Không tăng sản lượng bằng mọi giá để đổi lấy tăng trưởng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
04/04/2018 10:38 GMT+7

Ngày 3.4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng đến kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho Tổng công ty xi măng VN (VICEM).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng biểu dương VICEM hoàn thành 16/18 nhiệm vụ mà Chính phủ giao, và 2 nhiệm vụ vẫn còn trong thời hạn. Ông Dũng cũng ghi nhận vai trò trụ cột của VICEM trong ngành xi măng khi đang chiếm khoảng 35% trong thị phần, đó là chưa kể đến các công ty liên doanh với VICEM cũng đang nắm khoảng 26 - 27% thị phần. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, trong bối cảnh ngành xây dựng tăng trưởng cao, ở mức 8,7% trong năm 2017 song tăng trưởng của ngành xi măng chỉ đạt khoảng 2% thì đóng góp ở mức độ khiêm tốn. “Ví dụ, hiện nay một doanh nghiệp của VICEM sản xuất 3,6 triệu tấn xi măng mỗi năm thì cần tới gần 1.500 người, trong khi để làm ra khối lượng tương đương, một doanh nghiệp liên doanh chỉ cần khoảng 1.150 người, tức là tiết kiệm được gần 450 lao động”, ông Dũng so sánh.
Theo ông Dũng, một nội dung khác mà Thủ tướng, thông qua Tổ công tác muốn nhấn mạnh không chỉ đến lãnh đạo ngành xi măng là phải có chiến lược phát triển lâu dài, tiết kiệm tài nguyên cho đất nước. “Núi đá vôi cũng có hạn, nếu không bảo đảm được nguyên liệu cho sản xuất lâu dài thì rất tiếc. Làm sao có giải pháp báo cáo Thủ tướng về vấn đề này”, ông Dũng nói.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng nêu quan điểm rằng, ngành xi măng suy cho cùng là ngành khai thác tài nguyên khoáng sản, không chỉ là đất sét, đá vôi mà còn tiêu hao nhiều điện. “Đây là những ngành thế giới không khuyến khích. Trung Quốc đã có kế hoạch giảm 40 triệu tấn/năm, nhưng chúng ta đừng coi đấy là cơ hội mà nên theo quy luật chung của thế giới”, ông Tuấn chia sẻ.
Giải trình với tư cách quản lý ngành, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho hay trong quy hoạch tới, Bộ chủ trương cơ bản không xây thêm nhà máy. Trong khi Chủ tịch HĐTV VICEM Lương Quang Khải cho biết thêm, 3 năm lại đây, doanh nghiệp không tăng sản lượng tràn lan mà tập trung nâng cao giá trị gia tăng, tăng lợi nhuận. “Nếu trước đây 1 tấn xi xăng PC 30 có 80% là clinker thì nay chỉ còn 60%, thay vào đó là tro xỉ, nhờ vậy giá thành giảm đáng kể. Vì thế mà 4 năm liền doanh số không tăng nhưng lợi nhuận doanh nghiệp tăng tới 20%”, ông Khải nói.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, quan điểm với xi măng cũng như ngành dầu khí, tín dụng là không tăng sản lượng bằng mọi giá để đổi lấy tăng trưởng mà tăng sản lượng phải đi kèm tăng giá trị thặng dư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.