Kiểm tra dấu hiệu vi phạm liên quan ông Tất Thành Cang tại một số dự án

Trung Hiếu
Trung Hiếu
22/11/2018 05:00 GMT+7

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Quyết Tâm , Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM, công bố tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở Q.9 hôm qua (21.11).

Ngoài bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, hội nghị có sự tham dự của ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM; bà Đặng Thị Hồng Liên, Bí thư Q.9 và ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM.
T.Ư quyết định hình thức kỷ luật ông Tất Thành Cang
Ông Tất Thành Cang vắng mặt trong buổi tiếp xúc cử tri
Ngày 20.11, tổ đại biểu HĐND TP.HCM gồm ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP; ông Trần Xuân Điền, Chủ tịch UBND Q.10 và hòa thượng Thích Thiện Tánh tiếp xúc cử tri Q.10 trước kỳ họp lần thứ 11 HĐND TP khóa IX. Tuy nhiên khi hội nghị bắt đầu, ban tổ chức thông báo buổi tiếp xúc cử tri chỉ có ông Điền và hòa thượng Thích Thiện Tánh, còn ông Cang xin phép vắng mặt vì có công tác đột xuất. Ông Điền cung cấp thêm thông tin do ông Cang đi họp tại Hà Nội nên không có mặt tại buổi tiếp xúc cử tri
Trả lời cử tri về quan điểm và hướng xử lý của TP.HCM đối với cán bộ TP sai phạm gây bức xức dư luận vừa qua như ông Tất Thành Cang, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy; ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM (vừa bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai ở TP)... bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay hiện Ban Thường vụ Thành ủy đang tiến hành kiểm điểm những sai phạm của cán bộ.
“Quan điểm của Ban Thường vụ Thành ủy là phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm chứ không bao che”, bà Tâm khẳng định.
Cụ thể về sai phạm của ông Nguyễn Hữu Tín, bà Tâm cho biết vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra. Còn đối với ông Tất Thành Cang, bà Tâm thông tin khi Thành ủy kiểm tra các doanh nghiệp nhà nước thuộc Thành ủy thì phát hiện có dấu hiệu sai phạm nên thành lập đoàn thanh tra. Sau khi có kết quả thanh tra, Thành ủy đã họp kiểm điểm, trong đó nêu những vi phạm của ông Cang đến mức phải xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, ông Cang thuộc diện Bộ Chính trị và T.Ư Đảng quản lý nên Thành ủy gửi toàn bộ hồ sơ vụ việc đề nghị Ủy ban Kiểm tra T.Ư xử lý.
Theo bà Tâm, sau khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư có thông báo liên quan đến vi phạm của ông Cang và giao Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục kiểm điểm, ngày 18.11 Ban Thường vụ Thành ủy đã họp nguyên ngày để đưa ra hình thức kỷ luật. Tuy nhiên đây chỉ là chính kiến của Ban Thường vụ Thành ủy. Sai phạm của ông Cang cần phải được kiểm điểm trước Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM. Sau khi Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo toàn bộ kết quả kiểm điểm, hướng đề xuất kỷ luật, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM sẽ họp theo quy trình bỏ phiếu đề nghị hình thức kỷ luật đối với ông Cang.
“Các kết quả xử lý kỷ luật của TP sẽ được gửi ra Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Bộ Chính trị. Việc xử lý kỷ luật đồng chí Tất Thành Cang như thế nào là thẩm quyền của T.Ư. Còn hình thức kỷ luật do Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đề xuất chỉ là cơ sở trong quy trình xử lý cán bộ mà Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Bộ Chính trị, T.Ư xem xét”, bà Tâm nói.
Đáng lưu ý, bà Tâm cho biết ngoài sai phạm liên quan đến việc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng hơn 32 ha ở Phước Kiển (Nhà Bè) cho Quốc Cường Gia Lai, trong quá trình kiểm tra vi phạm, Ủy ban Kiểm tra T.Ư phát hiện thêm một số dự án có dấu hiệu vi phạm trong đó có liên đới một phần trách nhiệm của một số người bao gồm cả ông Tất Thành Cang nên đang kiểm tra, chỉ đạo làm rõ.
Cử tri đề nghị tổ chức hội nghị riêng về Thủ Thiêm và KCNC
Trong quá trình kiểm tra vi phạm, Ủy ban Kiểm tra T.Ư phát hiện thêm một số dự án có dấu hiệu vi phạm trong đó có liên đới một phần trách nhiệm của một số người bao gồm cả ông Tất Thành Cang nên đang kiểm tra, chỉ đạo làm rõ
Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM
Tại hội nghị, nhiều cử tri phản ánh về sai phạm tại các dự án ở Q.9, tiêu biểu là dự án Khu công nghệ cao (KCNC) TP.HCM gây bức xúc nhiều năm qua. Cử tri Trần Lực cho biết vừa qua khi theo dõi việc giải quyết vấn đề ở Thủ Thiêm (Q.2), ông thấy dự án Thủ Thiêm và KCNC có nhiều sai phạm giống nhau. Cụ thể, cả hai đều không có bản đồ quy hoạch kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định khi nhà nước thực hiện thu hồi đất; khi thu hồi không lập phương án hỗ trợ tái định cư, bồi thường cho dân; không ban hành quyết định thu hồi đất tới các gia đình, cá nhân...
Ngoài ra, theo ông Lực, hai dự án đều có sự thiếu minh bạch về đất trong ranh, ngoài ranh. “Nếu khu đô thị Thủ Thiêm có 4,3 ha ngoài ranh thì tại KCNC đất nằm ngoài ranh lên tới 112 ha và hiện chính quyền đã công nhận 41 ha ngoài ranh...”, ông Lực nói và đề nghị HĐND TP.HCM mở một hội nghị bất thường để bàn chuyên đề giải quyết cho người dân ở Thủ Thiêm và KCNC.
Khi được yêu cầu giải trình, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Q.9, cho biết khiếu nại, tố cáo về dự án KCNC đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận. Sau đó Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có văn bản chỉ đạo thực hiện nội dung kết luận của TTCP. UBND TP.HCM đã lập tổ công tác liên ngành, do ông Bảy làm tổ trưởng, mời người dân tới làm việc nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân. Liên quan 41 ha ngoài ranh, ông Bảy cho biết sẽ áp dụng chính sách đặc thù giải quyết có lợi nhất cho người dân.
“Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP.HCM, xin bà còn bằng lòng chấp nhận chính sách, còn cái nào chưa đồng ý thì TP sẽ báo cáo với TTCP và sẽ xem xét trong thời gian tới. Tôi sẽ trình bày, báo cáo trung thực những vấn đề còn tồn đọng của dự án lên lãnh đạo TP”, ông Bảy nói.
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết Ban Thường vụ Thành ủy đang chỉ đạo UBND TP.HCM sớm thực hiện kết luận thanh tra của TTCP để sớm đảm bảo, ổn định đời sống người dân.
“Quan điểm xử lý của Ban Thường vụ Thành ủy là sai thì phải sửa, khó mấy cũng phải sửa, sai ở đâu sửa ở đó chứ không phải sửa chung chung, kể cả hai dự án Thủ Thiêm và KCNC”, bà Tâm nhấn mạnh và cho hay việc giải quyết này phải đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.