Khai thác cát trái phép gần trụ sở xã

11/11/2016 08:59 GMT+7

Nhiều điểm khai thác cát trái phép hoạt động cách trụ sở UBND xã Sông Bình, H. Bắc Bình (Bình Thuận) chưa đầy 1km.

Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, sáng ngày 9.11, chúng tôi men theo con đường lầy lội từ ven QL28B (ngay cổng UBND xã Sông Bình, H.Bắc Bình) vào một bãi cát đang khai thác. Tại hiện trường, bên trong hàng rào, có hai chiếc máy múc đang múc cát vào xe ben. Chiếc xe ben này chạy đến hố nước cách đó chừng 100m đổ xuống. Sau đó máy bơm, bơm nước lên lọc rửa thành trở thành cát sạch, tiếp tục chở đi nơi khác tiêu thụ. Bên cạnh bãi cát có những hố nước sâu. Chứng tỏ việc khai thác cát ở đây diễn ra từ lâu. Mặc dù phát hiện chúng tôi quay phim, ghi hình, nhưng tài xế xe múc vẫn làm việc bình thường như không có chuyện gì.

tin liên quan

Sông Dinh bị sạt lở nghiêm trọng
Sau một cơn lũ, gần 10.000 m2 đất nông nghiệp dọc bờ sông Dinh, đoạn đi qua địa bàn xã Phước Sơn, H.Ninh Phước (Ninh Thuận) bị biến thành... đáy sông.
Con đường dẫn từ cổng UBND xã Sông Bình vào bãi cát chưa đầy một cây số bị hư hỏng nặng nề do xe tải ra vào chở cát, khiến phương tiện của người dân lưu thông qua lại nơi đây hết sức khó khăn. Đây là con đường do nhà nước bỏ tiền đầu tư đầu tư nằm song song kênh bê tông của hệ thống mương tưới Phan Rí- Phan Thiết. Ông Nguyễn Văn Hừng, một người dân sống ngay ven kênh Phan Rí-Phan Thiết, cho biết: “Xe ra vào phá nát hết con đường khiến dân chúng tôi đi lại khó khăn. Đã kiến nghị lên xã mấy lần rồi nhưng không xoay chuyển gì cả”.
Còn ông Nguyễn Văn K., người địa phương dẫn đường cho PV Thanh Niên tiếp cận với bãi cát nói: “Con đường mở ra cùng kênh dẫn nước về làng, chúng tôi ai cũng mừng rỡ vì lưu thông dễ dàng để đi làm rẫy. Nhưng suốt một năm nay, Công ty TNHH Danh My (đóng tại xã Sông Bình-PV) ngang nhiên vào bơm cát, hút cát. Xe ra vào chở cát phá nát con đường hàng chục tỉ đồng của nhà nước nhưng không thấy ai vào ngăn chặn”
Trong khi đó, tại ven đường QL28B, theo quan sát của chúng tôi, một đống cát chứa vài ngàn mét khối, được vận chuyển tập kết ở đây. Một chiếc xe múc trực chiến tại chỗ múc cát để bán cho các xe đến từ Phan Thiết mua hàng. “Họ dự trữ đấy, có hôm mưa to quá, đường nát bấy xe không thể vào được thì lấy cát này để bán”- ông K. tiết lộ.
Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận khẳng định, không cấp phép cho Công ty Danh My cũng không cấp phép cho bất kỳ doanh nghiệp nào khai thác cát tại khu vực thôn Tân Hòa, xã Sông Bình.
Vì sao để tình trạng khai thác cát công khai xảy ra trên địa bàn?. Chủ tịch UBND xã Sông Bình Lục Trung Nguyên cho biết: “Không phải xã không biết mà là do không bắt được quả tang. Cái này chúng tôi biết rồi. Nhưng cứ cử đoàn đi bắt cát là lại không thấy nó làm. Phải bắt được quả tang mới xử được. Hiện nay mỗi tuần chúng tôi vẫn có ba lần đi kiểm tra nhưng vẫn không bắt được”.
Trao đổi với vào chiều ngày 10.11, ông Hồ Công Tồn, Giám đốc Công ty TNHH Danh My thừa nhận việc khai thác trái phép tại địa điểm mà PV Thanh Niên ghi hình. Ông Tồn cho rằng: “Không chỉ có công ty tôi, mà khu vực này có đến 3 doanh nghiệp khác khai thác đều không có phép”. Ông Tồn cũng thừa nhận xe ra vào chở cát gây hư hỏng đường giao thông và cho biết: “Đang chuẩn bị bàn với dân để sửa lại con đường này”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.