Khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Ngọc Lê
Ngọc Lê
08/12/2018 12:19 GMT+7

Cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015.

Ngày 8.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo điều 219 bộ luật Hình sự 2015. 
Nơi ở của bị can Nguyễn Thành Tài Ảnh: Khả Hòa

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với bị can về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015 đối với ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015. 
Cơ quan chức năng khám xét chỗ ở của bị can Nguyễn Thành Tài Ảnh: Khả Hòa

Ông Nguyễn Thành Tài, được xác định có trách nhiệm trực tiếp trong vụ giao, cho thuê không qua đấu giá khu đất "vàng" gần 5.000 m2 số 8-12 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM.
[FLYCAM] Khu đất "vàng" 8-12 Lê Duẩn nhìn từ trên cao
 Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng khởi tố thêm 3 bị can: Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Quận ủy Q.2, TP.HCM; Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM và Trương Văn Út, nguyên phó Trưởng phòng quản lý đất cũng thuộc sở này.
Các bị can (từ trái qua): Tài, Kiệt, Nam, Út Ảnh: BCA

Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Tài, ông Kiệt và ông Út. Riêng ông Nam được cho tại ngoại, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Những sai phạm của ông Nam được xác định ở thời điểm khi ông này còn là trưởng phòng quy hoạch sử dụng đất, sở TN-MT TP.HCM.
Khu đất "vàng" 5.000 m2 8 -12 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM Ảnh: Ngọc Dương
Trong 4 bị can vừa bị khởi tố nói trên, bị can Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Sai phạm của hai bị can Kiệt và Út liên quan đến dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM và dự án số 15 Thi Sách, Q.1, TP.HCM. Những vụ án này có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, xảy ra tại địa bàn TP.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận về thanh tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8 - 12 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM.
TTCP đã xác định UBND TP.HCM có 7 sai phạm: không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có uy tín và năng lực; giao đất và cho thuê đất với Công ty đầu tư Lavenue sai đối tượng; không xin ý kiến Thường trực HĐND TP và báo cáo HĐND để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất; giao dự án cho doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính; chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm hợp tác đầu tư không có cơ sở pháp lý; điều chỉnh chức năng, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo kiến nghị của chủ đầu tư sai quy định; không tham khảo ý kiến của cơ quan chuyên môn.
Trách nhiệm của tất cả các sai phạm này được xác định thuộc về Thường trực UBND TP, Chủ tịch UBND TP và cá nhân ông Nguyễn Thành Tài.
Đồ họa: Cẩm Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.