Khai mạc Hội nghị không chính thức quan chức cao cấp APEC

10/12/2016 08:49 GMT+7

Hội nghị không chính thức quan chức cao cấp APEC chính thức khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện các nền kinh tế thành viên, Ban Thư ký APEC quốc tế và các tổ chức quan sát viên APEC.

Sáng 9.12, Hội nghị không chính thức quan chức cao cấp APEC chính thức khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện các nền kinh tế thành viên, Ban Thư ký APEC quốc tế và các tổ chức quan sát viên APEC.
Theo TTXVN, hội nghị do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch các quan chức cao cấp (SOM) APEC 2017, chủ trì. Hội nghị tập trung thảo luận về các chủ đề ưu tiên cho Năm APEC 2017, làm cơ sở để chính thức thông qua tại Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất (SOM 1) vào tháng 3.2017.
Chiều cùng ngày (9.12), Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp báo về Năm APEC VN 2017, giới thiệu với truyền thông trong nước và quốc tế về chủ đề, các hướng ưu tiên, biểu trưng, Cổng thông tin điện tử Apec2017.vn, lịch hoạt động Năm APEC 2017 cũng như thông tin về công tác chuẩn bị của VN, theo TTXVN.
Tại họp báo, các bên khẳng định APEC luôn hướng tới mục tiêu giảm chủ nghĩa bảo hộ, quyết tâm đẩy mạnh quá trình tự do hóa thương mại, đầu tư ở châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một trong những con đường hướng tới mục tiêu này và vẫn được các thành viên quan tâm thúc đẩy, dù Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp định.
Cũng trong ngày 9.12, Thượng viện Nhật Bản chính thức thông qua TPP sau khi hiệp định này đã được Hạ viện phê chuẩn hồi tháng trước. Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhấn mạnh trong phiên họp trước bỏ phiếu rằng bất chấp các phát biểu của ông Trump, “không có nước nào” trong số 11 thành viên còn lại ngừng xúc tiến thủ tục phê chuẩn TPP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.