Kiến nghị trích ngân sách dự phòng T.Ư chống hạn hán, mặn

16/02/2020 07:41 GMT+7

Ngày 15.2, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp ký văn bản gửi Thủ tướng đề xuất hỗ trợ kinh phí cho các địa phương triển khai các biện pháp chống hạn hán, xâm nhập mặn; cung cấp nước sinh hoạt cho người dân...

Theo Bộ NN-PTNT, do thiếu hụt lượng mưa trong năm 2019, lượng nước dự trữ ở các hồ thủy lợi, thủy điện; dòng chảy trên sông, suối đều ở mức thấp, sẽ dẫn đến hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2020 ở mức nghiêm trọng. Điển hình ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc bộ, các hồ chứa thủy điện trên thượng nguồn sông Hồng đang ở mức thấp, trong đó, hồ chứa thủy điện Hòa Bình hiện chỉ trữ nước đạt 50% công suất thiết kế, thấp nhất trong 30 năm qua, sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn nước.
Ở các tỉnh ĐBSCL, xâm nhập mặn đã xảy ra từ giữa tháng 12.2019 và sẽ tiếp tục xuất hiện ở mức sâu hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Trong một số thời điểm, ranh mặn trên các sông có khả năng xâm nhập tương đương hoặc cao hơn mùa khô 2015 - 2016, với phạm vi ảnh hưởng xâm nhập mặn gồm 10/13 tỉnh ĐBSCL, nguy cơ gây thiệt hại khoảng 332.000 ha lúa, 136.000 ha cây ăn quả và gây thiếu nước cho 158.900 hộ dân.
Trong khi đó, các khoản hỗ trợ hiện nay không đủ để thực hiện các giải pháp cần thiết cho tình trạng trên. Cơ sở pháp lý để hỗ trợ kinh phí phòng chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn hiện nay không thiếu, nhưng theo ý kiến của Bộ Tài chính, vướng lớn nhất hiện nay là chưa có quy định pháp luật chi tiết các giải pháp phòng, chống hạn, xâm nhập mặn nào được hỗ trợ kinh phí từ nguồn dự phòng T.Ư.
Vì vậy, Bộ NN-PTNT kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo hỗ trợ các địa phương từ ngân sách dự phòng T.Ư các chi phí giải quyết tình trạng trên, phục vụ sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt người dân. Cụ thể, nguồn ngân sách dự phòng T.Ư sẽ hỗ trợ cho các hoạt động như bơm nước, nạo vét cửa lấy nước, hệ thống kênh mương, đắp đập tạm ngăn mặn, trữ nước ngọt; lắp đặt các trạm bơm dã chiến, đào ao, giếng trữ nước, khoan giếng, kéo dài các đường ống cấp nước sạch, các thiết bị trữ nước, lọc nước, chở nước sinh hoạt…
Về lâu dài, bộ này kiến nghị Thủ tướng bổ sung nội dung hỗ trợ kinh phí phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, ngập úng (theo quy định của điều 4 luật Thủy lợi) vào Nghị định số 96 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết về giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi và hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.