Kiểm điểm các đơn vị giao đất cho FPT trái chỉ đạo của Thủ tướng

11/03/2015 17:40 GMT+7

(TNO) Trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt sai phạm về giao đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó có việc giao đất cho FPT trái chỉ đạo của Thủ tướng.

(TNO) Trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm về giao đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó có việc giao đất cho FPT trái chỉ đạo của Thủ tướng.

cong -nghe-caoMô hình Dự án Trung tâm vũ trụ tại khu công nghệ cao Hòa Lạc - Ảnh VNSC
Ngày 11.3, Thanh tra Chính phủ ra thông báo kết luận thanh tra việc quản lý sử dụng vốn tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong giai đoạn 2004 - 2012.
Thanh tra Chính phủ phát hiện tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Khu công nghiệp Bắc Phú Cát (Hà Nội) đều không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, không thể hoàn thành trước ngày 31.12.2012 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện không đồng bộ, hiện tượng dân tái lấn chiếm, chây ì, cơi nới, xây dựng công trình trong khu vực dự án diễn ra phức tạp nhưng không được xử lý triệt để.
Hiện tượng chuyển nhượng trái phép diễn ra thường xuyên không quản lý được, đền bù sai đối tượng sử dụng đất; nhiều khu vực đã xây dựng dự án nhưng chưa được đền bù, hỗ trợ; khiếu nại tố cáo liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng diễn ra thường xuyên nhưng chưa giải quyết dứt điểm.
Bên cạnh đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, áp đơn giá bồi thường không đúng; bồi thường vượt hạn mức, hỗ trợ không đúng chính sách, giao đất cho Công ty TNHH Toàn Thắng trái quy định, sử dụng tiền bồi thường đất công ích không đúng chính sách, xét giao đất tái định cư sai quy định… với tổng số tiền vi phạm trên 16,5 tỉ đồng.
Việc đền phù giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bắc Phú Cát trên địa bàn xã Phú Cát không đối trừ 50% tiền sử dụng đất khi đền bù cho người được chia tách đất; hỗ trợ sai chính sách, sử dụng sai mục đích tiền thu của dân nộp tiền sử dụng đất tái định cư, tiền đấu giá đất và chưa chi trả tiền bồi thường đất công ích cho xã với tổng số tiền vi phạm trên 46,7 tỉ đồng.
Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ quy hoạch và đầu tư xây dựng khu tái định cư tại huyện Quốc Oai không đáp ứng được nhu cầu tái định cư, tiến độ xây dựng khu tái định cư chậm, điều chỉnh công năng khu thể thao công cộng giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trung tâm thương mại và nhà ở sai mục đích.
Đến tháng 4.2013, dự án vẫn chưa triển khai xây dựng, chưa thu tiền đầu tư hạ tầng và tiền sử dụng đất của Công ty cổ phần dịch vụ thương mại Lã Vọng với số tiền trên 46,23 tỉ đồng, chưa thu tiền lãi chậm nộp tiền sử dụng đất từ tháng 1.2011.
Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ cho biết trong việc khai thác quỹ đất, Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc FPT là đơn vị thuộc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Công nghệ FPT là sai đối tượng, không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. 
Chưa hết, Thanh tra Chính phủ phát hiện Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc có những khoản chi thường xuyên không đúng quy định, trong đó tổ chức 32 đoàn đi công tác nước ngoài nhưng không báo cáo kết quả theo quy định, 20 đoàn đi nước ngoài không có kế hoạch được duyệt, quyết định cho 21 người đi không đúng thành phần.
Tại dự án dò mìn khu vực 600 ha, hồ sơ hoàn công và chứng từ thanh quyết toán có nhiều mâu thuẫn và chưa đủ căn cứ pháp lý, số liệu hạch toán về chi phí nhân công và chi phí máy thi công của đơn vị thi công chênh lệch tới trên 7,1 tỉ đồng (chiếm 35% giá trị quyết toán). Thanh tra Chính phủ cho rằng, dự án này cần phải được cơ quan chuyên môn kiểm tra làm rõ.
Theo Thanh tra Chính phủ, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sau 15 năm đầu tư xây dựng, diện tích giao đất cho các nhà đầu tư chỉ đạt 10% quy hoạch. Trong số 74 dự án được cấp phép hoạt động thì có 6 dự án bị thu hồi giấy phép, 25 dự án không triển khai, hoặc chậm triển khai so với quy định.
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ để xảy ra thiếu sót trên có trách nhiệm của Bộ Khoa học - Công nghệ, Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, UBND thành phố Hà Nội và UBND các huyện trên địa bàn Khu công nghệ cao này.
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ các sai phạm nêu trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.