ngồi chặt, giảm thiểu mức độ chấn thương”, trung tá Tâm nói và khẳng định: “CSGT tiếp tục kiểm tra thường xuyên, xử phạt nghiêm việc ngồi trên ô tô, xe khách, xe tải không TDAT khi tham gia giao thông”.
kiem_tra_khong_that_day_an_toan
CSGT lên xe khách nhắc nhở hành khách
Ảnh: Công Nguyên

Nếu khách không chấp hành, nhà xe có quyền từ chối phục vụ

Trong khi tài xế vi phạm bị xử phạt nghiêm, thì ngày đầu ra quân CSGT khá “lúng túng” với những trường hợp khách trên taxi, xe khách không TDAT. Như xe khách 60B-049.13 chạy tuyến Đồng Nai - Cần Thơ bị CSGT phát hiện nhiều hành khách không TDAT, tài xế T.V.S nói: “Khách lên xe chúng tôi đã nhắc phải TDAT, nhưng họ không nghe thì chúng tôi cũng không biết phải làm sao!”. Trong khi đó, bà L.T.H, một hành khách đi trên xe này, lại cho rằng: “Khi chúng tôi lên xe, không nghe tài xế, nhà xe nhắc việc TDAT. Nếu CSGT phạt tôi là điều vô lý và tôi có quyền từ chối không đóng phạt. Trách nhiệm này thuộc về tài xế và nhà xe!”.
Tương tự, Đội CSGT An Sương phát hiện xe 25 chỗ 51B-091.63 chạy dịch vụ có rất nhiều khách không TDAT. Tài xế là L.V.N (40 tuổi) lý giải: “Tôi là tài xế nên chỉ chuyên tâm lái xe, hơn nữa trên xe lại không có phụ xe nên việc khách có TDAT hay không mình không thể kiểm soát được!”.
Theo thiếu tá Nguyễn Hoàng Tâm, Phó đội CSGT Rạch Chiếc, trường hợp phát hiện hành khách trên xe không TDAT thì CSGT sẽ lập biên bản xử phạt tài xế 150.000 đồng. Còn với hành khách, CSGT chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở việc TDAT để an toàn. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, cho rằng trước khi hành khách lên xe thì chủ xe, tài xế bắt buộc phải nhắc nhở họ TDAT. “Nếu phát hiện xe khách, taxi, xe chạy dịch vụ nào có hành khách không TDAT thì CSGT sẽ lập biên bản xử phạt tài xế. Có bao nhiêu khách ngồi trên xe không TDAT thì CSGT sẽ lập bấy nhiêu biên bản vi phạm đối với tài xế. Nếu hành khách nào không chấp hành TDAT thì nhà xe có quyền từ chối phục vụ”, ông Tường nói.
Theo PC08, trong sáng 17.3,  Đội CSGT An Sương đã xử phạt 11 trường hợp vi phạm lỗi không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông. Đội CSGT Rạch Chiếc phát hiện 6 người ngồi trên ô tô, xe khách không thắt dây an toàn.
Theo kế hoạch, CSGT sẽ tập trung xử lý trên những tuyến đường lớn tại các khu vực ngoại thành TP; sau đó tiếp tục kiểm tra, xử lý tại khu vực trung tâm TP.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Quang

Quang

Đi xe buýt lúc bị đứng vì hết ghế thì thắt dây an toàn có không?
Khanh Dinh

Khanh Dinh

Người nào không seat bell thì người đó bị phạt chứ. Mà phạt phải nặng hơn nữa mới đủ răn đe.
Nguyễn Đình Yến

Nguyễn Đình Yến

Tôi nghĩ qui định phạt tài xế khi hành khách không thắt dây an toàn dù ở bất cứ vị trí nào là hoàn toàn đúng. Nhiều hành khách phải đứng trên xe khi không có ghế thì làm gì có dây an toàn, xe không trang bị hành khách lấy gì mà thắt, tài xế không bắt buộc thì họ cũng không thắt. Nhà xe có quyền từ chối chở hành khách không thắt dây an toàn...
Ms. Linh

Ms. Linh

Nếu xe không trang bị thì phạT chủ xe.
Nếu khách không chịu thắt dây an toàn thì phạt khách.
Sao có chuyện phạt ngược đời vậy nè.
Phan Ngoc

Phan Ngoc

Qui định này không phù hợp với xe chạy trong thành phố với tốc độ 20 - 30 km/h, gây khó cho người ngồi tham gia giao thông, chỉ nên áp dụng trên cao tốc ,
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Công trình 8B Lê Trực “sai phạm nghiêm trọng” vẫn ngạo nghễ thách thức hiệu lực quản lý của chính quyền /// Ảnh: Lê Quân

Công trình 8B Lê Trực 'ra đời' như thế nào ?

Tháng 12.2008, ông Nguyễn Thế Thảo khi đó là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chức năng khu 8B Lê Trực từ nhà ở chung cư thành trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng