Khiếu kiện đông người vẫn tiếp tục tăng

0
Đó là khẳng định của Thanh tra Chính phủ ngày 19.9, tại Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; luật Tiếp công dân của Quốc hội và Nghị định 64 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của luật Tiếp công dân.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, về tình hình khiếu nại, tố cáo cho thấy diễn biến trong năm 2014 có xu hướng giảm so với 2013. Số lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo giảm 1,8%. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm 3,39%. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 9,54%. Phần lớn địa phương (39/63 tỉnh thành) có tình hình khiếu nại, tố cáo giảm.

Tuy nhiên, số lượt đoàn đông người tiếp tục tăng 12,1% so với năm 2013, có đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt, nhiều lần tập trung lên TƯ. Thanh tra Chính phủ điểm qua danh sách đoàn công dân tại Văn Giang (Hưng Yên) với 400 người, đoàn của xã Quảng Chính, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) 110 người, đoàn ở phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) 250 người, đoàn ở xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) 320 người...

Nội dung khiếu nại tố cáo chủ yếu là về lĩnh vực đất đai (khiếu nại việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, đòi lại đất cũ...) với tỷ lệ đến 68,2% số đơn thư; khiếu nại về chế độ chính sách chiếm 7,62%, khiếu nại trong lĩnh vực tư pháp chiếm 4%...

Về kết quả giải quyết những vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng phức tạp kéo dài, Thanh tra Chính phủ cho biết tính đến giữa tháng 8 có 494/528 vụ việc đã được giải quyết (đạt tỷ lệ 93,56%), còn lại 34 vụ việc đang được tập trung giải quyết.

Theo Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn còn nhiều hạn chế, quá trình giải quyết vẫn còn sai sót. Việc xử lý hành chính cũng như pháp luật đối với người đứng đầu càng cao chứng tỏ có một bộ phận cán bộ làm không tốt, có tiêu cực.

Chủ trì hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng nhiều trường hợp khiếu kiện do cán bộ làm sai, bảo thủ. Ngoài ra, việc phối hợp tiếp công dân còn chưa chặt chẽ, nhận đơn nhưng chưa đôn đốc giải quyết đến cùng. Phó thủ tướng yêu cầu thời gian tới phải tăng cường năng lực tiếp công dân, tăng cường giải quyết đơn thư khiếu nại.

Tại hội nghị, Thanh tra Chính phủ nhận định năm 2015 là năm sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nên tình hình khiếu nại tố cáo theo đó sẽ diễn biến phức tạp, có khả năng sẽ tăng và gay gắt, tập trung chủ yếu vẫn là các lĩnh vực khiếu nại về đất đai như việc thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các nhà máy thủy điện, quy hoạch lại rừng ở Tây nguyên...

Anh Vũ

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vận chuyển thanh long Bình Thuận và nhu yếu phẩm phát tặng bà con
khó khăn tại một số khu vực phong tỏa ở TP.HCM ngày 23.7  /// ẢNH: ĐÌNH PHÚ

Thành phố nghĩa tình

Bên cạnh công việc chuyên môn ứng phó với dịch bệnh Covid-19 kéo dài, các cấp chính quyền TP.HCM dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác an sinh xã hội, nhất là những người yếu thế, công nhân, hoàn cảnh khó khăn...