Sạt lở đất khiến nhiều cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 mất tích: Tìm được 14 nạn nhân

Hàng chục cán bộ chiến sĩ của Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4 (đóng quân trên địa bàn H.Hướng Hóa, Quảng Trị) nghi bị đất đá vùi sau sạt lở đất…

Đến 17 giờ 30 ngày 18.10, nguồn tin của PV Thanh Niên từ hiện trường cứu hộ cho biết đã tìm được tổng cộng 14 nạn nhân của vụ sạt lở đất xảy ra tại khu vực đóng quân của Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337.

Tìm thấy 14 thi thể cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337bị sạt lở vùi lấp

Chiến sĩ thuộc Sư đoàn 968 được điều động đến Sở chỉ huy tiền phương, sẵn sàng cơ động vào hiện trường khi có lệnh

Ảnh: Hoàng Sơn

Sở chỉ huy tiền phương đã được lập

Ảnh: Hoàng Sơn

2 triệu khối bùn đất đã đổ xuống sư Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 trong đêm sạt lở kinh hoàng

Tập trung mở đường vào khu vực sạt lở đất, tìm người mất tích

Theo trung tướng Nguyễn Tân Cương, thứ trưởng Bộ Quốc phòng,  hiện nay trời mưa lớn nhưng lực lượng cứu hộ quyết tâm để tìm kiếm nhanh nhất có thể các nạn nhân mất tích. "Mưa vẫn thực hiện cứu nạn. Các lực lượng thay phiên nhau để làm. Tuy nhiên phải đảm bảo an toàn tuyệt đối", tướng Cương khẳng định.

Lực lượng chức năng tìm được nạn nhân đầu tiên

Ảnh: CTV

Cũng theo tướng Cương, trường hợp mưa lớn, có nguy cơ mất an toàn thì phải tạm dừng cứu hộ. Hiện tại, ở hiện trường, bộ đội đã thiết lập hai chốt đặt ở trên cao nhằm cảnh báo sự cố sạt lở. Khi có dấu hiệu mất an toàn sẽ cho đánh kẻng để cảnh báo cho lực lượng đang tìm kiếm.

Hiện trường cứu hộ cứu nạn tại khu vực sạt lở ở Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 

Ảnh: CTV

Có mặt tại hiện trường cứu hộ cứu nạn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cũng yêu cầu các ngành chức năng địa phương hạn chế xe ô tô vào hiện trường khi không có nhiệm vụ cần thiết, để đề phòng trường hợp xấu xảy ra.

Xe cứu thương chuẩn bị sẵn sàng để tiến vào hiện trường khi đường thông

Ảnh: CTV

Có mặt chỉ đạo công tác mở đường vào hiện trường, Thứ trưởng Bộ GT - VT Lê Đình Thọ cho biết, trong ngày hôm nay (18.10) các đơn vị sẽ nỗ lực thông đường cho lực lượng cứu hộ có thể đi bộ vào.
Đến 14 giờ 30 ngày 18.10, sau một thời gian chờ đợi vì không thể vào hiện trường, đội chó nghiệp vụ với 6 con đã được các cán bộ dẫn vào.

Đội chó nghiệp vụ được đưa vào hiện trường, thực hiện công tác tìm kiếm người mất tích

Ảnh: CTV

Trên đường vào hiện trường, tại Km221 đang sạt lở rất nghiêm trọng. Có ít nhất 3 xe xúc hạng nặng đang gạt đất mở đường.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thông tin về vụ việc sạt lở núi tại Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 

Trưa ngày 18.10, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 vừa có thông tin cụ thể vụ việc sạt lở núi tại Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 (đóng quân trên địa bàn H.Hướng Hóa, Quảng Trị), khiến nhiều cán bộ chiến sĩ bị vùi lấp.
Theo đó, vào lúc 1 giờ 5 phút ngày 18.10 tại vị trí Cơ quan Đoàn bộ, thời tiết có mưa, gió lớn. Sau khi nghe tiếng nổ lớn thì bất ngờ ngọn đồi phía nam của doanh trại bị sạt lở đã san lấp toàn bộ các khu vực: nhà ăn, nhà bếp, nhà ở nuôi quân; nhà ở của bộ phận lái xe và nhiều khu vực lân cận.
Sau khi xảy ra sạt lở, cán bộ Trưởng phòng Tham mưu - kỹ thuật thoát nạn đã báo tin đến các cấp chỉ huy Đoàn, báo động toàn đơn vị nhanh chóng cơ động rời khỏi nơi ở, đồng thời đã cứu hộ được 5 người tại hiện trường.
Nhận đươc tin báo, Tư lệnh Quân khu 4, Ban Phòng chống Cứu nạn cứu hộ (CN-CH) H.Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) thực hiện các biện biện pháp CH-CN ngay trong đêm. Tuy nhiên, do thời tiết mưa lớn đã gây sạt lở thêm 3 lần nữa ở khu vực khiến công tác cứu nạn gặp nhiều khó khăn.
Để đảm bảo an toàn, lực lượng đã dừng nhiệm vụ CNCH lúc 4 giờ cùng ngày (18.10). Hiện thiếu tướng Hà Tân Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 4 trực tiếp chỉ CH-CN những người mất tích.

