Không cấp thị thực điện tử cho công dân Trung Quốc mang hộ chiếu 'đường lưỡi bò'

25/01/2017 20:44 GMT+7

Việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam sẽ không áp dụng cho công dân Trung Quốc mang hộ chiếu có in 'đường lưỡi bò'.

Thông tin trên được thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết tại cuộc họp báo chiều 25.1 về việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.
Trước đó vào ngày 22.11.2016 Quốc hội khoá 14 đã thông qua Nghị quyết số 30/2016/QH14 về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Thời hạn thí điểm trong 02 năm kể từ 1.2.2017.
Tiếp đó ngày 25.1.2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07/2017/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.
Theo thiếu tướng Lê Xuân Viên, việc thực hiện Nghị quyết trên của Quốc hội không tách rời các quy định của luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (dưới đây gọi tắt là luật Nhập, xuất cảnh).
“Việc cấp thị thực thông thường vẫn được thực hiện theo quy định và công dân nước ngoài có quyền lựa chọn hình thức cấp thị thực thông thường hoặc thị thực điện tử”, thiếu tướng Lê Xuân Viên cho biết.
Theo thiếu tướng Lê Xuân Viên, so với quy định của luật Nhập, xuất cảnh thì việc cấp thị thực theo quy định của Nghị quyết 30 có những điểm mới như thị thực điện tử là một loạt thị thực mới được cấp qua hệ thống giao dịch điện tử thay vì dán vào hộ chiếu hoặc cấp rời. Thị thực điện tử có giá trị 01 lần, không quá 30 ngày, áp dụng cho người nước ngoài vào Việt Nam với các mục đích phù hợp pháp luật Việt Nam…
Một điểm mới khác của việc cấp thị thực điện tử là người nước ngoài chỉ cần có hộ chiếu hợp lệ sẽ được xét duyệt cấp thị thực thay vì cần phải có cơ quan, tổ chức, cá nhân mời bảo lãnh... như quy định của luật Nhập xuất cảnh.
Theo Nghị định 07, người nước ngoài là công dân của 40 quốc gia được thí điểm cấp thị thực điện tử theo quy định. Trong danh sách này có Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp, Cuba, Philippines, Myanmar…

Tuy nhiên việc thí điểm cấp thị thực điện tử không áp dụng cho công dân Trung Quốc mang hộ chiếu điện tử trong đó có in bản đồ "đường lưỡi bò”, thiếu tướng Lê Xuân Viên cho biết.
Theo thiếu tướng Lê Xuân Viên, hiện có một số lượng lớn công dân Trung Quốc mang hộ chiếu có điện tử có in "đường lưỡi bò" là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.
Đại diện Bộ Công an cho biết về nguyên tắc Việt Nam không chấp nhận việc này. Tuy nhiên để giữ quan hệ giao lưu giữa công dân hai nước và phục vụ phát triển giao thương từ năm 2013 sau khi có tình trạng trên, Việt Nam vẫn giải quyết cho những công dân Trung Quốc mang hộ chiếu trên nhập cảnh nhưng không đóng dấu vào hộ chiếu mà cấp thị thực rời.
“Khi tính việc cấp thị thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất và Chính phủ đã quyết định chỉ giải quyết cấp thị thực điện tử cho những công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu bình thường. Còn công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử có "đường lưỡi bò" là vi phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam nên Việt Nam không cấp thị thực điện tử cho các công dân mang hộ chiếu này”, thiếu tướng Lê Xuân Viên nói.
Theo thiếu tướng Lê Xuân Viên, việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam là một trong những chính sách thể hiện quyết tâm cải cách thủ tục hành chính triệt để của Chính phủ, phù hợp chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.
Theo đó người nước ngoài có thể trực tiếp đề nghị cấp thị thực điện tử, nhận kết quả, tự in thị thực điện tử qua hệ thống giao diện điện tử (www.xuatnhapcanh.gov.vn hoặc www.immigration.gov.vn) không qua khâu trung gian. Người đề nghị cấp thị thực điện tử phải nộp phí qua tài khoản ngân hàng, phí này không được hoàn trả trong trường hợp không được cấp thị thực.

Danh sách các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử:

- 8 cửa khẩu đường không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi, Cần Thơ, Phú Quốc, Phú Bài.

- 13 cửa khẩu đường bộ gồm: Móng Cái, Hữu Nghị, Lào Cai, Nậm Cắn, Cầu Treo, Cha Lo, Lao Bảo, Bờ Y, Mộc Bài, Xa Mát, Tịnh Biên, Sông Tiền, Hà Tiên.

- 7 cửa khẩu đường biển tại các cảng Hòn Gai, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Vũng Tàu, TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.