Không được sử dụng, xác nhận các phôi sổ đỏ có số seri bị mất

Lê Quân
Lê Quân
20/07/2018 18:39 GMT+7

Bộ TN-MT cho biết đã gửi văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo văn phòng đăng ký đất đai địa phương và các cơ quan liên quan không sử dụng, xác nhận đối với các phôi sổ đỏ có số seri bị mất.

Sau vụ việc Sở TN-MT tỉnh Kiên Giang kiểm tra, phát hiện có hơn 1.029 phôi số đỏ ở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc bị mất từ năm 2014, và gần đây, Công an tỉnh Kiên Giang thông báo vẫn đang tiếp tục điều tra, truy tìm nhưng chưa có kết quả, Bộ TN-MT cho biết quy định pháp luật về tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ phôi Giấy chứng nhận quyền sử dựng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) đã khá đầy đủ. Tuy nhiên, đến nay, ở một số địa phương vẫn còn tình trạng quản lý phôi sổ đỏ không chặt chẽ, thậm chí làm mất phôi.
Để khắc phục tình trạng quản lý, sử dụng phôi sổ đỏ không đúng pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây phức tạp trong quản lý sử dụng đất, Bộ TN-MT đề nghị các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, cũng như chỉ đạo sát sao việc quản lý phôi sổ đỏ ở địa phương.
Các địa phương không để xảy ra tình trạng sử dụng phôi tùy tiện, không có cán bộ chuyên trách quản lý, không lập sổ theo dõi sử dụng phôi sổ đỏ hàng ngày, không thu hồi các phôi sổ đỏ bị hư hỏng để tiêu hủy.
Đối với trường hợp bị mất hoặc thất thoát mà chưa xác định được nguyên nhân thì phải công khai các seri phôi sổ đỏ bị mất rộng rãi trên website của Sở TN-MT địa phương; đồng thời, gửi thông báo tới các Sở TN-MT các tỉnh, thành phố cũng như các cơ quan khác liên quan, như tổ chức tín dụng, công chứng, chứng thực… để phòng ngừa việc sử dụng phôi cho các mục đích phạm pháp.
Bộ này cũng đề nghị Sở TN-MT các địa phương chỉ đạo văn phòng đăng ký đất đai và các cơ quan liên quan không được sử dụng, xác nhận đối với những phôi sổ đỏ có số seri bị mất. Nếu phát hiện phôi sổ đỏ có số seri trùng với số seri bị mất, phải báo ngay cho cơ quan công an để xử lý theo quy định. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.