"Thảm họa quá bất ngờ"

Thiếu tướng Hà Tân Tiến, Phó tư lệnh Quân khu 4, cho biết: "Thảm họa này xảy ra quá bất ngờ, rất đau thương. Gần 2 triệu mét khối đất lùa xuống, san bằng 4 dãy nhà. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để cứu các đồng chí bị thương và tìm kiếm các đồng chí mất tích. Như các đồng chí đã biết, đến nay 7 máy xúc hoạt động liên tục với gần 400 người hoạt động để làm sao tìm được anh em".

Thiếu tướng Hà Tân Tiến, Phó tư lệnh Quân khu 4

Theo ghi nhận của PV, khối lượng đất đá quá lớn cộng với việc đường sạt khoét hàm ếch nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.
Tại km 15, máy xúc đang làm việc để giải phóng cho sạt lở.

Các xe đang ủi đất mở đường

Ảnh: Hoàng Sơn

Tướng Nguyễn Tân Cương: "Quan điểm là lực lượng cứu hộ phải an toàn"

Có mặt chỉ đạo tại trường, trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị các đơn vị liên quan cử phương tiện để thông đường sớm nhất có thể. Ông cũng cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khảo sát một số vị trí để tìm ra nơi an toàn nhằm lập trạm chỉ huy tiền phương.
Liên quan đến vụ mất tích tại xã Hướng Việt, trung tướng Nguyễn Tân Cương cho biết, đã có chủ trương điều 2 trực thăng bay vào khu vực có người mất tích để thả nhu yếu phẩm, thuốc men... Khi thời tiết thuận lợi máy bay sẽ cất cánh.
Khi đường thông, xe cứu nạn sẽ vào hiện trường để đưa ra ngoài. Các nạn nhân sẽ được đưa vào túi tử thi và đưa vào bệnh viện địa phương , tướng Cương nói
Nhà lạnh sẽ được Quân khu 4 đưa từ Huế ra và sẽ chở đến Hướng Hóa.
Hạn chế lực lượng vào hiện trường, chỉ có lực lượng cứu nạn ở đó. Quan điểm là lực lượng cứu hộ phải an toàn, tướng Cương nhấn mạnh.

Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (bìa phải) đã đến hiện trường và họp khẩn với tướng Cương

Ảnh: Hoàng Sơn

Tìm được các thi thể 

Đến 13 giờ 20 phút hôm nay 18.10,  theo nguồn tin của PV Thanh Niên từ hiện trường cứu hộ, lực lượng chức năng đã tìm được 10 thi thể trong vụ sạt lở nói trên. 
Đến 12 giờ 50 phút hôm nay 18.10,  theo nguồn tin của PV Thanh Niên từ hiện trường cứu hộ, lực lượng chức năng đã tìm được 8 thi thể trong vụ sạt lở nói trên. 

Danh sách 22 cán bộ, chiến sĩ sư đoàn 337 mất tích vì sạt lở đất

Đến 11 giờ 40 ngày 18.10, nguồn tin của PV Thanh Niên từ hiện trường cứu nạn cứu hộ cho biết đã tìm được 4 nạn nhân của vụ sạt lở.
Những hình ảnh sáng 18.10:  Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm các chiến sĩ trong vụ sạt lở đất ở Hướng Hóa, Quảng Trị.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm các chiến sĩ trong vụ sạt lở đất

Ảnh: CTV

Nỗ lực tìm kiếm 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 mất tích vì sạt lở

Đến gần trưa nay, lực lượng chức năng tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các chiến sĩ trong vụ sạt lở đất

Ảnh: CTV

Công tác cứu hộ, cứu nạn đang được các lực lượng chức năng phối hợp khẩn trương

Ảnh: CTV

Tan hoang hiện trường sạt lở khiến 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337  mất tích

Đến 7 giờ ngày 18.10, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết sạt lở đất đổ xuống khu nhà Tham mưu của Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337, số người nghi mất tích là 22 người, trong đó có 4 sĩ quan (1 thượng tá, 3 trợ lý), 10 quân nhân chuyên nghiệp và 8 hạ sĩ quan binh sĩ. Số quân nhân chuyên nghiệp chủ yếu là lực lượng hậu cần, kỹ thuật.

