Khai mạc hội nghị T.Ư 9, lấy phiếu tín nhiệm Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Lê Hiệp
Lê Hiệp
25/12/2018 09:25 GMT+7

Sáng 25.12, tại Hà Nội, hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị này, T.Ư sẽ cho ý kiến về việc quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư Đảng nhiệm kỳ 2021-2026; tiến hành lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành T.Ư đối với các uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2018; xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ theo quy định của Đảng và một số vấn đề quan trọng khác.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu một số ý kiến có tính chất gợi mở, nêu vấn đề để Trung ương nghiên cứu, thảo luận, xem xét, quyết định đối với nội dung về quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư Đảng nhiệm kỳ 2021-2026; việc lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành T.Ư đối với các uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Nhấn mạnh nội dung và thời gian của Hội nghị T.Ư lần này không nhiều, nhưng những vấn đề bàn và quyết định rất hệ trọng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Hội nghị phát huy cao độ trí tuệ, tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và đất nước, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để xem xét, quyết định việc ra nghị quyết vào cuối kỳ họp.

Theo Quy định 262/2014 của Ban chấp hành T.Ư về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp uỷ cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, những ủy viên có trên 50% phiếu tín nhiệm thấp cần được xem xét đưa ra khỏi danh sách quy hoạch các chức vụ cao hơn và xem xét bố trí, sắp xếp công tác phù hợp.

Có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên cần kịp thời xem xét, nếu thấy không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì cho từ chức hoặc cho thôi giữ chức vụ để bố trí công tác khác, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi.

Theo đó, Hội nghị T.Ư 9 sẽ lấy phiếu tín nhiệm 21 lãnh đạo cấp cao gồm 16 ủy viên Bộ Chính trị và 5 ủy viên Ban Bí thư.

Đây là lần thứ 2, T.Ư lấy phiếu tín nhiệm. Lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên đối với lãnh đạo cấp cao trong Đảng được Ban chấp hành T.Ư khóa 11 thực hiện vào tháng 1.2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.