Khiếu nại, tố cáo đông người tiếp tục tăng

07/10/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Chiều nay (7.10), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao báo cáo về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2014.

>> Thanh tra việc giải quyết khiếu nại tố cáo của Chủ tịch UBND TP.HCM
>> Giải quyết khiếu nại, tố cáo sai phải bồi thường
>> Khiếu nại, tố cáo đất đai: Nhiều cán bộ bao che cho cấp dưới làm sai
>> 39 dự án ở Quảng Nam bị khiếu nại, tố cáo

Trình bày báo cáo của Chính phủ, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết trong năm 2014, số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo (KNTC) giảm 1,8% so với 2013 nhưng số đoàn đông người tăng 12,1%.

Báo cáo cũng cho biết số đơn thư KNTC giảm 3,39%; số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giảm 9,54%. Có 39/63 địa phương có số lượng các đơn KNTC giảm.

 Khiếu nại, tố cáo đông người có xu hướng tăng
Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo ông Huỳnh Phong Tranh, nhìn chung, tình hình KNTC năm 2014 tiếp tục xu hướng giảm so với năm 2013. Tuy nhiên, số lượt đoàn đông người tiếp tục tăng, có đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt.

Cá biệt có một số đoàn căng khẩu hiệu, biểu ngữ, nhiều ngày tập trung trước cổng trụ sở các cơ quan T.Ư, trước nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để đưa đơn, yêu cầu được tiếp và giải quyết.

“Đáng chú ý, có một số đối tượng xúi giục, kích động, lôi kéo công dân khiếu nại đông người có hành vi quá khích, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự”, ông Huỳnh Phong Tranh nói.

Theo báo cáo của Chính phủ, phần lớn các vụ việc đông người, phức tạp là những vụ việc phát sinh từ những năm trước; nhiều trường hợp đã được các cấp giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài.

Phân tích về nguyên nhân chủ yếu của tình hình KNTC hiện nay, báo cáo của Chính phủ cho rằng vẫn còn những bất cập của cơ chế, chính sách, pháp luật; công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực ở một số địa phương còn yếu kém, nhất là trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Một nguyên nhân khác, theo ông Huỳnh Phong Tranh, là do trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. 

Về kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài, báo cáo Chính phủ cho biết tính đến ngày 15.8.2014, đã xem xét, giải quyết 494/528 vụ việc, đạt tỷ lệ 93,56%.

Theo báo cáo, ngành thanh tra đã tiến hành 1.787 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC tại 4.081 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện 492 đơn vị có vi phạm, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 435 tổ chức, 462 cá nhân; xử lý hành chính 23 tổ chức 6 cá nhân; tiến hành kiểm tra việc thực hiện 547 kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra trách nhiệm. Kết quả cho thấy các cơ quan có thẩm quyền đã kiểm điểm trách nhiệm của 199 tổ chức, 171 cá nhân; đã xử lý kỷ luật hành chính đối với 42 cá nhân.

Báo cáo của Chính phủ cũng nhìn nhận hiệu quả thanh tra trách nhiệm chưa cao; việc thực thi pháp luật, kỷ cương, kỷ luật trong lĩnh vực KNTC chưa nghiêm, thiếu tính răn đe. 

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.