Không có khu vực an toàn đối với tham nhũng

28/09/2017 07:42 GMT+7

Giải đáp thắc mắc của cử tri về việc cán bộ có sai phạm nhưng đã nghỉ hưu thì việc họ bị cách chức có ý nghĩa gì, Chủ tịch QH cho rằng không có khu vực nào an toàn đối với cán bộ đã tham nhũng...

Ngày 27.9, đoàn đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP.Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã tiếp xúc với cử tri xã Tân Thới, H.Phong Điền.
Giải đáp thắc mắc của cử tri về việc cán bộ có sai phạm nhưng đã nghỉ hưu thì việc họ bị cách chức có ý nghĩa gì, Chủ tịch QH cho rằng về nguyên tắc, cán bộ tham nhũng phải bị nghiêm trị, không có khu vực nào an toàn đối với cán bộ đã tham nhũng dù ở bất kỳ cấp nào.
Chủ tịch QH dẫn chứng một số trường hợp nghỉ hưu vẫn bị cách chức hoặc cách tất cả chức vụ trong Đảng và chính quyền, đây là một điểm mới để làm sao không còn tình trạng hạ cánh an toàn như trước đây nữa. Hiện QH đang chuẩn bị sửa luật Cán bộ công chức, luật Viên chức để xác định trách nhiệm của cán bộ trong hệ thống chính trị thôi không làm nhà nước nữa, ra khu vực tư nhân, hoặc đã nghỉ hưu thì vẫn phải truy cứu trách nhiệm.
“Cử tri nói đã về hưu rồi, mất chức không có ý nghĩa. Nó có ý nghĩa ở chỗ đó là danh dự, uy tín của bản thân cán bộ đó. Bởi chức vụ mà về hưu còn gắn với một số chính sách… Khi anh bị cách chức vụ đó thì trở về người bình thường, kể cả trước đó có làm bộ trưởng, thì tiêu chuẩn khám chữa bệnh hay đi dự hội nghị không còn được giới thiệu là người nguyên giữ chức đó nữa”, Chủ tịch QH giải thích thêm.
Các cử tri phản ánh việc trẻ em có yếu tố nước ngoài sống trên địa bàn rất nhiều, không đủ giấy tờ nên không làm được thủ tục thường trú, tạm trú, từ đó không có điều kiện đi học.
Về vấn đề trên, Chủ tịch QH cho biết: “Cách đây một năm, tôi nói với Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng, đề nghị có một cuộc khảo sát tại ĐBSCL về tình trạng trẻ em con lai không được đến trường vì không có giấy khai sinh, không có hộ khẩu thì lập tức được chấn chỉnh ngay. Hiến pháp nêu rõ mọi người được quyền tự do đi lại, học hành, đó là quyền thiết thân. Tôi đề nghị xem lại còn trẻ em con lai chưa được đến trường, chưa được làm giấy tờ tùy thân thì phải thực hiện theo đúng Hiến pháp. Luật Quốc tịch của ta cho hai quốc tịch, kể cả đứa trẻ đó đã được nhập quốc tịch Hàn Quốc, thì ở đây được vào quốc tịch Việt Nam cũng không có gì sai, nếu gia đình tự nguyện để cháu có điều kiện đến trường”.
Khi nghe lãnh đạo TP.Cần Thơ báo cáo hiện trên địa bàn còn 402 trẻ thuộc diện trên chưa được đến trường, Chủ tịch QH chỉ đạo: “Đang đầu năm học, phải cho đi học ngay, không chờ nữa!”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.