Khó tin chuyện chỉ 1 người kê khai tài sản không trung thực

24/10/2014 09:00 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ ngày 23.10, ông Phí Ngọc Tuyển, Phó cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, thừa nhận khó có thể tin trong tổng số gần 1 triệu người kê khai tài sản chỉ có 5 người phải xác minh, 1 trường hợp kê khai không trung thực là thông tin trung thực'.

Theo ông Phí Ngọc Tuyển (đứng), việc chỉ có 5 người bị xác minh và 1 người được xác định là “thiếu trung thực” khó có thể coi là thông tin trung thực
Theo ông Phí Ngọc Tuyển (đứng), việc chỉ có 5 người bị xác minh và 1 người được xác định là “thiếu trung thực” khó có thể coi là thông tin trung thực - Ảnh: Hoàng Trang


 “Khi Tổng thanh tra Chính phủ (TTCP) đưa ra thông tin có gần 1 triệu người đã kê khai tài sản nhưng chỉ có 5 trường hợp bị xác minh và chỉ có 1 trường hợp được xác định là không trung thực đã có nhiều người hỏi thông tin đó có tin được không. Tôi cho rằng số liệu này chưa thể coi là trung thực”, ông Tuyển nói và cho biết đây là con số thống kê vào cuối năm 2013 nên chưa thể phản ánh hết thực tế thực hiện luật Phòng chống tham nhũng năm 2012. 

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, TTCP vừa đánh giá sơ bộ 9 giải pháp được luật Phòng chống tham nhũng đưa ra thực hiện suốt thời gian qua. “Qua phân loại thành 3 nhóm “tương đối hiệu quả”, “hiệu quả trung bình”, “hiệu quả thấp” thì kiểm soát tham nhũng qua bản kê khai tài sản thuộc nhóm cuối cùng, đạt hiệu quả thấp” - ông Tuyển nói.

Phó tổng TTCP Trần Đức Lượng cho biết qua các hội thảo được tổ chức gần đây, các tổ chức quốc tế đã cho rằng việc quy định quá nhiều đối tượng phải kê khai tài sản vô hình trung sẽ khiến mục đích quản lý gặp khó khăn, hiệu quả thấp. “Họ khuyến nghị chúng ta nên thu hẹp đối tượng kê khai tài sản lại nhưng công khai rộng rãi hơn và khi xác minh thì không cần có điều kiện”, ông Lượng nói.

Ông Lượng thừa nhận số người được xác minh tài sản trong thời gian qua quá ít. Tuy nhiên theo quy định hiện hành, thẩm quyền xác minh lại thuộc về người quản lý cán bộ đó. Chính vì thế người có thẩm quyền không “ra tay” thì các cơ quan khác cũng đành chịu.

Trả lời câu hỏi về tiến độ xác minh tài sản của ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng TTCP, ông Trần Đức Lượng cho biết Ban Bí thư T.Ư đã giao cho Ủy ban Kiểm tra T.Ư xác minh nội dung này và đến nay TTCP chưa nhận được phản hồi nào nên không rõ kết quả ra sao. Riêng với những trường hợp được ông Truyền ký bổ nhiệm trước thời điểm nghỉ hưu, TTCP vẫn đang rà soát, xử lý theo hướng những ai đảm bảo tiêu chuẩn thì được bổ nhiệm lại, thiếu các chứng chỉ thì phải bổ sung.

Ban hành nhiều kết luận thanh tra

TTCP cho biết dự kiến từ nay tới cuối năm sẽ hoàn thành kết luận một loạt cuộc thanh tra: việc chấp hành các quy định của pháp luật tại dự án đầu tư khu dân cư Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM; việc quản lý, sử dụng tài sản tại Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD); việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng TMCP Công thương VN; trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý, điều hành thị trường vàng; việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Chính sách xã hội VN; việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khoáng sản của Bộ TN-MT; việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Tập đoàn xăng dầu VN...

 Thái Uyên - Thế Văn

>> Nhiều cán bộ, công chức kê khai tài sản không trung thực
>> Xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân chưa kê khai tài sản
>> Bộ Chính trị ra chỉ thị về kê khai tài sản
>> 58 trường hợp bị kỷ luật do chậm kê khai tài sản 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.