Hình ảnh trực tiếp từ hiện trường vụ sạt lở ở khu vực đóng quân của Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 

Ảnh: Lê Đức Anh Tiếu

Hiện trường sạt lở đất khiến 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 nghi bị đất vùi

Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã tăng cường phân đội chó nghiệp vụ của Cụm 4, trường trung cấp 24 BP (đóng quân tại xã A Ngo, Đăk Rông, Quảng Trị) lên Hướng Phùng, Hướng Hoá tăng cường tìm kiếm cứu nạn 22 cán bộ chiến sĩ Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 nghi mất tích do sạt lở, Phân đội gồm 3 chó nghiệp vụ và 6 cán bộ, huấn luyện viên

Hiện trường sạt lở đất tại khu vực doanh trại đóng quân của sư Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 

Ảnh: Nguyễn Phúc

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị tiếp cận hiện trường

Ảnh: CTV

Hàng chục cán bộ, chiến sĩ của sư Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 bị đất vùi ở Quảng Trị

Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã tăng cường 140 cán bộ chiến sĩ, 3 chó nghiệp vụ và 5 phương tiện lên hiện trường, thực hiện tìm kiếm cứu nạn.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị tiếp cận hiện trường

Ảnh: CTV

Tắc đường, đoàn cứu hộ phải đi bộ vào hiện trường, còn cách khoảng 3 km

Ảnh: Nguyễn Phúc

Đến 7 giờ 45 phút ngày 18.10,  đoàn công tác cứu nạn của tỉnh Quảng Trị đang mắc kẹt tại điểm sạt trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hướng Phùng (Huyện Hướng Hóa). Vị trí sạt lở này cách vị trí bộ đội 337 gặp nạn chỉ 2 km nữa.

Hiện trường sạt lở đất tại khu vực doanh trại đóng quân của Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 

Ảnh: Nguyễn Phúc

Trước đó, lúc 4 giờ ngày 18.10, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, xác nhận với PV Thanh Niên về thông tin xảy ra 1 vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng tại địa bàn miền núi tỉnh Quảng Trị.
Theo ông Đồng, thông tin ban đầu rất ít ỏi, chỉ biết xảy ra ở địa bàn đóng quân của Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337. Khi sạt lở xảy ra, có hơn 20 cán bộ chiến sĩ của sư đoàn này nghi bị đất vùi.
“Đến rạng sáng nay do mưa lớn, địa bàn nguy hiểm, lực lượng chức năng vẫn chưa thể tiếp cận được hiện trường để xác minh các thông tin chính xác tới đâu”, ông Đồng nói.

Cuộc họp khẩn lúc 2 giờ sáng tại UBND tỉnh Quảng Trị

ẢNH: THANH LỘC

Ngay lúc 2 giờ sáng ngày 18.10, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp. Tại đây, tỉnh Quảng Trị đã lập đoàn công tác khẩn cấp và lập Ban chỉ huy tiền phương tại H.Hướng Hóa do ông Hà Sỹ Đồng làm trưởng đoàn, cùng ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh và 1 số sở, ngành lên ngay H.Hướng Hóa để chỉ đạo ứng cứu, trên tinh thần huy động tất cả lực lượng, phương tiện tham gia. Ngoài ra tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 hỗ trợ...

Ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị dẫn đầu đoàn công tác (bìa trái) có mặt tại hiện trường

Ảnh: Nguyễn Phúc

Lực lượng quân đội đang di chuyển về khu vực xảy ra sạt lở

Ảnh: Nguyễn Phúc

Theo ông Trần Hữu Hùng, giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Trị, đường vào hiện trường vụ sạt lở từ TT.Khe Sanh (H.Hướng Hóa) đi vào Sư đoàn 337 bị tắc cục bộ ở km số 5 và km 15. Lực lượng chức năng đang tiến hành giải tỏa.

Lực lượng chức năng đang điều động phương tiện tiến hành giải tỏa, thông đường vào khu vực sạt lở

Ảnh: Nguyễn Phúc

Cũng tại H.Hướng Hóa, như Thanh Niên đã thông tin, trong ngày 17.10 cũng xảy ra vụ sạt lở đất chôn vùi một căn nhà dân có 6 người, mới tìm thấy 2 thi thể

Quốc lộ 9 tê liệt vì sạt lở, hàng ngàn m3 đất đá đổ xuống đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.