Kiểm toán Nhà nước bị chống đối, cung cấp tài liệu sai sự thật

0 Thanh Niên Online

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, do những sơ hở của pháp luật, không ít đơn vị sử dụng tài sản công chống đối khi bị kiểm toán và cũng không thực hiện khi đã có kết luận kiểm toán.

Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 20  /// Ảnh QH Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 20 - Ảnh QH
Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 20
Ảnh QH

Sáng nay, 10.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của luật Kiểm toán Nhà nước được thông qua năm 2015, có hiệu lực từ năm 2016.

Lý giải nguyên nhân đề xuất có nghị quyết này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, do những sơ hở của pháp luật, không ít đơn vị sử dụng tài sản công chống đối khi bị kiểm toán và cũng không thực hiện khi đã có kết luận kiểm toán.

Cụ thể, luật Kiểm toán Nhà nước chưa bao quát hết các tổ chức liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công thuộc đối tượng, phạm vi kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước theo quy định của Hiến pháp, nên khi Kiểm toán Nhà nước kiểm tra, đối chiếu thì không ít các đơn vị không hợp tác, không cung cấp tài liệu.

“Qua đối chiếu 100 doanh nghiệp thì có đến 98 doanh nghiệp trốn thuế, nhưng muốn làm việc với họ thì phải qua cơ quan thuế. Song, khi được mời đến thì doanh nghiệp chỉ làm việc với cơ quan thuế, từ chối làm việc với kiểm toán”, ông Phớc cho biết thêm.

Cùng với đó, một số đơn vị đã vi phạm về nghĩa vụ, trách nhiệm hoặc điều cấm của luật, như cung cấp không đầy đủ, kịp thời các thông tin, tài liệu; không thực hiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị kiểm toán; cản trở việc kiểm toán; che giấu vi phạm về tài chính, ngân sách...

Chỉ tính riêng năm 2017 có 121 trường hợp không cung cấp tài liệu dẫn tới các đoàn kiểm toán không thể thực hiện kiểm toán được nội dung theo kế hoạch. Đặc biệt, có trường hợp đơn vị được kiểm toán cố tình cung cấp tài liệu sai sự thật, như một số tờ khai hải quan có hiện tượng tẩy xóa giá trị lô hàng, nên khi sử dụng tài liệu này, Kiểm toán Nhà nước không thể so sánh, đánh giá chính xác giá trị của lô hàng giữa giá nhập và giá bán, làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm toán.

Số kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước không được các đơn vị thực hiện còn cao (năm 2015 có 35,7% kiến nghị về tài chính tương ứng số tiền 8.179 tỉ đồng; năm 2016 có 24,4% kiến nghị về tài chính tương ứng số tiền 5.097 tỉ đồng chưa được các đơn vị thực hiện)… làm thất thu ngân sách nhà nước, giảm hiệu quả hoạt động kiểm toán và tính nghiêm minh của pháp luật.

Với thực tế này, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị nghị quyết cần bao quát hơn phạm vi của các đơn vị được kiểm toán và cần có quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán Nhà nước để xóa bỏ “khoảng trống pháp luật” nói trên.

Tuy nhiên, qua thẩm tra tờ trình, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, nhiều nội dung trong dự thảo nghị quyết không phải thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ, mà là của Quốc hội.

Chia sẻ với ngành kiểm toán về những vướng mắc, bất cập trong thực tế, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, không thể ban hành nghị quyết như dự thảo Kiểm toán Nhà nước trình.

Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng thừa nhận quy định như hiện nay là rất khó cho kiểm toán làm việc, đặc biệt trong bối cảnh kỳ vọng vào kiểm toán như một chế định độc lập là rất lớn, nhằm góp phần ổn định trật tự quản lý tài sản công và tài chính công. Tuy nhiên, theo bà Nga, những vấn đề trên đều phải quy định bằng luật.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Kiểm toán Nhà nước rà soát kỹ tất cả các vấn đề còn vướng mắc để đề xuất khi sửa luật Kiểm toán nhà nước, dự kiến vào năm 2019.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm