Kiến nghị tạm dừng cấp phép các trang thông tin điện tử để tổng rà soát

Trung Hiếu
Trung Hiếu
16/07/2019 12:14 GMT+7

Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử sẽ trình cơ chế và sắp tới sẽ tạm dừng khâu cấp phép các trang thông tin điện tử trên phạm vi toàn quốc để tổng rà soát.

Sáng 16.7, Hội nghị sơ kết hợp tác phát triển thông tin và truyền thông giai đoạn 2019 - 2020 giữa Bộ Thông tin - Truyền thông và UBND TP.HCM diễn ra tại TP.HCM.

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cùng nhiều sở ngành, doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn trong nước.

Đáng chú ý, tại hội nghị ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông), cho hay hiện nay rất cần thiết quản lý các trang tin điện tử tổng hợp. Việc quản lý tiền kiểm qua cấp phép bộc lộ những hạn chế. Bởi quản lý tiền kiểm chỉ quản được những đơn vị xin cấp phép, mà thực tế cũng chưa chắc đã quản được đơn vị đó. Trong khi một loạt đơn vị không xin cấp phép, nhưng xin cấp tên miền (kể cả trong và ngoài nước) hết sức dễ dàng và sau đó đưa tất cả nội dung lên trang web này.

Ông Nguyễn Thanh Lâm nói về việc kiểm soát các trang thông tin điện tử

Trung Hiếu

Đề xuất cơ chế treo tên miền nếu trang thông tin điện tử vi phạm

“Hiện Ban Tuyên giáo T.Ư cũng đánh giá nghiêm khắc về vấn đề này. Do đó, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã báo cáo sơ bộ lên Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, và sắp tới sẽ trình một cơ chế tạm dừng khâu cấp phép các trang thông tin điện tử trên phạm vi toàn quốc để tổng rà soát”, ông Nguyễn Thanh Lâm nói.

Khu vực rắc rối nhất là các trang thông tin điện tử do doanh nghiệp xin lập, còn trang thông tin điện tử của cơ quan chức năng thì tỷ lệ vi phạm rất ít... 

              Ông Nguyễn Thanh Lâm

Một vấn đề nữa mà ông Nguyễn Thanh Lâm nêu, là Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM có chiến lược hợp tác với Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, thì hai bên sẽ trao đổi kinh nghiệm để xử lý các trang thông tin điện tử sai phạm. Bởi chỉ riêng 2 địa bàn là Hà Nội và TP.HCM đã kiểm soát khoảng 2/3 số lượng các trang thông tin điện tử.

“Khu vực rắc rối nhất là các trang thông tin điện tử do doanh nghiệp xin lập, còn trang thông tin điện tử của cơ quan chức năng thì tỷ lệ vi phạm rất ít”, ông Nguyễn Thanh Lâm nói, và cho biết ủng hộ đề xuất nếu các trang thông tin tổng hợp vi phạm trên địa bàn, quyền xử phạt thuộc thẩm quyền của Sở Thông tin - Truyền thông, kể cả các trang do cơ quan T.Ư cấp phép.

“Cấp phép được thì phải quản lý được và phải có giải pháp quản lý. Trước đây chúng ta mời doanh nghiệp đến phạt 10-15 triệu đồng, cùng lắm thu hồi tên miền của doanh nghiệp. Tuy nhiên bây giờ chúng tôi đề xuất Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông cơ chế nếu xảy ra vi phạm cứ treo tên miền lên trước đã, kể cả tên miền ở ngoài nước, nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm để không lây lan, sau đó hạ hồi phân giải sẽ xử sau”, ông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định.

Hội nghị có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Trung Hiếu

Quản chặt game online

Ông Nguyễn Thanh Lâm cũng cho biết thêm hiện Bộ Thông tin - Truyền thông đẩy mạnh quản lý các game không phép, game bài bạc đang có xu hướng phát triển mạnh ở TP.HCM và Hà Nội. Hiện Bộ Thông tin - Truyền thông đang yêu cầu Apple và Google hạ các trang game không phép xuống. Chưa kể đang có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất game của Trung Quốc cam kết với Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ không phát hành game xuyên biên giới sang Việt Nam, nếu chưa qua xin phép. Hiện game của Trung Quốc chiếm 85% thị trường game trong nước.

Cung cấp ứng dụng phát hiện thẻ nhà báo giả

Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin - Truyền thông), cho biết Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cấp phép rất nhiều trang thông tin tổng hợp, trong đó rất nhiều trang hoạt động như một tờ báo. Do đó, sắp tới Cục Báo chí phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông để xử lý các trang thông tin tổng hợp hoạt động sai phép.

“Sau buổi làm việc này, chúng tôi sẽ cung cấp cho Sở Thông tin - Truyền thông một cái app (ứng dụng) giúp phát hiện phóng viên sử dụng thẻ nhà báo giả”, ông Lưu Đình Phúc nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.